Thứ 3, 16/07/2024, 11:38[GMT+7]

Google miễn phí tra cứu thông tin rò rỉ trên dark web

Chủ nhật, 14/07/2024 | 10:03:55
1,056 lượt xem
Người dùng Việt sắp tới có thể dùng công cụ của Google để kiểm tra tên, email, mật khẩu của mình có bị rò rỉ trên dark web hay không.

Logo Google tại sự kiện của hãng tại Việt Nam.

Công cụ này vốn là một dịch vụ ra mắt năm ngoái, đi kèm cho những người đã đăng ký Google One, tức gói tài khoản trả phí để mở rộng dung lượng bộ nhớ. Tuy nhiên từ cuối tháng 7, Google sẽ mở rộng việc tra cứu cho tất cả những người có tài khoản và đăng ký ở thị trường được hỗ trợ, theo thông báo mới trên trang hỗ trợ của hãng.

Theo đó, Việt Nam cùng 45 thị trường khác sẽ được cung cấp công cụ này. Người dùng có thể truy cập trang Google One, tìm mục Dark web report để kiểm tra. Các thông tin mà công cụ này có thể tìm kiếm gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, email, tên tài khoản và mật khẩu của các dịch vụ trực tuyến.

Trong trường hợp có thông tin rò rỉ được phát hiện, công cụ sẽ hiển thị để người dùng nắm, như nguồn rò rỉ, email và tên tài khoản, mật khẩu đã được mã hóa một phần.

Thực tế từ đầu tháng 7, người dùng tài khoản Google miễn phí đã có thể trải nghiệm, nhưng gặp một số hạn chế như chỉ có thể tra cứu một lần, không nhận được cảnh báo nếu có thông tin mới xuất hiện, khác với những người dùng trả phí.

Thông tin của người dùng sẽ được liệt kê, đi kèm nguồn và thời gian bị rò rỉ. Ảnh chụp màn hình

Thông tin của người dùng sẽ được liệt kê, đi kèm nguồn và thời gian bị rò rỉ. Ảnh chụp màn hình

Sau khi được triển khai rộng rãi, các thông tin này sẽ xuất hiện ở trang MyActivity của Google, cho phép người dùng kiểm tra sự hiện diện của mình trên các dịch vụ của hãng cũng như trên Internet nói chung, và có thể thay đổi cài đặt để kiểm soát các thông tin này.

Ngoài Google, một số dịch vụ lưu trữ mật khẩu hay công cụ Have I Been Pwned? cũng cho phép người dùng kiểm tra thông tin có bị rò rỉ hay không.

Trong trường hợp phát hiện thông tin bị rò rỉ, theo các chuyên gia, người dùng cần sớm thay đổi mật khẩu, đặc biệt là mật khẩu đang dùng chung cho nhiều dịch vụ khác, nhằm tránh bị tin tặc lợi dụng, đồng thời cần bật xác thực nhiều lớp cho các dịch vụ quan trọng.

Theo vnexpress.net