Thứ 2, 22/07/2024, 21:12[GMT+7]

Google sắp xóa hàng loạt ứng dụng trên Play Store

Thứ 2, 22/07/2024 | 15:00:19
462 lượt xem
Google sẽ triển khai một đợt "đại thanh lọc" trên Play Store, loại bỏ lượng lớn ứng dụng không đáp ứng tiêu chuẩn về trải nghiệm người dùng.

Giao diện cửa hàng ứng dụng Google Play.

Android bị đánh giá kém iOS về mức độ an toàn và quyền riêng tư khi Google không thể ngăn chặn những ứng dụng nguy hiểm xuất hiện trên kho Play Store. Trên thế hệ Android 15, Google đã sử dụng AI để phát hiện các mối đe dọa, phân tích tín hiệu hành vi liên quan đến việc đòi các quyền truy cập nhạy cảm và gắn cờ ứng dụng lạm dụng. Đều này rút ngắn thời gian phát hiện và loại bỏ ứng dụng đáng ngờ. Tuy nhiên, nó không giải quyết được vấn đề nếu ứng dụng đã có mặt trên Play Store từ trước.

Do đó, Google đang lên kế hoạch cho một đợt thanh lọc các ứng dụng đang tồn tại trên Play Store sau 6 tuần nữa. "Chúng tôi đang cập nhật chính sách Thư rác và Chức năng tối thiểu để đảm bảo các ứng dụng đáp ứng tiêu chuẩn nâng cao", Google cho biết.

Từ 31/8, các app sẽ bị Google nhắm đến là những ứng dụng "tĩnh, không có chức năng cụ thể, ví dụ chỉ có văn bản hoặc tệp PDF; có ít nội dung, không cung cấp trải nghiệm hấp dẫn, như chỉ có hình nền đơn". Các ứng dụng thường xuyên bị treo, hoạt động bất thường cũng sẽ nằm trong tầm ngắm.

Đối với nhà phát triển app, Google cảnh báo ứng dụng cần "cung cấp trải nghiệm ổn định, có phản hồi. Các ứng dụng lỗi, không có mức độ tiện ích cơ bản, thiếu nội dung hấp dẫn, hoặc có hành vi không phù hợp với trải nghiệm người dùng sẽ không được phép trên Google Play".

Các nhà phát triển có 6 tuần để đánh giá ứng dụng của họ có tuân thủ hay không và kịp thời điều chỉnh. "Một sự kiện xóa hàng loạt có thể sắp xảy ra", trang công nghệ PCMag nêu. "Có nghĩa hàng nghìn ứng dụng trên Google Play Store có thể đột ngột biến mất vào tháng sau".

Forbes dự đoán trong số hàng nghìn ứng dụng bị xóa sẽ có một số ứng dụng phổ biến trên điện thoại người dùng, do không đáp ứng được tiêu chí của Google.

Theo vnexpress.net