Thứ 3, 30/07/2024, 21:21[GMT+7]

Ra mắt phần mềm giúp phát hiện lừa đảo mạng

Thứ 3, 30/07/2024 | 15:23:00
372 lượt xem
Phần mềm nTrust của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia sử dụng một triệu bản ghi về lừa đảo, từ đó phát hiện, cảnh báo đến người dùng di động.

Một người dùng đang kiểm tra số điện thoại lừa đảo qua ứng dụng nTrust.

Ứng dụng chống lừa đảo do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) phát triển, ra mắt ngày 30/7 và được cung cấp miễn phí trên Google Play và App Store với dung lượng 60 MB.

Tính năng chính của phần mềm là giúp phát hiện những dấu hiệu lừa đảo, thông qua việc kiểm tra theo số điện thoại, tài khoản chuyển tiền và đường link, quét mã QR. Đây là những công cụ mà kẻ gian thường dùng trong các chiêu lừa thời gian qua.

Ngoài ra, phần mềm hỗ trợ chức năng rà soát, quét các app cài trên điện thoại để phát hiện mã độc hoặc phần mềm giả mạo.

Trong ứng dụng, người dùng cũng có thể tham gia cộng đồng chống lừa đảo để gửi báo cáo nhanh. Theo đó, khi phát hiện bất cứ dấu hiệu đáng nghi nào, họ có thể nhập thông tin số điện thoại, số tài khoản, đường link, app nghi ngờ về trung tâm. Dữ liệu sẽ được tập hợp, xác minh và cập nhật cho toàn bộ cộng đồng người sử dụng nTrust. Đây cũng là lý do khi bắt đầu, người dùng được yêu cầu đăng ký bằng tên và số điện thoại để cơ quan liên quan hỗ trợ xác minh thông tin, xử lý khi cần thiết.

Ngoài ra, nTrust được dùng để chặn số điện thoại lừa đảo theo cơ sở dữ liệu có sẵn. Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và hợp tác quốc tế của NCA, hiện cơ sở dữ liệu chống lừa đảo nTrust đã có hơn một triệu bản ghi, chứa thông tin về số điện thoại, tài khoản, website lừa đảo được tổng hợp từ nguồn dữ liệu được xác minh của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức an ninh mạng thành viên của Hiệp hội.

"Chúng tôi hy vọng sau khi ra mắt, với sự tham gia của cộng đồng, bộ dữ liệu sẽ tăng nhanh thời gian tới, giúp chống lừa đảo hiệu quả hơn", ông Sơn nói.

Trước đó, ứng dụng từng được giới thiệu tại hội nghị về bảo mật hồi tháng 5. Sau gần hai tháng, nhà phát triển cho biết ứng dụng hoàn thiện tính năng theo góp ý từ hàng trăm tình nguyện viên dùng bản thử nghiệm, cải thiện khả năng quét mã độc và tối ưu hóa hiệu năng hoạt động của phần mềm.

Theo ông Sơn, dù nhiều kịch bản lừa đảo được cảnh báo, thực tế vẫn còn vô số biến thể mà kẻ gian có thể thay đổi hoặc kết hợp nhiều hình thức khác nhau để tấn công người dùng. Các phân tích chỉ ra những hình thức lừa đảo này xoay quanh năm yếu tố chính, gồm: số điện thoại, địa chỉ website, số tài khoản, mã độc trong phần mềm, mã QR. Việc nhận diện yếu tố lừa đảo là chốt chặn giúp hạn chế nạn nhân mắc bẫy.

Nhà phát triển cho biết phần mềm đề cao việc đảm bảo tính riêng tư, cho phép người dùng chủ động trong việc kiểm soát, lựa chọn thông tin cần kiểm tra, báo cáo. Quá trình xử lý liên quan đến xem xét cuộc gọi lừa đảo, làm phiền chỉ được thực hiện trên điện thoại, không gửi bất cứ thông tin gì về máy chủ.

Theo vnexpress.net