Thứ 5, 05/09/2024, 17:15[GMT+7]

Những lưu ý khi dùng camera giám sát

Thứ 5, 05/09/2024 | 10:13:04
518 lượt xem
Thay đổi mật khẩu mặc định, kiểm tra thẻ nhớ định kỳ, tránh lắp khu vực nhạy cảm là việc cần làm khi sử dụng camera giám sát tại nhà.

Hình ảnh từ camera giám sát.

Đổi mật khẩu, không dùng mặc định

Không đổi mật khẩu mặc định là lỗi phổ biến với nhiều người sử dụng camera giám sát. Một số thợ lắp đặt cho biết người dùng, đa số là người lớn tuổi, phó mặc cho họ cài mật khẩu do không quen thiết bị công nghệ. Điều này khiến ngay cả hệ thống camera cao cấp cũng dễ bị lộ ra bên ngoài. Trên các trang web lậu chia sẻ dữ liệu từ camera giám sát, đa số đều sử dụng mật khẩu mặc định hoặc dễ đoán.

Người dùng nên đổi mật khẩu mặc định camera, tài khoản quản lý ngay khi lắp đặt xong. Thông tin này không được chia sẻ với người ngoài và đổi định kỳ nếu có thể. Bộ tiêu chí Yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố gần đây nói mật khẩu nên có tối thiểu 8 ký tự, đáp ứng độ phức tạp, có chữ hoa, chữ thường, số, ký tự đặc biệt.

Không kết nối camera với mạng wifi công cộng

Kết nối camera giám sát với wifi công cộng, hoặc wifi gia đình nhưng chia sẻ với nhiều người, đều không đảm bảo an toàn. Chỉ cần sử dụng phần mềm đơn giản, máy tính hoặc điện thoại có thể nhanh chóng tìm địa chỉ IP, một số thông tin cơ bản về loại camera đang kết nối cùng mạng wifi. Trong trường hợp camera giá rẻ không có tính năng mã hóa hoặc sử dụng mật khẩu mặc đinh, dễ đoán, kẻ gian có thể truy cập và xem trực tiếp hệ thống camera an ninh.

Kiểm tra và thay thẻ nhớ định kỳ

Đa số camera an ninh đều dùng thẻ nhớ ghi dữ liệu trực tiếp trên camera. Ảnh: Tuấn Hưng

Đa số camera an ninh đều dùng thẻ nhớ ghi dữ liệu trực tiếp trên camera.

Thẻ nhớ sử dụng cho camera giám sát, camera hành trình đều có "hạn sử dụng". Lý do là bởi số lần đọc, ghi trên thẻ có giới hạn và khi đạt mức tối đa, thẻ sẽ không thể ghi dữ liệu mới, đồng nghĩa camera không thể lưu lại video giám sát.

Thời gian sử dụng thẻ nhớ phụ thuộc vào loại thẻ, dung lượng, độ phân giải camera. Nếu có thể, nên mua loại thẻ dung lượng cao sẽ cho thời gian sử dụng lâu hơn. Người dùng nên kiểm tra sau mỗi 6 tháng hoặc một năm để đảm bảo camera vẫn đang hoạt động bình thường.

Hiện nay một số loại camera sẽ lưu dữ liệu trên máy chủ của nhà cung cấp, đảm bảo dữ liệu ít gặp rủi ro hơn và có thể không cần thẻ nhớ. Tuy nhiên, cách thức này đòi hỏi mạng ổn định và mất chi phí duy trì gói cước hàng tháng.

Hạn chế lắp đặt camera ở khu vực nhạy cảm

Phòng thay đồ, phòng ngủ, nhà tắm là những nơi được khuyến cáo không lắp đặt camera giám sát bởi tiềm ẩn rủi ro khi bị lộ dữ liệu. Trên thế giới, từng có một số hãng camera gặp sự cố khiến hình ảnh trong camera bị phát tán, dù lỗi không đến từ phía người dùng.

Trong trường hợp cần giám sát ở nơi nhạy cảm, nên đặt thiết bị hướng thẳng tới các vị trí như két sắt, tủ thay vì quay toàn bộ căn phòng.

Camera không dây khó đảm bảo an toàn dữ liệu khi có sự cố

Đa số camera trong gia đình hiện nay là loại không dây, chỉ cần cắm điện, không cần dây mạng như camera thông thường. Tuy nhiên, việc kết nối qua wifi tiềm ẩn nguy cơ trong quá trình sử dụng. Lưu trữ dữ liệu trên thẻ nhớ gắn trong camera đồng nghĩa khi camera bị mất hoặc hư hỏng nặng, video ghi lại cũng có thể bị mất theo.

Ngoài ra, camera không dây cũng cần lắp ở các vị trí có sóng wifi đủ tốt nhằm đảm bảo việc xem trực tiếp mượt mà cũng như lưu dữ liệu liên tục nếu sử dụng các gói cước lưu trên máy chủ.

Theo vnexpress.net