Thứ 5, 02/05/2024, 20:35[GMT+7]

Việt Nam đầu tư ra nước ngoài tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước

Thứ 3, 08/09/2020 | 14:56:39
4,392 lượt xem
Theo Tổng cục Thống kê, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài (vốn cấp mới và tăng thêm) trong 8 tháng năm nay đạt hơn 330 triệu USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ.

Đức là điểm đến đầu tư hàng đầu của doanh nghiệp Việt Nam. (Ảnh minh họa: Financial Times)

Theo Tổng cục Thống kê, trong 8 tháng, dù ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam vẫn khá sôi động, với 86 dự án được cấp mới giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đầu tư của phía Việt Nam là 218,4 triệu USD; có 25 lượt dự án điều chỉnh vốn với số vốn tăng thêm đạt 111,8 triệu USD.

Trong 8 tháng có 24 quốc gia và vùng lãnh thổ nhận vốn đầu tư từ Việt Nam, trong đó Đức là nước dẫn đầu với gần 93 triệu USD, chiếm 28%; tiếp sau là Lào, Myanmar và Hoa Kỳ.

Số liệu cụ thể cho thấy, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo thu hút được nhiều vốn đầu tư nhất, chiếm trên 68% tổng vốn; tiếp đến là dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 39,6 triệu USD, chiếm 12%; bán buôn và bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy và xe có động cơ khác đạt 19,6 triệu USD, chiếm 5,9%.

Thống kê sơ bộ cho thấy, số lượng dự án quy mô vừa và nhỏ của khu vực kinh tế tư nhân đang có xu hướng tăng dần. Trong đó, đến nay có 5 doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài với vốn đăng ký vượt 1 tỷ USD.

Trái ngược với khối tư nhân, số lượng dự án quy mô vốn lớn trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí, viễn thông... của DNNN hoặc có vốn nhà nước giảm mạnh trong vài năm gần đây. Thậm chí năm 2019, không có dự án đầu tư ra nước ngoài nào của khối DNNN.

Thực tế, thời gian qua, việc đầu tư ra nước ngoài cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và chính các nhà đầu tư Việt Nam đã từng phải đối mặt. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đã xuất hiện một số rủi ro khi đầu tư vào một số địa bàn đang có xung đột hoặc nguy cơ xung đột quân sự, như: Venezuela, Iran, Ukraine...; một số quốc gia có rủi ro về pháp lý như: Cameroon, Tanzania, Panama...

Ngoài ra, tình trạng dịch bệnh COVID-19 bùng phát toàn cầu cũng được dự báo sẽ gây ra những hệ lụy tiêu cực đến hoạt động đầu tư, kinh doanh tại các quốc gia sở tại.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày