Thứ 2, 06/05/2024, 04:34[GMT+7]

ThaiBinh Seed: Mỗi ngày một ý tưởng

Thứ 5, 21/03/2019 | 08:29:01
2,170 lượt xem
Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước”, những năm qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo, trở thành một trong những đơn vị đứng đầu ngành giống cây trồng Việt Nam và đang từng bước vươn ra thế giới.

Công nhân Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed vận hành dây chuyền chế biến hạt giống. Ảnh: Thành Tâm

Ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty chia sẻ: ThaiBinh Seed luôn coi thi đua là một trong những giải pháp quan trọng để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Công ty phát động sâu rộng phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Thi đua lao động sáng tạo”, “Thi đua làm giàu cho mình và doanh nghiệp”, “Mỗi ngày một ý tưởng”, “Sống, học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; khuyến khích mọi người tích cực đóng góp ý tưởng để xây dựng doanh nghiệp và sáng tạo mọi lúc, mọi nơi để tìm ra ý tưởng. Hàng tuần, hàng tháng, các đơn vị báo cáo các ý tưởng, sáng kiến về ban thi đua và thông báo khen thưởng ngay trong lễ chào cờ sáng thứ hai đầu tuần. Mỗi ý tưởng thưởng 50.000 đồng và khi ý tưởng được chuyển thành sáng kiến thì thưởng theo giá trị của sáng kiến mang lại, đã có những sáng kiến được thưởng hàng tỷ đồng.

Từ cách làm như vậy, mỗi năm ThaiBinh Seed có hàng nghìn ý tưởng, hàng trăm sáng kiến được áp dụng vào hoạt động của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Công ty hiện có 2 nhà máy chế biến hạt giống hiện đại nhất Việt Nam, 1 nhà máy chế biến gạo, 1 trung tâm nghiên cứu phát triển sản phẩm mới quy mô 172ha. Với 9 chi nhánh trên toàn quốc, cung cấp gần 20% giống lúa cho sản xuất nông nghiệp, ThaiBinh Seed không chỉ phục vụ tích cực cho sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu ngành trồng trọt mà còn góp phần thay đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao năng suất, hiệu quả trong sản xuất và hiệu quả hợp tác, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi giá trị. Đến nay Công ty đã được công nhận 13 giống cây trồng quốc gia và bản quyền 19 giống cây trồng các loại, trở thành giống cây trồng chủ lực trong cơ cấu sản xuất của các địa phương và chiếm khoảng 20% thị phần giống lúa cả nước. Các sản phẩm của ThaiBinh Seed đã mang lại giá trị gia tăng từ 10 - 15% so với các sản phẩm khác trên thị trường, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của ngành Nông nghiệp các tỉnh nói chung, Thái Bình nói riêng.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, ThaiBinh Seed đã đầu tư giống, vật tư, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho nông dân ở hơn 70 điểm trong cả nước với diện tích 7.000 - 8.000ha/năm; thực hiện tiêu thụ cho nông dân tại các điểm liên kết 30.000 tấn giống nguyên liệu và lương thực, nhờ đó  mỗi năm đã đem lại thu nhập cho các đơn vị liên kết sản xuất hàng trăm tỷ đồng.

Thông qua liên kết sản xuất với ThaiBinh Seed, nhiều hộ nông dân đã thu lợi nhuận trên 100 triệu đồng/năm. Tại các vùng liên kết sản xuất, hạ tầng kinh tế - xã hội được xây mới; hệ thống giao thông nông thôn và hệ thống thủy lợi được đầu tư xây dựng; từ đó thúc đẩy việc đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất; đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp; nông dân được tiếp cận các phương thức canh tác tiên tiến trên cơ sở có sự hỗ trợ của cán bộ kỹ thuật kết hợp với HTX DVNN chuyển giao quy trình kỹ thuật, chỉ đạo sản xuất từ khâu gieo mạ đến khâu thu hoạch. 

ThaiBinh Seed còn hỗ trợ kinh phí cho các địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới với tổng số tiền hỗ trợ  5 năm qua hàng chục tỷ đồng. Trong đó Công ty hỗ trợ xây dựng đường giao thông nông thôn tại xã Thái Thượng (Thái Thụy) 500 triệu đồng; hỗ trợ xây kho và xây trụ sở HTX DVNN Đông Quý (Tiền Hải) hơn 350 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng trạm y tế tại Nga Sơn (Thanh Hóa) 500 triệu đồng; xây dựng nhà tình nghĩa tại các địa phương liên kết sản xuất...

Hưởng ứng phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, ThaiBinh Seed đã mở rộng quan hệ với nhiều công ty, đối tác nước ngoài, được các đối tác đánh giá cao và mong muốn hợp tác lâu dài, trong đó có Trường Đại học Nông nghiệp Tứ Xuyên (Trung Quốc), một trong những đơn vị mạnh của ngành nông nghiệp của Trung Quốc; ký hợp tác chiến lược với Bayer, một tập đoàn lớn của Đức trong công nghệ xử lý hạt giống. Năm 2018, ThaiBinh Seed khởi công dự án xây dựng trụ sở văn phòng kết hợp kinh doanh, dịch vụ thương mại tổng hợp hiện đại với vốn đầu tư 200 tỷ đồng. Công trình hoàn thành sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công việc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động đồng thời tạo ra việc làm cho nhiều lao động mới, tạo điểm nhấn đô thị, làm đẹp thêm cảnh quan thành phố Thái Bình.

Về chiến lược lâu dài, ThaiBinh Seed tiếp tục phát triển và bảo vệ thương hiệu “Lúa giống Thái Bình”, xây dựng và phát triển thành công thương hiệu “Gạo Thái Bình”, không ngừng phát triển thị trường trong nước, từng bước vươn ra thị trường thế giới. Đẩy mạnh việc mở rộng liên kết sản xuất hàng hóa, góp phần đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo và bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, phấn đấu xây dựng Thái Bình trở thành trung tâm giống cây trồng ở miền Bắc và cả nước. Chủ động hội nhập, tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế, tăng cường hợp tác với các viện nghiên cứu và cơ quan chuyên ngành ở trung ương để chuyển giao công nghệ, hợp tác nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. ThaiBinh Seed cam kết tiếp tục tham gia tích cực vào việc nâng cao hiệu quả hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi giá trị. Cùng với những giải pháp chiến lược trong sản xuất, kinh doanh, ThaiBinh Seed sẽ đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước, làm tốt công tác thi đua, khen thưởng; kịp thời biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu, ứng dụng và sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển của Công ty, tăng thu nhập cho người nông dân, thúc đẩy  kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Mạnh Cường