Thứ 3, 07/05/2024, 06:09[GMT+7]

Ngành Ngân hàng: Thanh toán không dùng tiền mặt phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 2, 20/04/2020 | 08:49:20
4,099 lượt xem
Trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp thì giao dịch tiền mặt và một số dịch vụ liên quan đến tiền mặt được xem là không an toàn cho người sử dụng. Chính vì thế, thời gian qua, ngành Ngân hàng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tích cực phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), đồng thời khuyến cáo khách hàng hạn chế tối đa sử dụng tiền mặt để phòng, chống dịch an toàn, hiệu quả.

Hoạt động giao dịch ở Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Thái Bình.

Thời gian qua, để bảo vệ sức khỏe khi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp thì kênh mua sắm online được nhiều người dân sử dụng. Nắm bắt được tình hình đó, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh đã triển khai các chính sách giảm phí giao dịch và nhiều chương trình khuyến mại trên kênh giao dịch ngân hàng điện tử, từ đó không chỉ góp phần tăng doanh số TTKDTM mà còn khuyến khích và tạo thói quen TTKDTM cho khách hàng. Tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Thái Bình, đối với khách hàng cá nhân, Chi nhánh thực hiện giảm hơn 70% phí giao dịch chuyển tiền ngoài hệ thống đối với các giao dịch có giá trị nhỏ hơn hoặc bằng 500.000 đồng (xuống còn 2.000 đồng/giao dịch) - đây là mức phí thấp nhất trong bốn ngân hàng thương mại lớn có vốn nhà nước; thực hiện hoàn 100% phí giao dịch cho khách hàng mới trên kênh ngân hàng điện tử; tặng 100% phí giao dịch trên BIDV SmartBanking, BIDV Online cho khách hàng đăng ký mới dịch vụ và cộng lãi suất tiết kiệm 0,2%/năm đối với khách hàng gửi tiền online. Còn đối với khách hàng doanh nghiệp, Chi nhánh triển khai gói dịch vụ i-Bank giảm 50% phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống, triển khai miễn phí đối với khách hàng sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử, hải quan điện tử, dịch vụ nhờ thu thuế xuất nhập khẩu đối với các giao dịch nộp thuế cho Kho bạc Nhà nước có tài khoản tại BIDV. Chính vì thế, trong 3 tháng đầu năm kể từ khi dịch Covid-19 phát sinh, tổng doanh số thanh toán qua BIDV Chi nhánh Thái Bình đạt gần 54.216 tỷ đồng, trong đó doanh số TTKDTM chiếm gần 85% (riêng tháng 3/2020, doanh số TTKDTM chiếm gần 50% tổng doanh số TTKDTM từ đầu năm đến nay). Hay như đối với Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh Thái Bình, để tăng doanh số TTKDTM, tất cả khách hàng cá nhân và tổ chức thực hiện chuyển tiền trên các kênh ngân hàng điện tử đều được miễn phí, Vietcombank sẽ thực hiện hoàn trả phí giao dịch cho khách hàng ngay trong ngày hoặc chậm nhất vào đầu ngày giao dịch tiếp theo. Ngoài ra, Vietcombank còn thực hiện miễn phí toàn bộ các giao dịch chuyển tiền ủng hộ quyên góp phòng, chống dịch Covid-19 tới tài khoản của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Để khuyến khích khách hàng thanh toán trên các kênh giao dịch ngân hàng điện tử, ngoài việc triển khai các chương trình khuyến mại thì các TCTD còn quan tâm phát triển nhiều dịch vụ với các tính năng vượt trội giúp khách hàng có thể giao dịch mọi lúc, mọi nơi, dễ dàng, thuận tiện như: gửi tiền online, chuyển tiền không cần nhớ số tài khoản, thanh toán bằng mã QR, thanh toán các loại hóa đơn, dịch vụ...; đồng thời, quan tâm phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, tăng tính bảo mật thông tin nhằm tạo sự tin tưởng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, các TCTD cũng chú trọng phát triển hệ thống máy ATM và thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (POS) với 178 máy ATM và 664 máy POS, đặc biệt là ở các siêu thị, cửa hàng kinh doanh; thường xuyên bảo dưỡng hệ thống máy ATM và POS; từ đó phục vụ tốt hơn nhu cầu rút tiền mặt và thanh toán của nhân dân trên địa bàn. Trên địa bàn tỉnh hiện có 1.775 cơ quan hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp trả lương qua tài khoản với tổng số gần 150.000 lao động nhận lương qua tài khoản. Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo các TCTD thường xuyên thực hiện khử trùng, diệt khuẩn tại các máy ATM; có biện pháp vệ sinh, khử trùng tiền mặt trước khi nhập máy ATM; đồng thời, niêm yết tại các máy ATM quy định khách hàng tuân thủ nghiêm túc việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi thực hiện giao dịch rút tiền mặt...

Thanh toán qua POS được người dân ưu tiên sử dụng để phòng, chống dịch Covid-19.

Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì TTKDTM không những làm thay đổi thói quen tiêu dùng và bảo vệ khách hàng an toàn trước dịch bệnh mà còn giúp ngành Ngân hàng giảm bớt áp lực kiểm đếm, chi phí quản lý và vận hành tiền mặt; đồng thời, giúp nền kinh tế minh bạch hóa các giao dịch và đồng vốn luân chuyển nhanh hơn. Đến hết tháng 3/2020, tổng doanh số TTKDTM của toàn ngành đạt gần 220.000 tỷ đồng, chiếm 75,8% tổng doanh số thanh toán qua ngân hàng và tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Minh Hương