Thứ 6, 29/03/2024, 05:22[GMT+7]

Cách kiểm tra tài khoản Facebook của bạn có bị rò rỉ hay không

Thứ 3, 06/04/2021 | 10:10:25
1,720 lượt xem
Theo một số báo cáo gần đây, hơn 533 triệu thông tin người dùng Facebook đã bị rò rỉ và rao bán trên mạng, bao gồm họ tên, ID người dùng, số điện thoại, email…

533 triệu thông tin tài khoản Facebook bị rao bán công khai trên một diễn đàn. Ảnh: thenextweb

Alon Gal, Giám đốc điều hành công ty bảo mật Hudson Rock cho biết cơ sở dữ liệu bị rò rỉ đã xuất hiện công khai hồi tháng 6-2020 trên một diễn đàn, mặc dù vậy, người dùng phải trả tiền thì mới có thể xem được dữ liệu. 

Tương tự như những lần rò rỉ trước đó, cơ sở dữ liệu bị rò rỉ chứa rất nhiều thông tin quan trọng, bao gồm số điện thoại, ID người dùng, email… Trớ trêu thay, Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg và hai nhà đồng sáng lập là Chris Hughes và Dustin Moskovitz cũng nằm trong số 533 triệu tài khoản bị rò rỉ dữ liệu.

Để kiểm tra tài khoản Facebook có bị rò rỉ hay không, bạn hãy mở trình duyệt trên điện thoại hoặc máy tính và truy cập vào địa chỉ https://haveibeenpwned.com/, sau đó nhập email (đã dùng để đăng ký tài khoản Facebook trước đó) vào khung trống rồi nhấn pwned?

Cách kiểm tra tài khoản Facebook của bạn có bị rò rỉ hay không - 2

Kiểm tra tài khoản Facebook có bị rò rỉ hay không. Ảnh: MINH HOÀNG

Nếu email bị xâm phạm, bạn sẽ nhận được cảnh báo thay đổi mật khẩu và bật xác thực hai yếu tố. Ngoài ra, người dùng cũng có thể kéo xuống cuối trang để xem tất cả các vi phạm liên quan đến địa chỉ email mà bạn đã nhập. 

Cách tốt nhất là bạn nên kiểm tra lại toàn bộ mật khẩu và chủ động thay đổi thường xuyên, hạn chế tình trạng bị rò rỉ và tấn công trong tương lai. Nếu đang sử dụng trình duyệt Chrome, bạn hãy bấm vào biểu tượng menu ở góc trên bên phải và chọn Settings (cài đặt) - Safety check (kiểm tra an toàn) - Check now (kiểm tra ngay).

Google sẽ hiển thị cảnh báo nếu mật khẩu của bạn bị rò rỉ, không đủ mạnh hoặc đang được sử dụng trên nhiều tài khoản. Bên cạnh đó, Google cũng cung cấp các liên kết tương ứng để người dùng có thể thay đổi mật khẩu ngay lập tức mà không cần truy cập vào trang chủ của ứng dụng, dịch vụ.

Cách kiểm tra tài khoản Facebook của bạn có bị rò rỉ hay không - 3

Kiểm tra mật khẩu có bị rò rỉ hay không. Ảnh: MINH HOÀNG

Bên cạnh đó, người dùng cũng nên sử dụng các phần mềm quản lý mật khẩu chuyên dụng như 1Password, Bitwarden, LastPass… để quản lý mật khẩu tốt hơn.

Chia sẻ với The Record, đại diện Facebook nói rằng cơ sở dữ liệu trên bị rò rỉ từ năm 2019 và hiện đã được khắc phục. Giờ đây, thông tin của 533 triệu tài khoản Facebook đã được công khai, bất kỳ ai cũng có thể mua được với giá vài USD và nhắm mục tiêu quảng cáo đến hàng triệu cá nhân. 

Theo 24h.com.vn