Viettel Data Mining Platform - nền tảng giúp ‘biến dữ liệu thành tiền’
Từ đối tác trở thành cộng sự
Giai đoạn cuối 2020, đầu 2021 yêu cầu chuyển đổi số của Viettel IDC, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu (data center) và dịch vụ điện toán đám mây (cloud) hàng đầu Việt Nam, trở nên vô cùng bức thiết.
Là doanh nghiệp lớn, đa dịch vụ, thời điểm đó Viettel IDC đối mặt một số bất cập trong hoạt động khi có trên 40 hệ thống quản trị, 6 nền tảng CSDL khác nhau, phục vụ hơn 15 nghìn khách hàng trong nước và quốc tế.
"Viettel IDC xác định phải xây dựng một hệ thống quản trị dữ liệu tập trung, có khả năng lấy data từ tất cả mọi nơi thành một nguồn duy nhất. Việc này sẽ giúp tạo nên mối quan hệ giữa các hệ thống dữ liệu, phục vụ cho phân tích, kết nối chuyên sâu giúp hoạt động quản trị, kinh doanh của IDC hiệu quả hơn", anh Vũ Minh Hoàng, chuyên gia phân tích dữ liệu Viettel IDC cho biết.
Hệ thống này đồng thời cũng phải xây dựng được bài toán phân tích, mô hình các mô hình học máy, trí tuệ nhân tạo giúp Viettel IDC làm chủ bất cứ sự thay đổi nào trong tương lai, từ xu hướng sử dụng, nhu cầu khách hàng.
Là một doanh nghiệp có trình độ công nghệ cao nhưng IDC quyết định tìm một đối tác "có nghề" để đồng hành thay vì lựa chọn "nhà làm". Theo ước tính nếu IDC tự xây dựng giải pháp từ đầu từ nguồn mở cũng sẽ mất ít nhất từ 2 - 2,5 năm. Đi kèm với đó là việc phải đầu tư nguồn lực rất lớn về nhân sự, chi phí.
Sau quá trình tìm hiểu, làm việc với hàng loạt công ty cung cấp platform quản trị dữ liệu trong và ngoài nước, Trung tâm Không gian mạng Viettel đã trở thành đối tác chính thức của IDC trong việc xây dựng nền tảng quản trị và phân tích dữ liệu chuyên sâu.
Viettel DMP là nền tảng khai phá dữ liệu do các chuyên gia Việt Nam phát triển cho doanh nghiệp trong nước với khả năng hỗ trợ xử lý, phân tích lượng dữ liệu tăng lên từng ngày, các công cụ truyền thống không thể tối ưu, gây lãng phí. DMP cũng có thể giúp dự báo và phân tích rủi ro, phát hiện bất thường trong quản lý, từ đó đưa ra đề xuất giúp doanh nghiệp cải tiến quy trình, tối ưu hóa lưu trữ và nâng cao năng suất lao động lên đến 35%.
Cơ hội hỗ trợ doanh nghiệp Việt "biến” dữ liệu thành tiền
Nhận "đề bài" của IDC với cam kết triển khai thần tốc "6 tháng", các chuyên gia VTCC biết sẽ phải căng sức với dự án này.
"Có thể nói việc VTCC hoàn thành tích hợp toàn bộ dữ liệu của một doanh nghiệp lớn về CNTT như IDC trong vòng một tháng thực sự là một thành tựu lớn", chuyên gia Vũ Minh Hoàng (Viettel IDC) đánh giá.
Sau khi hoàn thành quá trình tích hợp dữ liệu các chuyên gia VTCC bước vào giai đoạn xây dựng mô hình phân tích, đánh giá dữ liệu. Đây là giai đoạn đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa 2 đối tác.
"Các giải pháp của VTCC không chỉ thuần túy dựa trên dữ liệu mà cần có tri thức ngành từ IDC để có thể đưa ra mô hình phù hợp nhất", anh Lê Quốc Đạt, Giám đốc sản phẩm DMP chia sẻ.
Kỹ sư phát triển nền tảng khai phá dữ liệu Viettel Data Mining Platform
Với năng lực cung cấp cả dịch vụ private cloud lẫn dedicated cloud, IDC có thế mạnh lớn, đặc biệt đối với doanh nghiệp tổ chức trong nước. Thực tế nhiều công ty, tổ chức chính phủ vẫn ngần ngại đưa dữ liệu tin lên cloud. Khi họ thấy có những DN nội cung cấp dịch vụ cloud đáng tin cậy như Viettel IDC, khi họ lựa chọn đồng nghĩa với việc sẽ gắn bó lâu dài với dịch vụ.
"Khi IDC có một hệ sinh thái sản phẩm đang dạng, trong đó có Viettel DMP, chắc chắn IDC sẽ có thêm nhiều khách hàng gắn bó", đại diện VTCC chia sẻ.
Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hiện có gần 70% các doanh nghiệp VN đang cần có các giải pháp quản lý dữ liệu, đặc biệt là các SMEs. Đặc biệt mức tăng trưởng cho các dịch vụ cloud đối với khối SMEs đạt mức 24% hàng năm, gấp đôi mức tăng trưởng chung của toàn bộ ngành dữ liệu. Bên cạnh đó nhiều DN, kể cả các DN lớn đều đang sở hữu hạ tầng và các giải pháp CNTT, hệ thống quản lý dữ liệu khá lạc hậu nên đây chính là các cơ hội để các DN cung cấp giải pháp chiếm lĩnh thị trường.
"Mảng dịch vụ dữ liệu đòi hỏi quá trình lâu dài vì khách hàng thấy giá trị họ mới đầu tư. Muốn có khách hàng thì mình phải làm trước để khách hàng dùng thử. Chỉ có các Tập đoàn lớn như Viettel mới thể có đủ nhân lực, có tiềm lực để đầu tư trước và đợi khách hàng. Điều quan trọng là Viettel có thể cung cấp cho khách hàng các giải pháp chuyển đổi số, giúp khách hàng phân tích, đánh giá dữ liệu, đem lại giá trị, giúp doanh nghiệp biến dữ liệu thành lợi nhuận. Chính vì vậy chúng tôi rất lạc quan về tương lai phát triển của dịch vụ này", Giám đốc sản phẩm DMP cho biết.
Theo vietnamnet.vn
Tin cùng chuyên mục
- Nokia chuẩn bị triển khai 5G tại Việt Nam 24.09.2024 | 13:58 PM
- Sinh động các chương trình trực tiếp tại Fanpage Báo Tuyên Quang online 03.01.2023 | 08:16 AM
- Thực hiện quy định về chuẩn hóa thông tin thuê bao di động 31.03.2023 | 16:13 PM
- Hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10Chuyển đổi số vì một cuộc sống tốt đẹp hơn 09.10.2022 | 21:42 PM
- Sở Thông tin và Truyền thông: Diễn tập ứng phó sự cố an toàn thông tin mạng năm 2022 04.10.2022 | 17:30 PM
- Hướng dẫn trẻ em sử dụng mạng internet an toàn và hiệu quả 05.08.2022 | 08:27 AM
- Người dùng nên cập nhật Chrome 92 ngay để vá 9 lỗ hổng nghiêm trọng 21.08.2021 | 15:47 PM
- UBND tỉnh nghe báo cáo dự thảo đề án chuyển đổi số tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 21.07.2021 | 19:16 PM
- Thiết bị đầu tiên chuyển suy nghĩ thành câu nói 19.07.2021 | 09:47 AM
- Tại sao không gộp các ứng dụng chống dịch thành một 'super app' 19.07.2021 | 09:48 AM
Xem tin theo ngày
- Hơn 34.000 đại biểu tham dự hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt chuyên đề năm 2025
- Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ
- Quyết tâm đạt mục tiêu “5 không” trong bảo đảm an ninh trật tự tết Nguyên đán
- Đảng đoàn HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh: Kiểm điểm tập thể và cá nhân năm 2024
- Công tác tuyên giáo góp phần tạo sự thống nhất trong hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân
- Triển khai công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và cải cách tư pháp năm 2025
- Tăng cường kiểm tra, giám sát ở những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm, tiêu cực
- Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ thi công đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình
- Hội nghị kiểm điểm tập thể và cá nhân các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh