Thứ 6, 29/03/2024, 22:23[GMT+7]

Nhiều sản phẩm công nghệ do sinh viên nghiên cứu được PTIT giới thiệu

Thứ 7, 17/09/2022 | 14:37:06
7,567 lượt xem
Hơn 20 sản phẩm công nghệ tiêu biểu đã được trưng bày bên lề hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2022 chủ đề “Cùng nhau làm chủ tương lai” vừa được Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) tổ chức.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Quang Anh, Phó Giám đốc PTIT trao đổi tại hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2022. Phát biểu tại hội nghị ngh

Theo Ban tổ chức, các sản phẩm khoa học công nghệ được chọn trưng bày lần này là sản phẩm nghiên cứu của giảng viên, sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), một số đã được thương mại hóa trên thị trường.

Có thể kể đến những sản phẩm công nghệ tiêu biểu như sản phẩm Stems và nông nghiệp thông minh; Gunma - sản phẩm robot cứu trợ người bị nạn; robot vận chuyển; ăng ten Vivaldi đa băng cho ứng dụng IIoT; hệ thống truyền thông tin quang không dây FSO; hệ thống và thiết bị đo chất lượng trải nghiệm dịch vụ di động; thiết bị xác thực vân tay đa vai trò cố định hỗ trợ kết nối mạng hữu tuyến; nền tảng quản lý chỉ số đồng hồ nước ezWater; ezSite - giải pháp quản lý thông tin nhà trạm thông minh; hệ thống hỗ trợ thực hành tiền lâm sàng Nhi khoa dựa trên công nghệ thực tế ảo…

Phát biểu tại hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên năm nay, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Quang Anh, Phó Giám đốc PTIT nhấn mạnh, hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên ngày càng đóng vai trò quan trọng  trong quá trình đổi mới đào tạo đại học tại Việt Nam nói chung và tại Học viện nói riêng. Phương pháp đào tạo thông qua nghiên cứu khoa học sẽ giúp sinh viên nắm vững phương pháp luận và vận dụng những phương pháp nghiên cứu khoa học cụ thể trong quá trình học tập cũng như thực tiễn làm việc.

“Song song với đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp đào tạo, Học viện coi nghiên cứu khoa học trong sinh viên là hoạt động quan trọng giúp trang bị cho sinh viên phương pháp nghiên cứu khoa học, hình thành thói quen làm việc theo nhóm, có định hướng, nâng cao tư duy phân tích, tổng hợp các dữ liệu từ thực tiễn, từng bước phát huy khả năng sáng tạo”, ông Trần Quang Anh cho biết.

Với hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên các năm 2021 và 2022, đại diện lãnh đạo Học viện nhận xét, nhiều đề tài đã thể hiện được sự độc đáo của các vấn đề nghiên cứu, tính thực tiễn cao, nội dung nghiên cứu phong phú, phương pháp nghiên cứu hợp lý, trình bày khoa học và nghiêm túc.

“Chất lượng các đề tài nghiên cứu, công trình khoa học của sinh viên ngày được nâng cao, nhiều kết quả nghiên cứu đã được đánh giá cao tại các cuộc thi và giành được một số giải thưởng có uy tín”, đại diện lãnh đạo PTIT thông tin.

Theo báo cáo tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học của các sinh viên PTIT, trong năm vừa qua, đã có 320 sinh viên đăng ký thực hiện 153 đề tài, chủ yếu là sinh viên năm thứ 2 trở lên.

Danh mục đề tài được Hội đồng khoa học của các Khoa đào tạo đề xuất đã bám sát kế hoạch phát triển khoa học công nghệ của trường và phù hợp với trình độ nghiên cứu của sinh viên. Kết quả, đã có 132 đề tài được nghiệm thu xếp loại Đạt trở lên, trong đó có 9 đề tài được đánh giá xuất sắc, 68 đề tài xếp loại tốt và 45 đề tài loại khá.

Các sản phẩm khoa học công nghệ được chọn trưng bày lần này là sản phẩm nghiên cứu của các giảng viên, sinh viên PTIT.

Là một trong những sinh viên có đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải trong cuộc thi nghiên cứu khoa học của Bộ GD&ĐT năm 2021, Nguyễn Đức Hiếu, sinh viên khóa 2018 ngành Viễn thông của PTIT chia sẻ, tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học giúp xây dựng cho mình một CV chất lượng hơn.

“Bên cạnh đó, tham gia nghiên cứu khoa học cũng giúp sinh viên rèn luyện không chỉ kỹ năng chuyên ngành mà còn cả các kỹ năng mềm có thể ứng dụng trong doanh nghiệp như báo cáo thuyết trình, làm việc nhóm, viết báo cáo, xây dựng slide thuyết trình…”, sinh viên Nguyễn Đức Hiếu nói.

Tại hội nghị, sinh viên PTIT còn được các chuyên gia đến từ Google chia sẻ, giới thiệu về nền tảng tự học Google Play Academy và tiềm năng bùng nổ của ngành sản xuất ứng dụng, trò chơi cũng như chia sẻ định hướng nghề nghiệp của đại diện các công ty ứng dụng trò chơi hàng đầu Việt Nam.

Theo vietnamnet.vn