Thứ 7, 20/04/2024, 20:54[GMT+7]

Netflix sắp chặn dùng chung tài khoản

Chủ nhật, 25/12/2022 | 11:24:42
5,800 lượt xem
Netflix dự kiến cấm người dùng chia sẻ tài khoản cho người quen trừ khi trả thêm tiền, nhưng đây được coi là thách thức lớn đối với công ty.

Netflix có thể tìm cách ép người dùng ngừng chia sẻ tài khoản. Ảnh: AFP

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng dùng chung tài khoản đã được Netflix chuẩn bị vài năm qua. Bộ phận nghiên cứu của công ty năm 2019 đánh giá đây là vấn đề lớn nhất trong phát triển số lượng người dùng, nhưng họ vẫn chưa tìm ra phương án giải quyết mà không làm khách hàng phật lòng. Covid-19 xuất hiện đầu 2020 khiến lượng người dùng Netflix tăng vọt, làm phai mờ kế hoạch soi xét lại hoạt động chia sẻ tài khoản.

Nền tảng này đã không có kế hoạch ngăn chặn rộng rãi cho đến năm nay, khi số lượng người đăng ký giảm mạnh. Trong cuộc họp đầu năm, CEO Reed Hastings cho rằng đợt bùng nổ người dùng do đại dịch đã che mờ các hạn chế liên quan đến dùng chung tài khoản và công ty mất quá nhiều thời gian để xử lý vấn đề.

Netflix cho biết hơn 100 triệu người đang dùng dịch vụ này bằng tài khoản được chia sẻ từ người thân, bạn bè. Họ dự kiến chấm dứt điều này từ 2023 bằng cách yêu cầu chủ tài khoản trả thêm tiền.

Tuy nhiên, động thái của Netflix có nguy cơ phá hỏng tinh thần thiện chí được xây dựng nhiều năm qua và khiến người dùng tức giận, điều không có lợi cho công ty trong bối cảnh có hàng loạt dịch vụ streaming tương tự trên thị trường.

"Tôi không nghĩ khách hàng thích điều này khi nó diễn ra", đồng CEO Netflix Ted Sarandos cảnh báo các nhà đầu tư tháng này.

Điều khoản sử dụng của Netflix nói chủ sở hữu tài khoản trả tiền cần kiểm soát thiết bị sử dụng và không chia sẻ mật khẩu cho bất kỳ ai. Tuy nhiên, công ty chưa từng áp đặt quy định này một cách chặt chẽ hay vạch ra giới hạn rõ ràng về những người có thể đăng nhập tài khoản.

Nhằm hạn chế sự phản đối từ khách hàng, Netflix đã nhiều lần "rào trước" về kế hoạch. Họ cũng đã cập nhật nội dung trang hỗ trợ người dùng, trong đó nói rằng tài khoản chỉ nên được chia sẻ giữa những người sống trong một nhà. Công ty tuyên bố sẽ thực thi quy định này dựa trên địa chỉ IP, thông tin thiết bị và hoạt động của tài khoản.

Netflix đang dẫn đầu ngành streaming video với 223 triệu người dùng toàn cầu và giá trị thị trường 128 tỷ USD. Đây là nền tảng đầu tiên tìm cách đối phó vấn đề chia sẻ tài khoản, nhưng sẽ không phải doanh nghiệp cuối cùng làm vậy. Các đối thủ như Disney+, HBO Max và Paramount+ có thể cũng phải tìm cách ngăn chặn trong tương lai khi đối mặt áp lực tăng lượng người dùng và doanh thu.

Theo vnexpress.net