Thứ 5, 28/03/2024, 18:53[GMT+7]

Nhà mạng đua tăng băng thông Internet

Thứ 7, 31/12/2022 | 11:42:40
4,968 lượt xem
Sau khi Viettel và VNPT tăng tốc độ Internet cố định, FPT Telecom cũng dự định mở tối đa băng thông cho người dùng.

Tốc độ Internet đo tại một điểm ở Cầu Giấy, Hà Nội, tháng 7/2022.

Trên fanpage chiều 29/12, FPT Telecom hé lộ sẽ mang đến trải nghiệm "không giới hạn" cho người dùng Internet băng rộng cố định. Đại diện nhà mạng sau đó xác nhận đó là gói cước mới sẽ được cung cấp, nhưng không nêu rõ thời gian cụ thể. Gói cước sẽ tập trung thay đổi về băng thông so với trước đây, trong đó có tùy chọn "không giới hạn".

Từ giữa tháng 11, Viettel đã điều chỉnh mức băng thông cho người sử dụng dịch vụ cáp quang lên mức tối thiểu từ 100 Mbps. Đến giữa tháng 12, VNPT cũng tiến hành thay đổi tốc độ tối thiểu từ 80 Mbps. Người dùng được trải nghiệm gói băng thông cao gấp đôi so với trước, nhưng mức giá giữ nguyên.

FPT chưa đưa ra con số cụ thể, nhưng theo tiết lộ của nhà mạng này, người dùng sẽ trải nghiệm dịch vụ Internet ở mức tối thiểu 150 Mbps. Trong khi đó, gói cước không giới hạn có nghĩa tốc độ tải thực tế tối đa sẽ được xác định theo năng lực thiết bị đầu cuối hoặc thiết bị sử dụng truy nhập Internet của người sử dụng, không còn phụ thuộc đường truyền Internet.

Việc nâng băng thông diễn ra trong bối cảnh nhu cầu sử dụng Internet của người dùng ngày càng tăng cao. Báo cáo của hãng nghiên cứu TeleGeography cho thấy, băng thông Internet toàn cầu đã tăng 28% trong năm 2022.

Các nhà mạng tại Việt Nam cho biết việc điều chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng ngày càng cao trong bối cảnh phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số, cũng như sự phát triển của các thiết bị IoT. Băng thông cao hơn sẽ giúp truy cập các dịch vụ Internet với tốc độ cao hơn, trước hết là dịch vụ trong nước.

Ngoài ra, việc này cũng góp phần nâng thứ hạng của Việt Nam trên bản đồ Internet khu vực. Theo thống kê của Speedtest, tốc độ Internet băng rộng cố định tại Việt Nam hiện đạt trung bình 80 Mbps, đứng thứ 47 trên thế giới.

Tăng tốc độ truy cập Internet băng rộng cố định, mở rộng băng thông quốc tế cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Thông tin và Truyền thông đề ra trong năm 2023 nhằm phát triển kinh tế số và xã hội số. Theo Báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng cáp quang tại Việt Nam tính đến tháng 12 ước đạt 74,5%, số thuê bao băng rộng cố định trên 100 dân đạt 21,5, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo vnexpress.net