Thứ 5, 28/03/2024, 22:02[GMT+7]

Các công ty Mỹ lên kế hoạch giảm sử dụng chip Trung Quốc

Thứ 5, 05/01/2023 | 16:34:51
9,170 lượt xem
Hãng máy tính Dell của Mỹ đã yêu cầu các nhà cung cấp những linh kiện cùng các công ty lắp ráp sản phẩm hỗ trợ cho công tác chuẩn bị sản xuất ở những nước khác ngoài Trung Quốc.

Các công ty công nghệ Mỹ có kế hoạch cắt giảm sử dụng chip của Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Báo Nikkei của Nhật Bản số ra ngày 5/1 đưa tin Tập đoàn Dell Technologies Inc của Mỹ lên kế hoạch đến ngừng sử dụng chip do Trung Quốc sản xuất vào năm 2024 trong bối cảnh lo ngại về căng thẳng Mỹ-Trung Quốc. 

Tờ báo trên dẫn các nguồn thạo tin cho biết vào cuối năm ngoái, tập đoàn Dell đã thông báo với các nhà cung cấp rằng mục tiêu của tập đoàn là giảm lượng chip do Trung Quốc sản xuất, bao gồm cả những sản phẩm được sản xuất tại các cơ sở thuộc sở hữu của các nhà sản xuất chip không phải của Trung Quốc.

Dell cũng yêu cầu các nhà cung cấp những linh kiện khác như môđun điện tử và bảng mạch in cùng các công ty lắp ráp sản phẩm hỗ trợ cho công tác chuẩn bị sản xuất ở những nước khác ngoài Trung Quốc.

Động thái này diễn ra sau khi Mỹ tháng 12/2022 đã bổ sung vào danh sách đen thương mại nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu Yangtze Memory Technologies (YMTC) và 21 doanh nghiệp của Trung Quốc hoạt động trong lĩnh vực chip trí tuệ nhân tạo (chip AI).

Trong khi đó, hãng HP Inc, một trong những đối thủ của Dell, cũng đã bắt đầu khảo sát các nhà cung cấp của mình để đánh giá tính khả thi của việc di chuyển sản xuất và lắp ráp ra khỏi Trung Quốc.

Tháng 10/2022, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã công bố một loạt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chip và thiết bị bán dẫn nhằm hạn chế khả năng mua và sản xuất chip cao cấp của Trung Quốc.

Theo quy định mới, các công ty Mỹ phải ngừng cung cấp cho các nhà sản xuất chip Trung Quốc thiết bị có thể sản xuất chip tương đối tiên tiến, bao gồm loại chip logic dưới 16 nanomet (nm), chip DRAM dưới 18 nm và chip NAND có 28 lớp trở lên, trừ khi có giấy phép.

Theo vietnamplus.vn