Thứ 6, 29/03/2024, 07:29[GMT+7]

Hàn Quốc gia nhập cuộc đua trí tuệ nhân tạo toàn cầu

Thứ 3, 14/02/2023 | 15:53:09
1,860 lượt xem
Chip trí tuệ nhân tạo (AI) ATOM của Rebellions là nỗ lực mới nhất của Hàn Quốc nhằm cạnh tranh với "ông lớn" ngành chip toàn cầu, Nvidia Corp về phần cứng hỗ trợ công nghệ AI, vốn được xem là mang tính cách mạng hiện nay.

Đồng sáng lập và giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp Rebellions Park Sung-hyun giới thiệu một bảng mạch in gồm chip ATOM tại trụ sở công ty ở Seongnam, Hàn Quốc, tháng 2/2023. (Ảnh: Reuters)

Ngày 13/2, công ty khởi nghiệp Hàn Quốc Rebellions Inc ra mắt một loại chip trí tuệ nhân tạo để chạy đua giành được hợp đồng của chính phủ trong bối cảnh Seoul tìm kiếm chỗ đứng cho các công ty nội địa trong ngành công nghiệp AI đang bùng nổ.

Trí tuệ nhân tạo đã trở thành chủ đề “hot” của giới công nghệ sau khi ChatGPT - chatbot AI được phát triển bởi công ty khởi nghiệp OpenAI do Microsoft hậu thuẫn tạo ra “cơn sốt” trên toàn cầu với khả năng viết các bài báo, tiểu luận, truyện cười và thậm chí cả thơ ca.

Theo một nghiên cứu của UBS, ChatGPT đã trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử, với số người dùng cán mốc 100 triệu chỉ trong vòng 2 tháng kể từ khi ra mắt.

Theo chuyên gia phân tích chip Mark Lipacis của Jefferies, tính đến tháng 12/2022, Nvidia - nhà sản xuất chip giá trị nhất của Mỹ, có thị phần lớn về dòng chip AI cao cấp, chiếm khoảng 86% sức mạnh xử lý của sáu dịch vụ điện toán đám mây lớn nhất thế giới.

Với mong muốn thúc đẩy ngành công nghiệp chip nội địa, chính phủ Hàn Quốc dự định đầu tư hơn 800 triệu USD cho nghiên cứu và phát triển (R&D) trong vòng 5 năm tới nhằm tăng thị phần chip AI tại các trung tâm dữ liệu trong nước từ 0% lên 80% vào năm 2030.

Chip trí tuệ nhân tạo (AI) ATOM của Rebellions là nỗ lực mới nhất của Hàn Quốc nhằm cạnh tranh với "ông lớn" ngành chip toàn cầu, Nvidia Corp về phần cứng hỗ trợ công nghệ AI mang tính cách mạng hiện nay.

“Thật khó để bắt kịp Nvidia, công ty từ lâu đã dẫn đầu thế giới về sản xuất chip AI đa năng. Tuy nhiên, không phải là không thể bởi chip AI có thể thực hiện các chức năng khác nhau và không có ranh giới cố định nào” - ông Kim Yang-paeng, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Kinh tế Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc nói.

Đồng sáng lập và giám đốc điều hành Rebellions, ông Park Sung-hyun làm việc tại trụ sở công ty ở Seongnam, Hàn Quốc. (Ảnh: Reuters) 

Chia sẻ về ATOM, ông Park Sung-hyun, đồng sáng lập và giám đốc điều hành Rebellions, cho biết, loại chip này được thiết kế với khả năng vượt trội trong việc vận hành các ứng dụng thị giác máy tính (computer vision) và chatbot AI. ATOM nhắm đến các nhiệm vụ cụ thể thay vì thực hiện trên phạm vi rộng, do đó chỉ tiêu thụ khoảng 20% năng lượng so với mức mà chip Nvidia A100 tiêu thụ cho những nhiệm vụ đó.

A100 là loại chip phổ biến nhất dành cho việc thực hiện các công việc liên quan đến AI, có năng lực đủ mạnh để tạo ra - theo thuật ngữ chuyên ngành là “đào tạo” - các mô hình AI. Trong khi đó, chip ATOM, được thiết kế bởi Rebellions và được sản xuất bởi “gã khổng lồ” Samsung Electronics Co, không có chức năng đào tạo.

Không giống như một số quốc gia như Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Pháp, Đức và Mỹ có nhiều kế hoạch hỗ trợ các công ty bán dẫn trong nước, chính phủ Hàn Quốc hiếm khi chọn ra các loại chip AI để tập trung hỗ trợ thúc đẩy.

Chia sẻ với Reuters, một quan chức của Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và truyền thông Hàn Quốc cho biết trong tháng này, Seoul sẽ đưa ra thông báo về 2 trung tâm dữ liệu, nơi chỉ cho phép các nhà sản xuất chip trong nước tham gia đấu thầu.

Rebellions sẽ tham gia đấu thầu dự án của chính phủ trong một liên doanh với KT Corp, tập đoàn viễn thông hàng đầu của Hàn Quốc, với hy vọng giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn về dòng chip AI bên cạnh chip của Nvidia.

Phó chủ tịch KT Corp, Bae Han-chul cho biết: “Trong bối cảnh sự phụ thuộc lớn vào chip xử lý đồ họa (GPU) nước ngoài trên toàn cầu, sự hợp tác giữa KT và Rebellions sẽ giúp hai bên có được "trọn bộ AI" gồm cả phần cứng lẫn phần mềm dựa trên công nghệ trong nước”.

Rebellions hiện đã huy động được 122 tỷ won (96 triệu USD), trong đó có 30 tỷ won từ KT Corp và 10 tỷ won tài trợ từ phía chính phủ.

Bên cạnh Rebellions, Sapeon Korea - công ty con của tập đoàn viễn thông SK Telecom, và FuriosaAI - được hậu thuẫn bởi “gã khổng lồ” tìm kiếm Hàn Quốc Naver Corp và Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) cũng sẽ tham gia đấu thầu dự án của chính phủ.

Theo nhandan.vn