Chủ nhật, 30/06/2024, 23:23[GMT+7]

MediaTek 'phổ cập AI' với chip thế hệ mới

Thứ 7, 08/06/2024 | 09:58:41
1,949 lượt xem
MediaTek cho biết muốn "phổ cập AI" từ thiết bị di động, giải trí đến nhà thông minh, phương tiện đi lại bằng mẫu chip thế hệ mới.

Chip Kompanio 838 được MediaTek ra mắt tại Computex 2024 ngày 4/6.

"AI đang trong lòng bàn tay bạn, trên những mẫu smartphone. Nhưng chúng tôi muốn AI ở quanh bạn, trong thiết bị thông minh ở nhà, hệ thống giao thông, văn phòng làm việc và nhà máy sản xuất", Rick Tsai, Phó chủ tịch kiêm CEO của MediaTek, nói tại triển lãm Computex 2024, diễn ra ngày 3-7/6 ở Đài Loan.

Theo ông Tsai, giờ đây một chiếc điện thoại người dùng mang trong túi đã có thể đem lại hiệu suất tương đương một máy tính AI Copilot Plus mới nhất. Ông ám chỉ sức mạnh của chip Dimensity 9300+ trên Vivo X100S, được thiết kế để xử lý tốt nhiều mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), trong đó có Gemini của Google, Llama 2 và 3 của Meta.

Tuy nhiên, tầm nhìn của CEO Rick Tsai về kỷ nguyên AI không dừng ở đó. Ông cho rằng trong tương lai, trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi cách con người di chuyển, sinh sống, làm việc và sản xuất. Các ngành công nghiệp cũng sẽ có biến chuyển lớn khi AI được phổ cập. Để hiện thực hóa tương lai này, tại Computex 2024, MediaTek giới thiệu hai thế hệ chip AI mới là Kompanio 838 và Pentonic 800.

Kompanio 838 hướng đến nhóm khách hàng văn phòng, sinh viên và nhà sáng tạo nội dung. Để hỗ trợ đa dạng giải pháp AI, MediaTek tích hợp vào chip bộ xử lý trí tuệ nhân tạo NPU 650 với khả năng tính toán phức tạp, nội dung đa dạng và chất lượng hình ảnh vượt trội.

Điều đặc biệt là khả năng tiết kiệm năng lượng. Chipset mới hỗ trợ DDR4 và LPDDR4X để đáp ứng nhiều yêu cầu của các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), tăng gấp đôi băng thông bộ nhớ so với các thế hệ trước để cung cấp thông lượng dữ liệu lớn hơn.

Kompanio 838 sẽ sớm xuất hiện trên thiết bị Chromebook. Chip cũng cho phép nâng cấp chất lượng hình ảnh lên 4K, kết nối Wi-Fi 6 và 6E. Ông John Solomon, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc ChromeOS và Google for Education, nhận định Kompanio 838 có thể cân bằng được giữa hiệu năng cao và khả năng tiêu thụ điện năng thấp, từ đó giúp thiết bị AI dễ tiếp cận người dùng phổ thông hơn.

Trong khi đó, Pentonic 800 sẽ nhắm đến màn hình 4K, smartTV, màn hình thông minh, màn hình thương mại và màn hình lớn tích hợp. MediaTek kỳ vọng công nghệ AI cho phép cải thiện hình ảnh, âm thanh dựa trên nền tảng đám mây giúp Pentonic 800 hiện diện khắp lĩnh vực từ giải trí, gaming, ôtô đến sản xuất công nghiệp.

So với bản tiền nhiệm, chip mới cung cấp hiệu suất xử lý AI nhanh hơn 50% và giảm 60% dung lượng băng thông. Chip cũng trang bị loạt công nghệ trí tuệ nhân tạo mới như AI-Super Resolution 3.0, AI-Contrast 2.0, AI-Picture Quality Scene Recognition 2.0+ và AI-Picture Quality Object Recognition 2.5+. Các công nghệ này giúp thiết bị cải thiện quá trình nâng cấp, tăng chất lượng hình ảnh và loại bỏ tiếng ồn.

Ngoài ra, để AI có thể "phổ cập trên mọi thiết bị", MediaTek cũng công bố hợp tác với Arm Total Design nhằm đẩy nhanh và đơn giản hóa việc phát triển sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu về hiệu suất của ứng dụng AI trong trung tâm dữ liệu, hệ thống hạ tầng đám mây, viễn thông và các lĩnh vực khác.

Theo vnexpress.net