Thứ 4, 26/06/2024, 17:25[GMT+7]

Siêu máy tính và ChatGPT dự đoán đội vô địch Euro 2024

Thứ 2, 17/06/2024 | 15:07:08
3,325 lượt xem
Siêu máy tính Opta cho rằng Anh sẽ vô địch Euro 2024, trong khi mô hình Octopus và Gemini đều chọn Pháp, còn ChatGPT lại có dự đoán khác biệt.

Florian Wirtz (phải) mừng bàn mở tỷ số cho Đức trong trận khai mạc Euro 2024 với Scotland tối 14/6. Ảnh: PA

Giải vô địch bóng đá châu Âu Euro 2024 đã bắt đầu với những trận đấu đầu tiên tại các sân vận động của Đức. Ngay trước khi giải khởi tranh, một số siêu máy tính và AI cũng "trổ tài" dự đoán tỷ lệ vô địch của các đội bóng.

Opta

Đầu tiên là Opta (Anh), cỗ máy được mô tả là "nhà phân tích tạo ra những ngạc nhiên lớn" trong giới hâm mộ bóng đá và từng dự đoán chính xác đội vô địch của một số giải đấu trước đây. Phân tích của siêu máy tính này dựa trên dữ liệu của các đội tham dự Euro 2024 và chạy mô phỏng 10.000 lần. Các thông số được đưa vào gồm phong độ trước giải đấu, phong độ cầu thủ, lịch sử trận đối đầu giữa các đội tham dự...

Tỷ lệ tiến sâu và vô địch giải đấu Euro 2024 theo phân tích của siêu máy tính Opta.

Tỷ lệ tiến vào bán kết (xanh đậm), chung kết (xanh vừa) và vô địch (xanh nhạt) tại Euro 2024 theo phân tích của siêu máy tính Opta.

Opta cho rằng Anh sẽ là đội vô địch Euro 2024. Cụ thể, mô phỏng cho thấy đội bóng do Harry Kane làm đội trưởng có 48,2% cơ hội vào bán kết, 31,1% vào chung kết và 19,9% giành cúp vô địch.

Pháp là đối thủ đáng gờm nhất của Anh khi cũng có 48,1% cơ hội vào bán kết, 30,4% vào chung kết và 19,1% giành chức vô địch. Tỷ lệ vô địch của các đội Đức, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha lần lượt là 12,4%, 9,8% và 9,2%.

Trước khi khởi tranh Euro 2024, Opta dự đoán đội tuyển chủ nhà Đức sẽ giành thắng lợi trận ra quân. Kết quả, Đức có chiến thắng mở màn 5-1 trước Scotland - đội mà siêu máy tính cho rằng chỉ 0,1% cơ hội vô địch.

Octopus

Trong khi đó, công ty Luzmo (Bỉ) đã sử dụng mô hình AI Octopus và nền tảng đám mây riêng để chạy mô phỏng một triệu lần các trận đấu của Giải vô địch châu Âu. Trung bình cứ 100 mô phỏng có 22 lần Pháp chiến thắng, đạt tỷ lệ cao nhất. Quê hương của Luzmo là Bỉ có tỷ lệ 3,4% giành cúp.

"Bản thân mô hình về cơ bản là một trình mô phỏng trận đấu dựa trên những thứ như xếp hạng tấn công, xếp hạng phòng thủ của đội, sau đó xét đến các mục tiêu tiềm năng và mục tiêu mong đợi, cuối cùng so sánh với các đội khác để đưa ra kết quả cuối cùng", Haroen Vermylen, CTO của Luzmo, nói với The Register.

AI Octopus cũng dự đoán đúng trận Đức - Scotland khi nói "76% khả năng" Đức chiến thắng. Mô hình sẽ liên tục được cập nhật điểm và các chỉ số khác để tinh chỉnh kết quả theo thời gian, còn hiện tại, nó cho rằng Euro 2024 sẽ là cuộc đua tay ba giữa Pháp, Bồ Đào Nha và Croatia.

AI

Hầu hết mô hình AI miễn phí và phổ biến như Google Gemini, Microsoft Copilot hay OpenAI ChatGPT từ chối đưa ra dự đoán về đội vô địch.

Tuy nhiên, bản trả phí ChatGPT Plus dùng mô hình GPT-4o mới nhất đánh giá "khả năng cao" Đức vô địch trên sân nhà nhờ "kết hợp giữa sự trẻ trung và kinh nghiệm, nền tảng vững chắc từ Bundesliga và thành tích ấn tượng ở các giải đấu quốc tế trước đó".

Trong khi đó, phiên bản Gemini Advance cho kết quả tương tự AI Octopus rằng chiếc cúp sẽ thuộc về Pháp.

Theo vnexpress.net