Thứ 6, 21/06/2024, 07:20[GMT+7]

Apple nói lý do Apple Intelligence không thể chạy trên iPhone cũ

Thứ 4, 19/06/2024 | 17:08:44
1,696 lượt xem
John Giannandrea, người đứng đầu mảng AI của Apple, cho biết Apple Intelligence có thể vận hành trên thế hệ iPhone thấp hơn, nhưng trải nghiệm không tốt.

Đại diện Apple giới thiệu thiết bị tương thích với Apple Intelligence tại sự kiện WWDC 2024 đầu tháng 6. Ảnh: Apple

"Về mặt lý thuyết, Apple Intelligence có thể chạy trên thiết bị cũ hơn, nhưng rất chậm và không hữu ích cho trải nghiệm người dùng", Giannandrea giải thích trong podcast The Talk Show của John Gruber cuối tuần qua.

Theo ông, chip A17 Pro là phần cứng lý tưởng nhất hiện tại để chạy AI mới, một phần có liên quan đến Apple Neural Engine (ANE) - nhân xử lý trí tuệ nhân tạo trên các chip của Apple. Hiện chỉ có hai mẫu iPhone 15 Pro và 15 Pro Max trang bị chip này.

"Việc suy luận của các mô hình ngôn ngữ lớn cực kỳ tốn kém về mặt tính toán", Giannandrea giải thích. "Đó là sự kết hợp của băng thông trong thiết bị, sức mạnh của ANE cùng khả năng của chip trong việc xử lý mô hình AI đủ nhanh để trở nên hữu ích".

Cũng theo người đứng đầu mảng AI của Apple, việc giới hạn các mẫu iPhone không phải "hành động tùy tiện nhằm tăng doanh số bán hàng". Greg Joswiak, Giám đốc marketing của Apple, đồng ý và nói thêm trong podcast rằng nếu theo suy luận đó, công ty đã "đủ thông minh" để làm điều tương tự trên iPad và máy Mac. Người dùng các mẫu máy chạy chip từ M1 đã có thể sử dụng AI mới.

Đại diện Apple không nhắc đến dung lượng RAM, điều mà các chuyên gia cho là yếu tố khiến Apple Intelligence không thể có mặt trên iPhone cũ. Ming-chi Kuo, nhà phân tích nổi tiếng của TF International, giải thích trên blog ngày 12/6 rằng iPhone 15 và 15 Plus đều chạy chip A16 Bionic với khả năng xử lý 17 nghìn tỷ phép tính mỗi giây (TOPS), do đó khả năng xử lý AI cục bộ trên chip "không phải là vấn đề". Dù vậy, thiết bị cần RAM từ 8 GB mới có thể vận hành được AI mới.

Nhà phân tích Ben Thompson đồng quan điểm với Kuo. Nói với Business Insider, ông cho rằng hạn chế lớn nhất trong việc chạy các mô hình AI tạo sinh là bộ nhớ RAM. "Mọi thiết bị cần tối thiểu 8 GB để chạy Apple Intelligence", ông nói.

Apple lần đầu đưa ra khái niệm Apple Intelligence - hệ thống trí tuệ cá nhân dành cho iPhone, iPad và máy Mac - tại sự kiện WWDC 2024 sáng 11/6 ở Mỹ. Bộ tính năng có thể tự nhận diện thông báo, tin nhắn quan trọng, tổng hợp nội dung email, viết lại đoạn văn hay xóa vật thể trong ảnh. CEO Tim Cook gọi đây là "chương mới của Apple", hứa hẹn thay đổi hoàn toàn cách người dùng sử dụng sản phẩm. Dù vậy, nó bị đánh giá là chậm chân so với các đối thủ.

Theo vnexpress.net