Chủ nhật, 30/06/2024, 11:29[GMT+7]

Nhà mạng bị cáo buộc phát tán mã độc tới 600.000 người dùng

Thứ 5, 27/06/2024 | 15:03:21
1,712 lượt xem
Hãng viễn thông KT Corporation được cho là từng cố tình lây nhiễm phần mềm độc hại tới máy tính của hơn 600.000 người dùng.

Bên ngoài trụ sở công ty KT Corporation ở Seoul. Ảnh: Korea Herald

Theo điều tra của tổ chức tin tức JTBC, KT Corporation, một trong những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất ở Hàn Quốc, bắt đầu có hành vi làm lây nhiễm mã độc cho người dùng cách đây bốn năm.

Vấn đề bắt đầu từ tháng 5/2020 khi Webhard, nhà cung cấp dịch vụ đám mây của Hàn Quốc, nhận được hàng loạt lời phàn nàn của người dùng về các lỗi "không giải thích được". Khi kiểm tra hệ thống, Webhard phát hiện Grid Program, một chương trình dựa trên việc chia sẻ tệp ngang hàng BitTorrent, bị xâm phạm.

"Chúng tôi nghi ngờ một cuộc tấn công nhằm vào dịch vụ của mình. Hành động can thiệp rất ác ý", một nhân viên giấu tên của Webhard nói.

Sau khi phân tích sâu hơn, nhóm bảo mật của Webhard phát hiện những người bị ảnh hưởng đều có điểm chung là sử dụng dịch vụ Internet của KT Corporation. "Chỉ người dùng KT mới gặp vấn đề", nhân viên này nói. "Những gì phần mềm độc hại thực hiện trên PC của người dùng là tạo thư mục lạ hoặc ẩn tệp, vô hiệu hóa hoàn toàn chương trình Webhard. Trong một số trường hợp, PC cũng bị vô hiệu hóa".

Cảnh sát Seoul sau đó vào cuộc, xác định cuộc tấn công bằng mã độc xuất phát từ trung tâm dữ liệu của KT Corporation ở phía nam Seoul. Một số người đã bị mời thẩm vấn. Tính đến tháng 11/2023, 13 cá nhân, gồm nhân viên KT và nhà thầu phụ có liên quan trực tiếp đến vụ tấn công, đã bị tạm giữ, một số bị buộc tội. Theo hồ sơ, KT Corporation trực tiếp "gieo" phần mềm độc hại vào thiết bị của khách hàng sử dụng Grid Program vì xem đây là chương trình độc hại, "không có lựa chọn nào khác ngoài việc kiểm soát nó". Dù vậy, vấn đề trở nên nghiêm trọng bởi KT Corporation tự ý đưa mã độc vào máy tính mà không có sự đồng ý của khách hàng.

Với hành động trên, KT Corporation và những người liên quan bị cáo buộc vi phạm Đạo luật bảo vệ bí mật truyền thông và Đạo luật mạng thông tin và truyền thông. Tuy nhiên, cuộc điều tra vẫn tiếp tục, chưa có kết luận chính thức.

KT Corporation và Webhard chưa đưa ra bình luận.

Webhard và KT Corporation từng đưa nhau ra tòa vì Grid Program. Webhard cho biết họ tiết kiệm được hàng chục tỷ won bằng cách cho phép người dùng sử dụng dịch vụ ngang hàng để lưu trữ và truyền dữ liệu thay vì lưu trữ trên máy chủ của mình. Phía KT Corporation lại cho rằng số lượng lớn người dùng Grid Program đã "gây căng thẳng" cho hạ tầng mạng của mình và cần ngăn chặn.

Theo vnexpress.net