Thứ 3, 16/07/2024, 07:00[GMT+7]

Mỗi phút có hơn 10 nghìn lượt tải ứng dụng Việt

Thứ 7, 13/07/2024 | 09:20:03
1,717 lượt xem
Các ứng dụng từ nhà phát triển Việt Nam nhận hơn 5,6 tỷ lượt tải năm 2023, là một trong những thị trường tăng trưởng mạnh nhất toàn cầu.

Ông Marc Woo chia sẻ tại sự kiện.

Tại sự kiện ThinkApps 2024 dành cho nhà phát triển ứng dụng và game tại Việt Nam, diễn ra Hà Nội ngày 11/7, ông Marc Woo, Giám đốc điều hành phụ trách thị trường Việt Nam của Google, cho biết Việt Nam là một trong những thị trường phát triển ứng dụng nhanh nhất thế giới.

Ông Woo dẫn báo cáo của Data.ai cho thấy ngành công nghiệp phát triển app và game tại Việt Nam có hai năm liên tục nằm trong top 5 toàn cầu. Điều này nhờ số lượt tải game và ứng dụng "made in Vietnam" tăng 1,1 tỷ, lên mốc hơn 5,6 tỷ lượt tải. Có nghĩa, trung bình mỗi phút, ứng dụng Việt được tải về 10,7 nghìn lượt. Trong số này, có bốn nhà phát hành sở hữu ứng dụng đạt hơn 100 triệu lượt tải.

Song song, doanh thu từ ứng dụng cũng tăng 21%, lên 200 triệu USD. "Các nhà phát triển Việt đang thể hiện sự chuyển đổi chiến lược hướng tới chất lượng và doanh thu", đại diện Google đánh giá.

Tuy nhiên, chuyên gia cũng đánh giá số tiền kiếm được cho các nhà phát hành và nhà phát triển ứng dụng Việt chưa tương xứng với tiềm năng. Số liệu thống kê cho thấy Việt Nam đang ở vị trí thứ 28 trên toàn cầu về doanh thu mua hàng trực tiếp trong ứng dụng (In app purchase - IAP).

Để so sánh, một số thị trường như Cyprus có 300 nhà phát hành nhưng ghi nhận doanh thu 1,4 tỷ USD, Thổ Nhĩ Kỳ có hai nghìn nhà phát hành với doanh thu 1,8 tỷ USD. Trong khi đó, con số này ở Việt Nam là 1,5 nghìn, nhưng doanh thu 0,2 tỷ USD.

Để cải thiện, nhà phát triển, phát hành ứng dụng, đặc biệt là game, được khuyến nghị chú trọng vào thiết kế trải nghiệm giá trị cao, nhằm tạo ra nguồn doanh thu bền vững, đặc biệt cần tận dụng AI để thúc đẩy sự đổi mới.

Theo Google, ngành công nghiệp phát triển trò chơi và ứng dụng của Việt Nam cũng đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc tích hợp trí tuệ nhân tạo, như sự thiếu hụt chuyên gia AI và các chương trình đào tạo chất lượng cao, hạn chế trong việc tiếp cận cố vấn từ các tên tuổi AI đầu ngành, thiếu cơ sở hạ tầng cho việc thử nghiệm, kiểm tra và phát triển sản phẩm liên quan đến lĩnh vực AI.

Đây cũng là lý do Google tổ chức ThinkApps 2024, thu hút hơn 350 nhà phát triển ứng dụng và sáng tạo game trong nước và khu vực tham dự. Tại sự kiện, Google cùng các khách mời chia sẻ về các giải pháp giúp giải quyết ba vấn đề chính của lĩnh vực này, gồm chất lượng, doanh thu và phát triển bền vững, đến từ các chuyên gia như James Portnow - nhà thiết kế đứng sau game Call of Duty, cùng các chuyên gia từ VNG, Elsa, Amanotes và Fonos của Việt Nam.

"Thông qua công nghệ AI mới nhất và chương trình hỗ trợ từ những ngày đầu, chúng tôi mong muốn trao quyền cho nhà phát triển địa phương xây dựng nhiều ứng dụng chất lượng cao, tiếp cận toàn cầu và đạt mức tăng trưởng kinh doanh bền vững", bà Emily Nguyễn, Giám đốc kinh doanh Gaming & Apps cho thị trường Việt Nam thuộc Google châu Á- Thái Bình Dương, chia sẻ.

Theo vnexpress.net