Thứ 6, 13/09/2024, 03:23[GMT+7]

Vietnam iContent 2024: "Hãy làm nội dung sạch và sẽ sống được bằng nội dung sạch"

Thứ 5, 12/09/2024 | 09:28:58
641 lượt xem
Đó là tuyên bố của ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử tại chương trình công bố Ngày hội các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam.

Cùng với sự phát triển bứt phá của Internet và các nền tảng số trên toàn cầu, Việt Nam đã và đang chứng kiến sự tăng trưởng của các nội dung được sản xuất và phổ biến trên Internet. Công việc sáng tạo nội dung trên các nền tảng xã hội ngày càng được công chúng, đặc biệt là các bạn trẻ ưa chuộng. Những nhà sáng tạo nội dung đang dần nắm giữ vai trò quan trọng hơn trong hoạt động thông tin truyền thông truyền tải các thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống và góp phần gắn kết cộng đồng truyền thông số vững mạnh, có trách nhiệm.

Với bối cảnh này, Ngày hội các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam - Vietnam iContent 2024 được Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử phối hợp với báo VnExpress và Công ty Cổ phần Dịch vụ trực tuyến FPT tổ chức nhằm ghi nhận, vinh danh và ủng hộ những đóng góp cũng như tài năng đội ngũ sáng tạo nội dung số tại Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông - cho biết: "Năm 2023, lần đầu tiên Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức gặp gỡ, kết nối với các nhà sáng tạo nội dung số, các công ty quản lý những nhà sáng tạo nội dung này (MCN) của cả 3 nền tảng lớn ở Việt Nam hiện nay là Facebook, YouTube và TikTok. Sau khi gặp gỡ, chúng tôi mới hiểu được một nguyện vọng rất tha thiết của những cá nhân và đơn vị này, đó là được Nhà nước công nhận, tôn vinh. Các bạn chia sẻ rằng, dù đã cống hiến trong lĩnh vực này nhiều năm qua, đã có những người nổi tiếng, thành công, có những người từ sân chơi này bước vào mainstream, trở thành các nghệ sĩ nhưng vẫn "không có một danh phận". Chữ "YouTuber", "Tiktoker", "Facebooker" chỉ là tự đặt với nhau và cũng không ai hiểu đúng về những từ này".

Vietnam iContent 2024: Hãy làm nội dung sạch và sẽ sống được bằng nội dung sạch - Ảnh 1.

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông - phát biểu tại hương trình công bố Ngày hội các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024.

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc không có một danh xưng, tôn vinh hay kết nối, gặp gỡ khiến cho một số nhà sáng tạo nội dung bắt đầu đi chệch hướng. Do các nền tảng có những thuật toán, cơ chế để chi trả một phần doanh thu, lợi nhuận từ quảng cáo, lượt xem... cho các nhà sáng tạo nội dung, chính vì vậy, có một bộ phận chạy theo những lượt xem để làm nội dung bất chấp. Điều này dẫn tới việc trên không gian mạng và các nền tảng, đặc biệt là các nền tảng lớn xuyên biên giới, xuất hiện nhiều nội dung tiêu cực, nội dung không phù hợp, nội dung "lá cải" và thậm chí cả những nội dung xấu, độc, vi phạm pháp luật.

"Một trong những điều chúng tôi nhận ra sau buổi gặp vào tháng 5/2023 là các nhà sáng tạo nội dung số ít được gặp gỡ các nền tảng. Gần như các bạn không gặp trực tiếp mà chỉ trao đổi qua email hay thông qua những công ty lớn. Bên cạnh đó, các bạn cũng ít tiếp cận với các quy định pháp luật, mặc dù Bộ Thông tin và Truyền thông đã thông tin, tuyên truyền rất mạnh. Ngoài ra, các bạn cũng không tiếp cận được trực tiếp với các nhãn hàng, các đại lý quảng cáo mà thường là kết nối qua người đại diện. Do đó, có thể thấy, các nhà sáng tạo nội dung số hiện đang ít gặp cả 3 đơn vị gồm cơ quan Nhà nước, nền tảng và các nhà quảng cáo, nhãn hàng, khiến cho chúng ta có một nhận thức chưa đúng là làm nội dung "bẩn", nhiều view (lượt xem) thì sẽ kiếm được tiền" - Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử nhấn mạnh.

Vietnam iContent 2024: Hãy làm nội dung sạch và sẽ sống được bằng nội dung sạch - Ảnh 2.

Các đại biểu tham gia hoạt động kick-off chương trình Vietnam iContent 2024.

Vietnam iContent 2024 chính là dịp để cơ quan quản lý Nhà nước, người sáng tạo nội dung số và các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi và đưa ra những định hướng nhằm thúc đẩy sự phát triển ngành nội dung số Việt Nam.

Ông Lê Quang Tự Do khẳng định: "Cả 3 đơn vị gồm cơ quan quản lý Nhà nước, 3 nền tảng lớn (Google, Meta, TikTok) và các nhà quảng cáo, nhãn hàng lớn đồng hành tổ chức chương trình này để gửi đến cho các nhà sáng tạo nội dung số, các công ty quản lý và các KOL một thông điệp rõ ràng rằng: Hãy làm nội dung sạch và sẽ sống được bằng nội dung sạch".

Vietnam iContent 2024: Hãy làm nội dung sạch và sẽ sống được bằng nội dung sạch - Ảnh 3.

Đại diện Ban Tổ chức giải đáp thắc mắc của các nhà sáng tạo nội dung và các phóng viên.

Vietnam iContent 2024 được tổ chức với mục tiêu trở thành sự kiện thường niên và có uy tín dành cho các nhà sáng tạo nội dung số, các đơn vị phát triển nội dung đang tích cực đóng góp giá trị trên các nền tảng số tại thị trường Việt Nam.

Với chủ đề "Be creative, be iconic", sự kiện bắt đầu khởi động từ tháng 9/2024 và kết thúc bằng Ngày hội các Nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam vào tháng 11/2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm vinh danh các nhà sáng tạo nội dung số

Vietnam iContent 2024 bao gồm các hoạt động chính như:

- Giải thưởng các Nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam - Vietnam iContent Awards 2024: Đây là nơi vinh danh các đơn vị/nhóm/cá nhân sáng tạo nội dung hoạt động trên các nền tảng số tại thị trường Việt Nam. Giải thưởng được diễn ra từ tháng 9/2024 đến tháng 11/2024 trên website của chương trình với 3 giai đoạn dự kiến: vòng Đề cử (từ 9/9/2024 đến 9/10/2024), vòng Sơ loại (từ 16/10/2024 đến 30/10/2024) và vòng Chung kết (từ 7/11/2024 đến 19/11/2024).

Vietnam iContent Awards 2024 bao gồm bốn nhóm hạng mục chính với các giải thưởng như sau:

+ Nền tảng số: Mạng xã hội quốc tế của năm; Mạng xã hội trong nước của năm; Nền tảng giải trí Việt của năm.

+ Nhà sáng tạo số: Nhà sáng tạo nội dung của năm; Kênh/Trang/Nhóm cộng đồng của năm; Nhà sáng tạo nội dung triển vọng; Nhà sáng tạo nội dung được yêu thích nhất.

+ Sản phẩm số: Âm nhạc truyền cảm hứng; Chương trình truyền hình truyền cảm hứng; Video truyền cảm hứng; Hiện tượng số của năm.

+ Vì cộng đồng: Tổ chức Vì cộng đồng; Cá nhân Vì cộng đồng.

- Ngày hội các Nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam - Vietnam iContent 2024: Sự kiện diễn ra vào cuối tháng 11/2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình bao gồm chuỗi hoạt động: gian hàng của các đơn vị, cá nhân trong ngành sáng tạo nội dung số tại Việt Nam; diễn đàn, hội thảo dành cho đại diện các đơn vị, doanh nghiệp và chuyên gia thảo luận về những chủ đề hấp dẫn trong ngành như: cách khai thác nền tảng để làm nội dung hiệu quả; chính sách khuyến khích/nâng cao ý thức làm nội dung sạch trên mạng xã hội; xu hướng phát triển trong ngành sáng tạo nội dung số... Chương trình dự kiến có sự xuất hiện của các nền tảng hàng đầu, hàng trăm nhà sáng tạo nội dung nổi bật và những nghệ sĩ nổi tiếng tham gia trình diễn tại sự kiện.

- iCon Share - chuỗi tọa đàm dành cho các nhà sáng tạo nội dung số nổi bật tại Việt Nam: Chương trình được thực hiện từ tháng 9 đến tháng 10/2024 dưới hình thức kết hợp video và podcast. Với mục tiêu khắc họa chân dung và hành trình làm nghề của những nhà sáng tạo nội dung nổi bật, chương trình hứa hẹn mang đến người xem những góc nhìn và câu chuyện đi tìm chỗ đứng, hướng đi phù hợp với bản thân trên con đường sự nghiệp; qua đó lan tỏa thông điệp tích cực về công việc này cũng như xây dựng niềm tin và tinh thần làm nghề tử tế để tạo nên những giá trị cho đất nước, cộng đồng. Chương trình dự kiến sẽ có sự xuất hiện của các nhà sáng tạo nội dung nổi bật như: Trinh Phạm, họa sĩ Huỳnh Thái Ngọc (chủ kênh Thỏ Bảy Màu); Duy Thẩm; Trịnh Hà Vi; Thùy Tiên, Châu Bùi....

- iCon Face - chuỗi bài viết khai thác sâu chân dung nhà sáng tạo nội dung nổi bật tại Việt Nam: Tiếp nối chuỗi tọa đàm iCon Share, hoạt động iCon Face hướng đến việc chia sẻ và lan tỏa những câu chuyện làm nghề truyền cảm hứng đến từ 10 nhà sáng tạo nội dung nổi bật. Chuỗi bài viết được đăng tải trên báo điện tử VnExpress và website chương trình.

- Thử thách sáng tạo nội dung: Nhằm hưởng ứng và lan tỏa thông điệp về một cộng đồng sáng tạo nội dung năng động, trẻ trung và có định hướng hình ảnh tích cực, thử thách sẽ được thực hiện trên nền tảng TikTok dành cho mọi đối tượng với hình thức đa dạng: chia sẻ nội dung, biến hình,... Hoạt động diễn ra vào tháng 9 năm 2024.

Với chuỗi hoạt động hấp dẫn, Ngày hội các Nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam - Vietnam iContent 2024 kỳ vọng sẽ thu hút hơn 1.500 người tham dự tại sự kiện chính, đặt tiền đề cho một trong những sự kiện hàng đầu của ngành sáng tạo nội dung số và nhận được sự quan tâm của các cơ quan quản lý, các nền tảng và cộng đồng những nhà sáng tạo nội dung tại Việt Nam.

Theo vtv.vn