Chủ nhật, 22/12/2024, 10:54[GMT+7]

Người Việt tìm 'Gemini' nhiều hơn 'ChatGPT'

Thứ 2, 16/12/2024 | 10:48:15
1,281 lượt xem
Trong danh sách công cụ AI được tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2024, Gemini vượt các đối thủ như ChatGPT hay Copilot.

Logo Google tại Trung tâm đổi mới sáng tạo tại Hoà Lạc, Hà Nội.

Google Year In Search 2024 dành cho thị trường Việt Nam được công bố ngày 13/12 với 7 xu hướng, gồm Xu hướng tìm kiếm chung, Công cụ AI, Phim, Du lịch, Concert, Kỹ năng và Cách làm. Danh sách phản ánh những thông tin người Việt quan tâm và gõ từ khóa nhiều nhất trong năm.

10 công cụ AI được người Việt tìm kiếm nhiều nhất năm 2024 xếp theo thứ tự từ nhiều nhất đến ít nhất. Nguồn: Google

10 công cụ AI được người Việt tìm kiếm nhiều nhất. Nguồn: Google

Trong xu hướng Công cụ AI, Gemini được người dùng Việt Nam tìm nhiều nhất, tiếp đến là Viggle, Bard và Character AI, trong khi ChatGPT đứng thứ 5. Bing và Copilot, hai công cụ của Microsoft, lần lượt xếp thứ 7 và thứ 8.

"Tính đa dạng trong nhu cầu tìm kiếm phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng đối với việc khám phá các công cụ AI mới, bên cạnh những cái tên đã phổ biến", đại diện Google giải thích. "Trong 10 tên dẫn đầu, sự quan tâm ngày càng nhiều dành cho những công cụ AI tạo video hay nội dung video 3D như Viggle, Pixverse, Luma".

Trước đó, Báo cáo 2024 về Kinh tế số Việt Nam do Google, Bain và Temasek thực hiện cho thấy người dùng Việt cũng tăng tải ứng dụng AI liên quan đến chỉnh sửa ảnh hay tạo nội dung video tại Việt Nam.

"Xu hướng tìm kiếm tăng cao cũng thể hiện người Việt đang cởi mở hơn trong việc thử nghiệm giải pháp và dịch vụ công nghệ mới. AI đang đóng vai trò chuyển đổi trong sự phát triển của nền kinh tế sáng tạo, hỗ trợ người dùng tốt hơn công việc mang tính sáng tạo", theo Google.

Các nội dung được người Việt tìm kiếm nhiều nhất năm 2024. Nguồn: Google

Các nội dung được người Việt tìm kiếm nhiều nhất năm 2024. Nguồn: Google

Xét tổng thể trong năm, người Việt quan tâm nhiều nhất đến nội dung thể thao do 2024 diễn ra một loạt sự kiện lớn như Euro, Asian Cup, Olympics, Paralympics và Copa America.

Từ khóa "tiến trình biến đổi khí hậu" và "bão Yagi" cũng nằm trong bảng xếp hạng xu hướng tìm kiếm chung, cho thấy sự quan tâm của người dân đến môi trường và khí hậu, đặc biệt sau những thiệt hại nặng do thiên tai gây ra trong nước gần đây.

Trong các lĩnh vực khác, du lịch nội địa "lên ngôi" khi chiếm 8/10 địa danh trong xu hướng tìm kiếm về điểm đến. Ở mảng giải trí, tìm kiếm về "Concert’" và phim quốc tế tăng mạnh.

Người Việt cũng sử dụng công cụ tra cứu để học hỏi và phát triển bản thân. Họ dành sự quan tâm và tìm kiếm tăng cao về kỹ năng mềm như "kỹ năng đàm phán trong kinh doanh" hay "kỹ năng lãnh đạo quản lý".

Google công bố danh sách Một năm Tìm kiếm thường niên vào cuối mỗi năm. Số liệu được tổng hợp từ hàng tỷ kết quả tìm kiếm trong năm, kết hợp nhiều công cụ khác nhằm cung cấp cái nhìn tổng quan về xu hướng trong quá khứ và hiện tại. Google cho biết công cụ không xác định danh tính người nhập truy vấn, thay vào đó sử dụng thuật toán tổng hợp không định danh dựa trên số lượng tìm kiếm về cùng một truy vấn.

Theo vnexpress.net