Thứ 3, 23/07/2024, 19:19[GMT+7]

Quan hệ Israel - Palestine Hội đàm cấp cao tại Mỹ khó tạo được đột phá

Thứ 6, 03/09/2010 | 14:19:56
837 lượt xem
Cuộc hội đàm cấp cao Israel-Palestine tại Mỹ vừa qua được dư luận khá quan tâm.

Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Benjamin Netanyahu

Các tay súng Hamas vừa tấn công vào một chiếc xe của người Israel tại thị trấn Hebron thuộc khu bờ Tây do tổ chức Fatah của Tổng thống Mahmoud Abbas kiểm soát khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có một phụ nữ mang thai.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak tuyên bố, sẽ trả đũa vụ tấn công này cho dù đưa ra sáng kiến - Israel có thể trao cho Palestine một phần thành phố Jerusalem trong khuôn khổ một hiệp định toàn diện.

Điều quan trọng nhất là trước thềm cuộc hội đàm cả Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đều không đưa ra bất cứ tuyên bố khả quan nào xung quanh vấn đề nhạy cảm này.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã gọi Tổng thống Mahmoud Abbas là đối tác trong hòa bình và kêu gọi đạt thỏa thuận lịch sử nhằm chấm dứt hàng thập kỷ xung đột giữa hai bên. Nhưng Tổng thống Mahmoud Abbas một lần nữa yêu cầu Israel ngừng mọi hoạt động xây dựng khu định cư ở khu bờ Tây. Tổng thống Mahmoud Abbas còn đe dọa sẽ rời khỏi cuộc đàm phán nếu Israel nối lại việc xây dựng khu định cư Do Thái.

Cuộc hội đàm trực tiếp Israel-Palestine do Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton làm trung gian và bà cũng đã có cuộc gặp riêng đối với Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Tổng thống Mahmoud Abbas. Mỹ tuyên bố ủng hộ đề nghị của Thủ tướng Benjamin Netanyahu - gặp Tổng thống Mahmoud Abbas 2 tuần/lần trong suốt quá trình đàm phán cho đến khi nào đạt được thỏa thuận.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, Washington sẽ cố gắng thuyết phục Israel-Palestine xác lập một lịch trình đàm phán cụ thể trong tương lai và giải quyết các lĩnh vực tồn tại hàng chục năm qua xung quanh vấn đề biên giới, quyền qua lại Israel của người Palestine, vị thế chính thức của Đông Jerusalem...

LQV (Theo CAND)

  • Từ khóa