Thứ 3, 23/07/2024, 09:23[GMT+7]

Nhật Bản bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông

Thứ 3, 05/07/2011 | 13:58:23
1,610 lượt xem
Hãng tin Kyodo dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Takeaki Matsumoto cho biết ngày 4/7, nước này đã bày tỏ với phía Trung Quốc những quan ngại của mình về vấn đề tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh và các quốc gia Đông Nam Á ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Nhật Bản Takeaki Matsumoto. (Nguồn: AFP)

Nhật Bản đồng thời cho thấy Tokyo "rất quan tâm" tới những hoạt động Hải quân Trung Quốc trong khu vực này thời gian qua.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì, ông Matsumoto nhấn mạnh rằng cộng đồng quốc tế "có cùng quan tâm tới vấn đề tự do và an toàn hàng hải" và rằng ông tìm kiếm sự hợp tác của Bắc Kinh để ngăn không để căng thẳng leo thang hơn nữa.

Trung Quốc hiện có tranh chấp với Việt Nam và Philippines về chủ quyền đối với các đảo trên Biển Đông.

Trong cuộc gặp nói trên, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Nhật Bản Takeaki Matsumoto cũng đã nhất trí kêu gọi tăng cường quan hệ giữa hai nước.

Phát biểu tại cuộc hội đàm, ông Dương Khiết Trì nhấn mạnh Trung Quốc sẵn sàng cải thiện quan hệ với Nhật Bản. Đáp lại, Ngoại trưởng Matsumoto cũng cho rằng sự ổn định có ý nghĩa quan trọng đối với cả hai nước.

Theo Hà Nội Mới

  • Từ khóa