Thứ 6, 03/05/2024, 03:22[GMT+7]

Tiền Hải: Quản lý hoạt động khai thác thủy sản bền vững

Chủ nhật, 20/08/2023 | 20:33:20
2,009 lượt xem
Thời gian qua, huyện Tiền Hải đã triển khai nhiều giải pháp bảo vệ nguồn lợi thủy sản nhằm phát triển ngành thủy sản một cách bền vững, tạo điều kiện ổn định sinh kế lâu dài cho ngư dân các địa phương ven biển.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân kiểm tra thủ tục tàu thuyền cập bến tại cảng cá Cửa Lân (Tiền Hải).

Là xã ven biển, những năm qua Nam Phú luôn chú trọng công tác tuyên truyền để bà con ngư dân đánh bắt thủy sản theo quy định. Ông Nguyễn Văn Phong, xã Nam Phú cho biết: Thời gian qua, các chủ tàu đánh bắt hải sản đã được UBND xã tuyên truyền chống khai thác hải sản trái phép với nhiều hình thức như hội nghị, tờ rơi, qua hệ thống truyền thanh. Tàu của tôi mỗi lần ra khơi đều khai báo đầy đủ nhật ký đánh bắt, có số liệu chính xác và trang bị thiết bị giám sát cho tàu thuyền.

Đồn Biên phòng Cửa Lân thời gian qua đã tích cực phối hợp với ngành chuyên môn thường xuyên theo dõi, quản lý chặt chẽ tàu thuyền đánh bắt trên biển để kịp thời phát hiện, thông báo, chấn chỉnh những vi phạm. Cán bộ Đồn bám sát địa bàn, về với ngư dân để tuyên truyền, vận động bà con chấp hành nghiêm các quy định trong khai thác thủy sản. 

Trung tá Lê Trọng Anh, Phó Đồn trưởng cho biết: Do đặc thù của nghề đi biển khác với những ngành nghề khác, ngư dân thường đi dài ngày và không neo đậu ổn định một chỗ nên mỗi khi tàu cập bến chúng tôi lại tiếp xúc với bà con để tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp với nội dung dễ hiểu. Đồn còn thông tin cho các chủ tàu các quy định của pháp luật quốc tế và Việt Nam liên quan đến khai thác hải sản và những kiến thức, kỹ năng về phòng tránh bão, thông tin liên lạc, cứu hộ cứu nạn, bảo đảm an toàn cho người và tàu cá trên biển. Nhờ được tuyên truyền nên ngư dân trên địa bàn huyện Tiền Hải nắm bắt được nhiều thông tin, quy định, không có tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Tiền Hải có bờ biển dài 23km với 8 xã ven biển; có 261 tàu cá, trong đó 13 tàu dài 15m, 88 tàu dài 12 - 15m, 150 tàu dài 6 - 12m... Các tàu đánh bắt xa bờ đều có thiết bị giám sát hành trình. Mỗi năm có trên 5.000 lượt tàu cá ra vào cảng cá Cửa Lân làm thủ tục đề nghị xuất bến, cập bến. Xác định công tác tuyên truyền là một trong những giải pháp quan trọng để ngư dân nâng cao nhận thức trong việc thực hiện các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tại hội nghị, phát tờ rơi, viết tin, bài tuyên truyền tại cụm loa truyền thanh ở cảng cá. Phối hợp với ngành chuyên môn, chính quyền các địa phương và Đồn Biên phòng Cửa Lân tích cực bám sát địa bàn, tiến hành rà soát, thống kê phân loại tàu cá và hướng dẫn, tạo điều kiện cho ngư dân làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm, cấp đổi và gia hạn giấy phép khai thác thủy sản. Tổ chức các lớp tập huấn phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến khai thác thủy sản... Song song với công tác tuyên truyền, huyện tăng cường kiểm tra, hướng dẫn ghi sổ nhật ký khai thác và báo cáo khai thác cho ngư dân. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá khai thác hải sản trên biển và tại cảng cá. Khuyến khích ngư dân xây dựng và liên kết các tổ đội khai thác, hiện đại hóa ngư cụ và trang thiết bị, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào khai thác xa bờ, giảm khai thác gần bờ và định hướng cho ngư dân áp dụng phương thức khai thác có tính chọn lọc. Tiếp tục tuyên truyền để các chủ tàu, thuyền trưởng không vi phạm các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, nhất là việc tắt, ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình, khai thác vượt ranh giới, khai thác sai vùng, sai tuyến. Thực hiện tốt việc kiểm soát tàu thuyền ra vào cảng cá theo quy định.

Tàu thuyền của ngư dân huyện Tiền Hải chuẩn bị cập bến tại cảng cá Cửa Lân. 

Mạnh Thắng