Chủ nhật, 25/08/2024, 11:19[GMT+7]

Các bạn cần hiểu rõ trái tim mình

Thứ 2, 14/06/2021 | 15:03:25
2,261 lượt xem

Mỗi người đều có một trái tim nặng khoảng 350 gram nằm trọn trong lồng ngực bên trái của mình, tuy nhiên có những trường hợp đặc biệt thì tim lại nằm ở bên phải lồng ngực, khi đó gọi là khác thường.

Bình thường, tim của chúng ta đập đều đều, khoảng 70 - 80 lần/phút và cứ thế mỗi ngày đêm tim đã đập từ 100.000 - 120.000 lần. Cùng với các nhịp đập đó tim đã bơm từ 7 - 8 tấn máu chu chuyển qua tim đến hệ tuần hoàn của cơ thể trong vòng 24 giờ (vì trung bình cứ 1 phút có 5 - 6 lít máu bơm chuyển qua tim).

Nếu chúng ta hoạt động nặng, leo cầu thang hoặc khi vui mừng, khi lo sợ, khi hồi hộp thì nhịp tim lên tới 100 lần/phút và lượng máu vận chuyển qua tim còn lớn hơn nhiều.

Thực vậy, toàn bộ số lần đập và lượng máu chuyển qua tim đã duy trì sự sống mãnh liệt cho chúng ta, trái tim đã ban tặng cho mỗi người sức khỏe, nghị lực, ước mơ, tình yêu thương và khát vọng...

Điều này muốn nhắc nhở chúng ta rằng, trái tim rất quan trọng vì nó nằm ở nơi trung tâm lồng ngực, vì nó làm việc cật lực ngày đêm không lúc nào ngừng nghỉ nhưng nó cũng chỉ được nuôi dưỡng một cách bình thường chứ không hề có gì đặc biệt.

Một điều lạ lùng hơn là trái tim của chúng ta làm việc nhiều như thế, cật lực như thế mà toàn bộ phần cơ tim chỉ được nuôi dưỡng bằng mấy nhánh mảnh mai của động mạch vành tim rất đơn giản. Nếu những nhánh động mạch vành này bị co thắt chít hẹp lại (có thể do xơ vữa động mạch, hoặc có thể do huyết khối) sẽ gây cơn đau thắt ngực và làm cho tim rơi vào tình thế rất nguy hiểm.

Vì vậy, chúng ta cần hiểu và quan tâm bảo vệ trái tim mình luôn khỏe mạnh, khi đó chúng ta sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, ngập tràn yêu thương.

Các bạn có thể làm những điều đơn giản sau đây để bảo vệ trái tim mình:

1 - Kiểm soát thường xuyên mỡ máu qua xét nghiệm, nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để biết tình trạng sức khỏe, biết các chỉ số xét nghiệm qua đó xin tư vấn bác sĩ. Nếu mỡ máu tăng cao sẽ là nguyên nhân làm xơ vữa động mạch, gây tai biến mạch máu não, đặc biệt là mạch vành tim có nguy cơ cao hơn bởi lẽ toàn bộ phần cơ tim chỉ được nuôi dưỡng bằng mấy nhánh của động mạch vành tim, nếu tắc nghẽn hoặc co thắt, chít hẹp sẽ gây cơn đau tim đột ngột, nguy hiểm  đến tính mạng và có thể tử vong.

2 - Điều chỉnh chế độ ăn uống giảm chất béo để tránh dư thừa mỡ trong máu, ăn nhiều rau củ quả có chất xơ sẽ rất tốt. Hàng ngày nên uống nước nấu một số thứ lá thuốc nam có tác dụng hỗ trợ giảm mỡ máu như lá sen, lá vối, atiso, lá cây bồ công anh hoặc nhân trần sẽ rất tốt.

3 - Tạo lập một cách sống lành mạnh, tránh các sang chấn về tinh thần. Nên tập dưỡng sinh, Yoga và tập thiền để điều hòa giấc ngủ, tránh căng thẳng, duy trì bài tập thở bụng hàng ngày (từ từ hít sâu vào đưa khí xuống bụng làm cho bụng phình lên rồi từ từ thở ra làm cho bụng xẹp xuống).

4 - Theo dõi và kiểm soát thường xuyên huyết áp.

5 - Thường xuyên day bấm huyệt Thần Môn, huyệt Nội Quan, có tác dụng dưỡng tâm tốt. Day chậm, day chìm sâu, day vừa đủ lực khi thấy đau tê tức nhẹ là có hiệu quả tốt. Mỗi ngày day huyệt 2 lần trước khi đi ngủ trưa và tối, mỗi lần day từ 3 - 5 phút.

Chúc các bạn có sức khỏe dồi dào với trái tim nhiệt huyết!

Bác sĩ  Bùi Vũ Khúc