Chủ nhật, 10/08/2025, 20:10[GMT+7]

Một vài suy nghĩ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ văn hóa cơ sở

Thứ 2, 15/11/2010 | 14:53:34
1,146 lượt xem
Công cuộc đổi mới đất nước đã làm cho kinh tế ổn định và phát triển, bộ mặt nông thôn đổi mới, trình độ dân trí được nâng lên, nhu cầu về đời sống tinh thần ngày càng cao. Đặc biệt, từ khi Nghị quyết TW5 (khoá VIII) ra đời đã khơi dậy bản sắc văn hoá, những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Tuy nhiên, quá trình giao lưu, hội nhập giữa các nước trong khu vực và trên thế giới đăng đặt ra những thách thức cho mỗi quốc gia trên lĩnh vực văn hoá. Với Việt Namon>, làm sao để tiếp thu được tinh hoa văn hoá thế giới đồng thời giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc?

 

Trong bối cảnh đó, công tác tổ chức hướng dẫn và quản lý các hoạt động văn hoá đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Và không ai khác, đội ngũ cán bộ văn hoá ở cơ sở chính là lực lượng gánh vác nhiệm vụ trên. Họ là những người không thể thiếu trong “dây chuyền của bộ máy” đem chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân và trực tiếp triển khai, thực hiện các hoạt động trên lĩnh vực văn hoá tại cơ sở.

 

Xác định được tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ văn hoá ở cơ sở, 35 năm qua các thế hệ lãnh đạo, cán bộ giáo viên Trường Cao đẳng VHNT Thái Bình đã nỗ lực không ngừng trong đào tạo nguồn nhân lực nói chung, nguồn nhân lực cho ngành văn hoá của tỉnh nhà nói riêng; đóng góp vào sự nghiệp giáo dục đào tạo nói chung, cho ngành văn hoá nói riêng.

 

Là trường duy nhất của tỉnh có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, bồi dưỡng ngắn hạn ở 25 chuyên ngành: nghệ thuật Chèo, Thanh nhạc, Nhạc cụ, Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Thư viện thông tin, Quản lý văn hoá... Song đào tạo, bồi dưỡng cán bộ văn hoá cơ sở được Nhà trường xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

 

Từ khi thành lập  đến nay, Nhà trường đã bồi dưỡng cho 3.800 lượt cán bộ văn hoá cơ sở, đào tạo gần 300 cán bộ văn hoá cơ sở có trình độ sơ cấp, gần 300 cán bộ có trình độ trung cấp Quản lý văn hoá. Ở trình độ cao đẳng, Nhà trường đã và đang đào tạo, tính đến nay là 200 học viên. Có thể nói rằng, sau khi được đào tạo, bồi dưỡng, đa số học viên phát huy được kiến thức đã học, vận dụng kịp thời, có hiệu quả vào thực tế công tác, góp phần đẩy mạnh các hoạt động văn hoá ở địa phương.

 

Một bộ phận lớn cán bộ được đào tạo ở Trường đã trở thành nòng cốt của cơ sở, trong đó nhiều người được bổ nhiệm ở chức vụ cao hơn, như Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch, Phó chủ tịch xã, phường..., một số có điều kiện học tiếp lên Cao đẳng và Đại học Quản lý Văn hoá. Công tác đào tạo của trường tương đối kịp thời, góp phần tiêu chuẩn hoá cán bộ chuyên trách văn hoá cơ sở, thúc đẩy nhanh hoạt động xây dựng đời sống văn hoá cơ sở ở địa phương.

 

Tuy nhiên, quá trình đào tạo qua khảo sát thực tế các địa phương cho thấy cán bộ văn hoá cơ sở thường không ổn định lại kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau, số lượng cán bộ văn hoá cơ sở được đào tạo, bồi dưỡng còn ít, chưa đa dạng, chưa đáp ứng đầy đủ với yêu cầu nhiệm vụ.

 

Mặt khác, có một số cán bộ văn hoá cơ sở được đào tạo trung cấp Quản lý văn hoá lại bị thuyên chuyển công tác, xáo trộn sau mỗi kỳ Đại hội. Do đó, tính sự vụ, làm việc không bài bản của cán bộ văn hoá cơ sở là một thực tế. Điều kiện làm việc thiếu thốn, kinh phí đầu tư cho hoạt động hạn chế cũng là nguyên nhân làm cho cán bộ văn hoá không thể làm việc đúng với khả năng, cơ hội để rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ khác.

 

Bên cạnh đó, công tác đào tạo của Nhà trường cũng còn những bất cập, thể hiện ở đội ngũ giáo viên giảng dạy chuyên ngành này chưa có nhiều thực tiễn trong hoạt động văn hoá. Đội ngũ giáo viên kiêm chức có thực tiễn nhưng vấn đề lý luận lại chưa được cập nhật thường xuyên.

 

Chương trình đào tạo chậm có sự thống nhất (mãi đến 2006, Bộ VHTT mới ban hành chương trình) chủ yếu do các địa phương tự xây dựng. Giáo trình, tài liệu cho giảng dạy còn ít. Cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học của chuyên ngành này còn thiếu thốn. Trình độ của học viên không đồng đều...

 

Với tầm nhìn chiến lược, trong các nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, XVI, XVII đều quan tâm công tác đào tạo cán bộ cơ sở, đặc biệt đề án số 26-ĐA/TU ngày 08/4/2002 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo cụ thể hóa công tác này trong từng giai đoạn. Riêng đào tạo cán bộ văn hoá cơ sở xã, phường, thị trấn có trình độ cao đẳng, đại học, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đã có Kế hoạch số 06/KH/BTCTU ngày 22/11/2007.

 

Như vậy, công tác đào tạo – bồi dưỡng đội ngũ cán bộ văn hoá của Thái Bình thực sự trở thành một giải pháp cơ bản, then chốt nhằm đào tạo đội ngũ cán bộ văn hoá đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của cơ sở, làm cho văn hoá thực sự thấm vào cộng đồng dân cư, trở thành động lực cho việc phát triển kinh tế – xã hội ở nông thôn.

 

Từ những quan điểm trên, định hướng cho công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cán bộ văn hoá cơ sở là:

 

Thứ nhất: Phải phù hợp với chiến lược quy hoạch chung về phát triển kinh tế – xã hội của địa phương qua các thời kỳ, quy hoạch ngành, lĩnh vực; phù hợp với kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn. Đào tạo nguồn nhân lực cán bộ văn hoá cơ sở là nhằm phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội ở cơ sở.

 

Thứ hai: Phải xây dựng chương trình và cơ sở vật chất cho đào tạo. Hoàn thiện chương trình đào tạo trên cơ sở chương trình khung của Bộ, có sự vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể để có một chương trình phù hợp nhất phục vụ cho công tác giảng dạy - học tập về lý luận văn hoá cơ sở ở Thái Bình.  Xây dựng tài liệu, giáo trình giúp người học nghiên cứu đầy đủ những vấn đề cơ bản của môn học, mở rộng kiến thức chuyên sâu.

 

Thứ ba: Xây dựng các chuyên ngành đào tạo, bồi dưỡng, đồng thời xác định hình thức, phương thức đào tạo – bồi dưỡng phù hợp với từng loại đối tượng.

 

Thứ tư: Xác định yêu cầu về trình độ của đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy phải có đủ phẩm chất, năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường kỹ năng thực hành, tạo cơ hội để học viên có nhiều tình huống ứng xử nghề nghiệp.

 

Thứ năm: Cần quy định rõ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của cán bộ văn hoá cơ sở, gắn liền với chế độ đãi ngộ phù hợp.

Th.S: Bùi Thị Dung

Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng VHNT

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày