Thứ 5, 07/08/2025, 04:32[GMT+7]

Một giáo viên mầm non tâm huyết với nghề

Thứ 3, 16/11/2010 | 14:20:05
1,967 lượt xem
Trung tuần tháng 7, trong một buổi làm việc với đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh, tình cờ tôi được tiếp xúc với một cô giáo mầm non - người đại diện ngành Giáo dục - Đào tạo Thái Bình tham luận tại “Đại hội thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ V”.

Cô và trò Trường mầm non 1-6. Ảnh: Thành Tâm

Trong điều kiện kinh tế thị trường, mức phụ cấp thấp, điều kiện cơ sở vật chất ở nông thôn thiếu thôn, thời gian làm việc trên dưới 10 giờ/ngày, vì sao cô vẫn tâm huyết với nghề như vậy?

 

Qua tìm hiểu tôi được biết tên cô là Nguyễn Thị Minh Phương, ở xã Văn Cẩm, huyện Hưng Hà. 16 năm công tác, cũng là 16 năm cô luôn trăn trở, suy nghĩ về nghề. Cô cho biết: Giáo viên mầm non bây giờ phải có kỹ năng khá toàn diện, cả về kiến thức truyền thụ văn hóa, mỹ thuật, âm nhạc, tâm lý giáo dục, múa hát, sử dụng máy vi tính phục vụ giảng dạy, khả năng tổ chức các hoạt động vui chơi bổ ích cho trẻ.

 

Với vai trò người mẹ thứ hai, cô đón bé vào lớp từ khi các cháu mới chập chững biết đi, chưa nói rõ tiếng, thành lời. Tâm hồn các cháu như tờ giấy trắng, cô là một trong những người hình thành nên phẩm chất ban đầu khó phai về nhân cách cho bé.

 

Cô được phân công nuôi dạy các cháu lớp 5-6 tuổi, trên 30 cháu một lớp. Lứa tuổi này các cháu rất hiếu động; tâm lý thoắt vui, thoắt buồn, thường tranh giành đồ chơi, lại rất hay cáu giận, nếu không dạy dỗ, chỉ bảo đến nơi đến chốn, đưa các cháu vào khuôn khổ rất dễ xảy ra tai nạn.

 

Đặc điểm của các cháu là nhanh chán với cái cũ, hứng thú với cái mới lạ, vì vậy trong chuyên môn cô luôn phải đổi mới phương pháp giảng dạy mới thu hút được trẻ. Hầu như các buổi tối và những ngày nghỉ trong tuần cô đều giành thời gian tìm tòi, nghiên cứu soạn giáo án, dàn dựng các tiết học, làm đồ chơi và rèn luyện kỹ năng đàn hát. Cô luôn theo dõi các chương trình vui chơi cho trẻ trên tivi để tận dụng nhiều điều hay vào các tiết dạy.

 

Những năm gần đây, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục - Đào tạo, các trường tiến hành đưa công nghệ thông tin vào ứng dụng trong quản lý và giảng dạy, cô được nhà trường giao nhiệm vụ làm lớp điểm. Đây là lĩnh vực rất mới và khó khăn đối với các trường mầm non nông thôn vì cơ sở vật chất, kỹ thuật còn nhiều thiếu thốn.

 

Cô tự học hỏi, từ việc dàn dựng kịch bản, bồi dưỡng diễn viên, làm đạo cụ, chọn phông cảch, sưu tầm tư liệu, thuê thợ quay VIDEO, làm kỹ thuật vi tính... để hoàn thành một đĩa hình có nội dụng phục vụ cho giờ dạy bằng giáo án điện tử. Không có kinh phí, có lúc phải huy động cả bố mẹ, chồng con vào cuộc làm diễn viên hoặc chạy vật tư.

 

Ví như trong giờ kể chuyện “Quả bầu tiên”, chỉ một chi tiết nhỏ là tìm quả bầu lạ, giống như cái “Nậm cổ” cô đã phải nhờ mẹ đi chợ tìm nhiều ngày mới mua được quả bầu như ý. Có đĩa hình rồi, bước tiếp theo là hợp luyện cho khớp với chương trình, cô thường tập vào ban đêm.

 

Hoặc khi ở nhà đóng cửa lại, lấy con nhỏ cùng tập, sau đó mới đưa ra lớp cho học sinh học tập. Chi phí cho mỗi lần làm giáo án điện tử là một khoản đáng kể, đổi lại cô đã thành công và học được nhiều điều hay từ cách làm một video clip nhỏ. Cô đã hoàn thành cho phải đạo.

 

Thấu hiểu hoàn cảnh của cô, đôi bên gia đình đều thông cảm, tạo điều kiện giúp đỡ nên cô được toàn tâm toàn ý với công việc. Mỗi khi đón các cháu vào lớp, cô thường hỏi thêm về tình hình sức khỏe và sinh hoạt của các cháu tại nhà. Buổi chiều khi trả các cháu về với gia đình các cháu phải sạch sẽ, ngoan ngoãn và tươm tất. Những việc làm tỷ mỷ, cặn kẽ, thân thiện của cô làm cho mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình trở nên gắn bó hơn, từ đó phụ huynh tin tưởng, dễ dàng chia sẻ với nhà trường khi có những khó khăn.

 

Những năm gần đây mặc dù con còn nhỏ, cô vẫn cố gắng thu xếp công việc để theo học Cao đẳng sư phạm và đã tốt nghiệp loại khá, hiện nay cô đang theo học lớp Đại học tại chức Mầm non. Ngoài ra cô còn tham gia các lớp học bồi dưỡng ngắn ngày để nâng cao trình độ lý luận và năng lực công tác.

 

Cô thường xuyên bàn bạc, rút kinh nghiệm chuyên môn, học hỏi  lẫn nhau để chị em có thêm kiến thức. Khối 5 - 6 tuổi của cô hàng năm đều có 100% đến lớp, ăn bán trú tại trường; dàn dựng một số chương trình văn nghệ đặc sắc tham gia các ngày lễ hội của địa phương.

 

Do sự phấn đấu kiên trì của bản thân và sự giúp đỡ của nhà trường, Công đoàn, cùng chị em đồng nghiệp, nên nhiều năm liền cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện và tỉnh; được bầu làm Chủ tịch Công đoàn nhà trường.

 

Năm 2008 - 2009 đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp huyện; được tặng nhiều phần thưởng khác.

 

Cuối năm 2009 cô được báo cáo thành tích trong hội nghị thi đua Hai tốt của ngành Giáo dục - Đào tạo Thái Bình. Năm 2009 cô được bổ nhiệm giữ chức phó Hiệu trưởng Trường mầm non Văn Cẩm, đồng thời là cộng tác viên thanh tra - nghiệp vụ phòng Giáo dục - đào tạo huyện Hưng Hà. Tháng 02/2010 được tuyển dụng vào biên chế Nhà nước.

 

Bài học được cô rút ra trong quá trình công tác, đó là phải thực sự yêu thương trẻ, tâm huyết với nghề; kiên trì học hỏi và đúc rút kinh nghiệm, dám nghĩ, dám làm. Đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau để cùng tiến bộ. ứng xử công bằng với mọi người. Vận động nhiều cấp, nhiều người ủng hộ phong trào xây dựng trường lớp; gia đình thông cảm, tạo điều kiện để mình hoàn thành công việc được giao.

 

Lê Thanh Thưởng

(Hội nhà báo Thái Bình)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày