Thứ 3, 30/07/2024, 01:13[GMT+7]

Trả lời kiến nghị của cử tri Trách nhiệm và thỏa đáng

Thứ 6, 10/12/2010 | 08:05:19
1,205 lượt xem
Trong các buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp 14, HĐND tỉnh khó XIV, cử tri đã gửi gắm đại biểu HĐND nhiều vấn đề bức xúc ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất của nhân dân. Trước những đòi hỏi chính đáng và cấp thiết của cử tri, nhiều đại biểu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn chất vấn trực tiếp tại hội trường và tổng hợp đề nghị chính quyền sớm giải quyết. Không thể để cử tri mất niềm tin, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành vào cuộc. Kết quả giải quyết ý kiến kiến nghị

Đại biểu Phạm Văn Dịu - Tỉnh ủy viên, Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi thảo luận tổ

Lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, đất đai, môi trường, UBND tỉnh đã trả lời tổng số 8 vấn đề. Cụ thể, để giảm bớt khó khăn, nâng cao thu nhập cho nông dân, UBND tỉnh đã thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp như hỗ trợ 100% giống đậu tương nhân ở vụ hè để làm giống cho sản xuất vụ đông; hỗ trợ 5.000 đồng/kg khoai tây giống siêu nguyên chủng nhập ngoại nhân giống ở vụ xuân và bảo quản trong kho lạnh để trồng ở vụ đông; chỉ đạo các địa phương có chính sách hỗ trợ giống cây trồng cho người sản xuất.

Hỗ trợ thuốc trừ cỏ cho diện tích lúa gieo vãi và sạ hàng vụ xuân 2010 với diện tích 10.407 ha, kinh phí 832 triệu đồng. Đối với với dịch bệnh trên cây lúa, cả vụ xuân và vụ mùa, UBND tỉnh bằng nhiều nguồn đã hỗ trợ nông dân  thuốc xử lý hạt giống, thuốc bảo vệ thực vật; hỗ trợ nông dân vốn để trang bị máy móc cơ khí hoá nông nghiệp, giảm giá thành sản xuất.

Đối với chăn nuôi, UBND tỉnh hỗ trợ tổng kinh phí 6.906 triệu đồng. Cấp kinh phí mua 10.100 kg hoá chất xử lý môi trường nuôi trồng thuỷ sản khi có dịch bệnh. Đồng thời UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ khác giúp nông dân có điều kiện đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Về quản lý giống lúa, hàng hoá vật tư nông nghiệp, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra và kiến nghị đoàn kiểm tra liên ngành giữa Thanh tra Bộ Nông nghiệp và PTNT và Công an tỉnh ngừng sản xuất hai cơ sở sản xuất phân bón trong tỉnh do không đáp ứng các quy định về kỹ thuật; tiến hành ba cuộc thanh, kiểm tra 168 cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật của các đơn vị, cá nhân; phạt cảnh cáo 122 trường hợp, phát tiền ba trường hợp với số tiền 3,5 triệu đồng và thu giữ 12,16 kg thuốc cấm sử dụng.

Về việc khơi thông dòng chảy tuyến sông Câu trên địa bàn huyện Kiến Xương bị ách tắc dòng chảy do có hạng mục làm mới đập Ngái thay cho Âu Ngái trong dự án nâng cấp cải tạo đường 39B: Tiếp nhận kiến nghị của cử tri, ngay sau khi công trình thi công xong, Công ty khai thác công trình thuỷ lợi Nam Thái Bình đã tiến hành trục vớt bèo, giải phóng triệt để vật cản trên sông.

Đến nay toàn bộ tuyến sông Câu mặt cắt được thông thoáng, không còn hiện tượng ách tắc dòng chảy. Về giải quyết giao đất tái định cư và đất dịch vụ cho các hộ xã viên HTX nông nghiệp phường Kỳ Bá, Thành phố Thái Bình bị thu hồi 64.688,4m2 đất để thực hiện dự án ký túc xá trường Đại học Y và làm đường Ngô Quyền.

Phương án bồi thường, hỗ trợ của dự án được thực hiện theo đúng quy định tại Quyết định số 2466/QĐ-UB ngày 2-9-2008 của UBND tỉnh. Ngày 7-9-2010, UBND tỉnh đã có Quyết định 11/2010/QĐ-UBND về việc ban hành một số cơ chế chính sách bổ sung hỗ trợ nông dân khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo đó, các hộ xã viên nông nghiệp phường Kỳ Bá bị thu hồi đất để thực hiện dự án nói trên sẽ được xét giao đất có thu tiền sử dụng đất và hỗ trợ đầu tư hạ tầng làm mặt bằng đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp hoặc đất ở.

Trả lời kiến nghị về việc xử lý tình trạng bỏ không đất gây lãng phí, đối với khu vực Trụ sở tiếp công dân cũ trên đường Lý Thường Kiệt, năm 2008 UBND tỉnh đã nhất trí cho công ty Cổ phần vật tư nông sản lập dự án xây dựng toà nhà siêu thị và văn phòng cho thuê 8 tầng tại khu đất đã cho Công ty thuê và trên trụ sở tiếp công dân, nhưng đến nay công ty chưa triển khai thực hiện.

Ngày 22-3-2010, UBND tỉnh có văn bản đồng ý cho trường THPT Chuyên Thái Bình lập quy hoạch mở rộng diện tích đất tại khu vực trường đang quản lý. Ngày 4-6-2010, Sở Xây dựng đã chủ trì họp cùng các ngành đã dự kiến phương án mở rộng trường THPT Chuyên sang phần diện tích đất trụ sở tiếp công dân. UBND tỉnh sẽ tiếp tục xem xét để xử lý dứt điểm đất trụ sở tiếp công dân cũ trên đường Lý Thường Kiệt theo luật đất đai.

Đối với đất cạnh khách sạn Dream. Ngày 10-10-2006, đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường có biên bản yêu cầu Công ty Xuất nhập khẩu tổng hợp Geleximco - đơn vị thuê đất để xây dựng khách sạn Dream - đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình để đưa vào khai thác sử dụng đất có hiệu quả.

Lãnh đạo công ty đã cam kết đến cuối năm 2007 sẽ hoàn thành đưa dự án vào sử dụng, song đến nay công ty vẫn chưa tiếp tục đầu tư xây dựng để hoang hoá, lãng phí 1.200m2 đất.

Trên cơ sở đề nghị của các ngành chức năng, UBND tỉnh sẽ xem xét xử lý diện tích đất để lãng phí trên theo hai phường án thu hồi cho đơn vị khác thuê hoặc yêu cầu giám đốc Công ty có văn bản cam kết  cụ thể thời gian xin gia hạn kế hoạch thực hiện đầu tư xây dựng và hoàn thành các hạng mục công trình còn lại.

Đối với lĩnh vực đầu tư tài chính, cử tri kiến nghị tỉnh cần có đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị bệnh viện đa khoa tuyến huyện và trạm xá cấp xã chưa đủ tiêu chuẩn: Từ  2008, UBND tỉnh đã phân bổ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho các bệnh viện đa khoa tuyến huyện là 156,6 tỷ đồng. Các công trình sẽ được hoàn thành và đi vào khai thác sử dụng trong năm 2011. 78 trạm y tế cần được đầu tư nhưng do nguồn vốn ngân sách của huyện, xã còn hạn chế, UBND tỉnh sẽ xem xét dành một phần kinh phí để hỗ trợ đầu tư nâng cấp, xây mới cho trạm y tế xã chưa đạt chuẩn quốc gia ở những xã đặc biệt khó khăn.

Tại nút giao thông Tân Bình cắt giữa Quốc lộ 10 và đường tỉnh 233 thường xảy ra các vụ tai nạn giao thông do mật độ và nhiều thành phần tham gia giao thông qua lại nút giao lớn. Cử tri đề nghị có biện pháp khắc phục, đề nghị lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư đường Lý Bôn và đường tránh Quốc lộ 10 gần Đại học Công nghiệp TP HCM. UBND tỉnh đã báo cáo Chính phủ và Bộ GTVT, đã được Bộ chấp thuận giao cho Khu quản lý đường bộ 2 làm chủ đầu tư nghiên cứu xử lý nút giao trên.

Hiện, sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh chọn phương án cầu vượt báo cáo Bộ GTVT. Trước mắt để bảo đảm an toàn giao thông, đã lắp đặt hệ thống biển báo, gờ giảm tốc và đảo hình xuyến tại nút giao này.

Về việc giải quyết bức xúc của cử tri về những hiệu cầm đồ không chấp hành các quy định của Nhà nước. Trong năm 2010, Công an tỉnh đã kiểm tra 335 cơ sở cầm đồ, trong đó có 140 doanh nghiệp. Đã phát hiện xử lý 76 cơ sở vi phạm, phạt tiền 30 cơ sở, đình chỉ hoạt động 37 cơ sở, thu hồi 8 giấy chứng nhận về an ninh trật tự, 1 cơ sở đang điều tra làm rõ để xử lý.

UBND tỉnh đã yêu cầu ngành Công an chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố chủ động phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở tăng cường công tác kiểm tra, có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, bảo đảm hoạt động cầm đồ thực hiện đúng quy định, vừa chủ động hạn chế mặt tiêu cực của loại hình dịch vụ này.

Tuy thời gian thực hiện và giải quyết các kiến nghị của cử tri không nhiều, song UBND tỉnh và các ngành đã nêu cao trách nhiệm, từng bước giải quyết kiến nghị và thực hiện lời hứa trước cử tri. 

Tuy vậy, vẫn còn một số kiến nghị chưa được giải quyết triệt để như việc chậm chi trả chế độ trợ cấp cho người cao tuổi; việc duy tu sửa chữa nâng cấp một số tuyến đường giao thông; vấn đề liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng... cần chính quyền các cấp và các ngành chức năng vào cuộc quyết liệt hơn;  đại biểu và HĐND cần nâng cao vai trò, tích cực giám sát, đôn đốc để giữ vững niềm tin cử tri gửi gắm và vì mục tiêu chung: phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Bài, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày