Thứ 2, 12/08/2024, 22:17[GMT+7]

Người dân vùng sạt lở xã Quỳnh Lâm Mong nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước

Thứ 6, 25/05/2012 | 15:08:44
517 lượt xem
Quỳnh Lâm (Quỳnh Phụ) là xã ven sông Luộc, 3 mặt giáp sông với hệ thống đê bối dài 7,8 km. Thời gian qua, hơn trăm hộ dân ven tuyến đê này đang phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ vì hàng trăm mét vuông đất thổ cư bị sạt lở, sụt lún nghiêm trọng.

Hệ thống đường giao thông, điện sáng đã được đầu tư tại khu vực tái định cư thuộc thôn Ngọc Tiến xã Quỳnh Lâm.

Quyết tâm rời làng!

 

Đó là mong muốn của các hộ gia đình sống ven sông Luộc thuộc xã Quỳnh Lâm. Hơn 100 hộ dân thuộc diện phải di dời khẩn cấp tại thôn Đồng Mỹ và Nghi Phú đều mong được hỗ trợ di dời đến nơi ở mới để ổn định cuộc sống, tránh những hiểm họa khôn lường do thiên tai gây ra. Dọc bờ sông Luộc chạy qua địa phận xã Quỳnh Lâm, nhiều diện tích đất vườn, nhà ở bị sạt lở, ăn sâu vào chân đê, kéo dài từ thôn Đồng Mỹ đến thôn Nghi Phú với trên 1 km; trong đó, thôn Đồng Mỹ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng sạt lở, xói mòn. Tại đây, nhiều đoạn đê bị khoét sâu từ 3-5 m, tạo thành vách đứng chơi vơi, chỉ cần một trận lũ nhỏ là cả mấy chục m2 đất bị lún sâu.

 

Anh Đặng Văn Khỏe, thôn Đồng Mỹ bức xúc: Nhiều năm nay, khúc sông này tình trạng khai thác cát liên tục xảy ra làm cho bờ sông bị sụt lún hàng chục m2. Mỗi ngày có từ 10 - 15 tàu, thuyền đến đây khai thác cát trái phép làm cho thân đê đã xuống cấp lại càng phải gồng mình hơn mỗi khi mùa mưa lũ về. Trước thực trạng đó, năm 2008, UBND tỉnh đã di dời các hộ dân vào trong đê bối xã Quỳnh Lâm. Tỉnh đã đầu tư xây dựng đường giao thông, đường điện sinh hoạt, khoan giếng cấp nước sạch, làm hệ thống tiêu thoát nước và quy hoạch đất ở cho dân vào khu vực trong đê bối thuộc thôn Ngọc Tiến, với tổng diện tích quy hoạch là 43.972,5 m2. Theo đó, mỗi hộ dân di dời đến khu ở mới sẽ được hỗ trợ 10 triệu đồng (áp dụng theo Quyết định số 16/2009/QĐ- UBND của UBND tỉnh về việc ban hành quy định một số chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở trên địa bàn tỉnh) và một nền nhà với diện tích 150 m2, một giếng nước khoan.

 

Mặc dù dự án đã hoàn thành từ năm 2009 và 102 hộ dân bên bờ sông lở tại thôn Đồng Mỹ, Nghi Phú đã quyết tâm... rời làng, nhưng đến nay UBND huyện Quỳnh Phụ vẫn chưa tổ chức đưa dân từ vùng có nguy cơ sạt lở cao vào vùng dự án vì theo Quyết định số 16 thì tài sản trên đất, bao gồm: nhà ở, công trình vệ sinh và các loại tài sản, hoa màu trên đất không được bồi thường như các dự án khác.

 

Cần quan tâm hơn đến đời sống của dân

 

Bác Nguyễn Công Hiên, một người dân sống ven sông buồn rầu: mùa mưa lũ năm 2011, hơn 20m2 đất vườn của gia đình tôi đã bị sụt lún, có đoạn ăn sâu hơn 3m. Từ mép sông vào ngôi nhà chỉ còn cách khoảng 5 m. Nếu tình trạng khai thác cát trái phép cứ diễn ra liên tục như thế này, không biết sau mùa mưa bão năm nay gia đình tôi có còn nhà để ở nữa không. Tôi rất muốn chuyển đến nơi ở mới, nhưng nếu chỉ được hỗ trợ 10 triệu đồng, trong khi vợ chồng tôi chỉ sống phụ thuộc vào hơn một sào ruộng và 3 sào màu, lo cho các cháu ăn học đã rất vất vả thì lấy tiền đâu để xây nhà mới. 10 triệu cũng không đủ để gia đình thuê người phá dỡ ngôi nhà cũ này. Mong muốn Nhà nước tạo điều kiện hỗ trợ các công trình xây dựng trên đất, với mức 80% giá trị tài sản thì chúng tôi mới yên tâm chuyển đến nơi ở mới để “an cư, lập nghiệp”.

 

Ông Lưu Thiện Dư tâm sự: Ngôi nhà gia đình chúng tôi đang ở trị giá trên 400 triệu đồng - đó là công sức mà cả 2 vợ chồng tích cóp trong suốt 20 năm. Nếu chỉ được hỗ trợ 10 triệu đồng thì thật khó để gia đình tôi có một ngôi nhà mới, dù chỉ là nhà tạm. Trong tổng số 102 hộ ở vùng sạt lở cao cần di dời tại xã Quỳnh Lâm thì có 2 hộ nhà 2 tầng, 38 hộ nhà mái bằng, còn lại là nhà cấp 4, nhà tạm và có đất nhưng chưa làm nhà. Hiện, đa số các hộ nhà cấp 4, nhà tạm đã tình nguyện viết đơn xin chuyển đến nơi ở mới, còn hầu hết các hộ nhà kiên cố đều chưa viết đơn. Nguyên nhân chủ yếu do các gia đình này còn đang “trông chờ” vào sự hỗ trợ của tỉnh về tài sản trên đất.

 

Trước những khó khăn đó, vừa qua UBND tỉnh đã họp bàn với các ban, ngành liên quan và giao UBND huyện Quỳnh Phụ lập dự án di dân từ vùng có nguy cơ bị sạt lở cao đến vùng tái định cư của xã Quỳnh Lâm trình UBND tỉnh xem xét quyết định. Để dự án sớm hoàn thành, cần sự quan tâm của Nhà nước trong việc hỗ trợ phần tài sản trên đất giúp các hộ dân tại khu vực có nguy cơ sạt lở cao của xã Quỳnh Lâm vơi bớt khó khăn khi chuyển đến nơi ở mới, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, người dân cần chấp hành các chủ trương của Nhà nước trong việc nhanh chóng di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm, bảo vệ an toàn tính mạng cho chính gia đình mình.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày