Thứ 3, 06/08/2024, 23:17[GMT+7]

Lực lượng an ninh nhân dân công an Thái Bình 64 năm truyền thống vẻ vang

Thứ 2, 30/08/2010 | 16:19:06
899 lượt xem
64 năm qua, lực lượng An ninh nhân dân không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, trở thành một đội ngũ hùng hậu ngày càng tô thắm thêm truyền thông anh hùng, tuyệt đối trung thành với Tổ Quốc, với Đảng và nhân dân. Các thế hệ an ninh nhân dân có mặt ở hầu hết các địa bàn từ Thành Phố, nông thôn, biên giới, hải đảo và ngoài phạm vi đất nước mình và đã làm nên chiến công lẫy lừng.

Lực lượng an ninh nhân dân thành phố Thái Bình

 

Nhớ lại những ngày này 64 năm trước, hẳn mỗi người dân Việt Nam đang sống trong tự do và độc lập không thể nào quên chiến công lẫy lừng của lực lượng công an Việt Nam vào đêm ngày 12/7/1946, điều tra khám phá thành công vụ án Ôn Như Hầu, đập tan cuộc đảo chính phản cách mạng cùng với những âm mưu xảo trá do Quốc dân đảng câu kết với thực dân Pháp tiến hành, bảo vệ an toàn chính quyền nhân dân trong thế ngàn cân treo sợi tóc. Và từ đó ngày 12/7 đã trở thành ngày truyền thống của lực lượng an ninh nhân dân. 

Ra đời trong những ngày đầu sục sôi của Cách mạng tháng Tám, trong tình thế cách mạng hết sức khó khăn. Lực lượng an ninh nhân dân Công an Thái Bình khi đó lực lượng còn mỏng, phải đương đầu đối phó với thù trong giặc ngoài. Nhưng các chiến sỹ an ninh đã biết dựa vào dân, mưu trí, dũng cảm phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng vũ trang đấu tranh chống phản cách mạng, đập tan âm mưu tổ chức các hoạt động khủng bố phá hoại, bắt toàn bộ bọn đầu sỏ Quốc dân đảng do Chánh Sinh ở thị xã cầm đầu câu kết với số đối tượng ở Nam Định tạo đà cho các lực lượng đồng loạt tấn công, trấn áp mạnh mẽ bọn phản động ở các địa phương trong tỉnh. Góp phần quan trọng bảo vệ chính quyền cách mạng non trẻ, đồng thời thực hiện thành công chủ trương phát động toàn dân đẩy mạnh phong trào “ Phòng gian, bảo mật” “ Phá tề, trừ gian”, phục vụ công cuộc kháng chiến chống Pháp dành thắng lợi.

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, các tổ chức chính trị phản động đã lần lượt bị lực lượng An ninh Thái Bình đấu tranh, triệt phá, bắt giữ như: “Đại Việt duy tân”, “Cần lao nhân vị”, “Quốc gia liên Việt”, “Tân Việt liên minh”, “Tân hoa dân quốc”, “Gươm thiêng ái quốc”, “Đạo binh xanh”...Cùng toàn dân, toàn dân, toàn quân phát động quần chúng nêu cao cảnh giác, đấu tranh với chiến tranh tâm lý và leo thang phá hoại miền Bắc. Kịp thời chi viện hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ ưu tú cho các chiến trường và làm nghĩa vụ quốc tế với nước bạn Lào, Camphuchia. ở vào những giai đoạn đầy khó khăn gian khổ của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cán bộ, chiến sỹ An ninh Thái Bình đã thể hiện tinh thần kiên cường, dũng cảm, mưu trí, tất cả vì miền Nam ruột thịt, tất cả vì độc lập tự do của Tổ Quốc, nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh, để lại một phần xương máu ở chiến trường; góp phần cùng với quân và dân cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, thống nhất Tổ Quốc.

Trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, lực lượng An ninh Công an Thái Bình luôn vững vàng trên trận tuyến thầm lặng, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu” Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phối hợp với lực lượng công an trong cả nước, đập tan các tổ chức phản động  chống Đảng, Nhà nước. Chặn đứt nhiều đường dây lừa đảo móc nối với các đối tượng ở nước ngoài  chiếm đoạt tài sản của nhà nước, của nhân dân. Giữ vững an ninh nội bộ, an ninh tôn giáo, an ninh kinh tế, an ninh văn hoá tư tưởng.

Góp phần ổn định chính trị, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Bảo vệ tuyệt đối an toàn cho hàng ngàn lượt tổ chức các sự kiện chính trị quan trọng, hàng trăm lượt các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước về thăm và làm việc tại địa phương. Qua thực tiễn công tác chiến đấu, những chiến sỹ An ninh Thái Bình luôn tỏ rõ lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Chính Phủ và nhân dân. Có phẩm chất và đạo đức và lối sống trong sạch, tận tuỵ với công việc bám địa bàn, cơ sở ăn ở 3 cùng với nhân dân dựa vào dân để hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời là chỗ dựa vững chắc của quần chúng trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ Quốc.

Trải qua các giai đoạn cách mạng, lực lượng an ninh nhân dân đã khẳng định vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trọng sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; luôn xứng đáng là “ Thanh bảo kiếm” của Đảng.

Những thành tích, chiến công và sự cống hiến hy sinh của lực lượng An ninh nhân dân được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận. Đã có 1 tập thể, 2 cá nhân thuộc lực lượng an ninh nhân dân Thái Bình được phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, hàng trăm đồng chí được tặng thưởng huân, huy chương, hàng ngàn cán bộ chiến sỹ được công nhận các danh hiệu thi đua và được các cấp, các ngành khen thưởng.

Năm tháng sẽ qua đi, nhưng tên tuổi những “Đội hành động”, “Diệt trừ”, “Thái Hùng” lừng danh về lòng quả cảm, kiên trung, bất khuất; Những tên tuổi các Anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trên trận tuyến an ninh như Trần Bá Giản, Pham Văn Viêm sẽ còn sống mãi với thời gian.

Kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống của lực lượng An ninh nhân dân Việt Namon> đúng vào thời điểm toàn đảng, toàn dân đang triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tiến tới Đại Hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.  Cán bộ, chiến sỹ lực lượng an ninh Công an Thái Bình, nguyện ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu, đem hết sức mình xây dựng lực lượng ngày càng trong sạch, vững mạnh, từng bước tiến lên chính quy hiện đại. Xứng đáng là người đầy tớ trung thành của nhân dân. Bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vì cuộc sống bình yên hạnh phúc của nhân dân.

Thu Hà

  • Từ khóa