Thứ 2, 01/07/2024, 01:15[GMT+7]

Quan tâm chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ em

Thứ 5, 09/09/2010 | 09:09:02
1,531 lượt xem
Sơn Thọ là một trong những chi hội của Nam Bình được chọn làm điểm thực hiện nhiệm vụ “Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm - bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ cho trẻ em ở Kiến Xương.

Được thành lập từ 3 tổ phụ nữ (13, 14 và 15), đến nay, chi hội phụ nữ Sơn Thọ, xã Nam Bình (Kiến Xương) đã thu hút 335 hội viên. Ngay khi ra đời, chi hội gặp không ít khó khăn: xa khu trung tâm xã, địa bàn rộng, nhận thức của hội viên không đồng đều..., nhưng năm nào cũng là một trong những chi hội xuất sắc. Thành tích này, có phần đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ hội, luôn đoàn kết, nhiệt tình, tâm huyết với phong trào chung, quan tâm chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ em.

 

Cũng vì lẽ đó, Sơn Thọ là một trong những chi hội của Nam Bình được chọn làm điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ X, nhiệm vụ “Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm - bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Qua hai năm triển khai với những việc làm cụ thể, thiết thực, sáng tạo, hiệu quả, Sơn Thọ được các cấp hội đánh rất cao và sau này sẽ được nhân rộng không chỉ trong tỉnh mà ra toàn quốc.

 

Vậy họ đã làm như thế nào? Để trả lời cho câu hỏi này, chi hội trưởng Đỗ Thị Ngoan - người luôn có những sáng kiến hay, bộc bạch: Từ lúc được dự các lớp tập huấn do Tỉnh hội tổ chức và các buổi truyền thông tại xã Nam Bình, hiểu biết về chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, nuôi dạy con theo khoa học, cách phòng chống tệ nạn xã hội của chị ngày càng nâng cao và chị muốn chia sẻ những kiến thức bổ ích đó cho chị em trong thôn.

 

Song việc tập hợp đông đảo hội viên một lúc không phải chuyện dễ, vì ở đây các chị luôn bận rộn với công việc đồng áng. Thế là các chị nghĩ ngay đến việc lồng ghép truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe phụ nữ, nuôi con khỏe dạy con ngoan... vào nội dung các cuộc họp, các buổi sinh hoạt của 2 nhóm phụ nữ tín dụng tiết kiệm.

 

Ngoài ra, chi hội còn mời các đồng chí thường vụ hội phụ nữ, cán bộ dân số xã về tận thôn để truyền thông; mỗi tháng mở một lớp tư vấn nhóm nhỏ với nội dung khác nhau, phù hợp các đối tượng cần tư vấn; hay vào các đợt hoạt động mạnh, cán bộ chi, tổ phụ nữ phối hợp với cộng tác viên dân số và y tế thôn “đi từng ngõ, đến từng nhà, rà từng đối tượng” để tư vấn tại hộ gia đình. Dựa vào các cách làm “mưa dầm thấm lâu” đó, kiến thức của chị em phụ nữ đã được nâng cao.

 

Các chị  dần nhận ra mức nguy hại của bệnh viêm nhiễm đường sinh sản, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, biết cách phòng chống HIV /AIDS, tự lựa chọn cho mình biện pháp tránh thai phù hợp với lứa tuổi và tình trạng sức khỏe của bản thân. Từ hiểu biết dẫn đến hành động đúng, mang lại kết quả cao: tỷ lệ chị em mắc bệnh phụ khoa và nạo phá thai giảm đáng kể; số cặp vợ chồng chấp nhận biện pháp tránh thai hiện đại là 80,2%.

 

Tất cả chị em có thai đều được tư vấn đi khám sàng lọc trước sinh; siêu âm ít nhất 3 lần trong thời kỳ mang thai vào các tuần 12, 22, 32 để phát hiện thai dị tật bẩm sinh và theo dõi sự tăng trưởng của thai nhi; tiêm phòng uốn ván đủ mũi; được tư vấn cách làm mẹ an toàn. Chị em cũng tự giác đưa con em đi tiêm phòng 7 bệnh nguy hiểm, khám sức khỏe, uống vitamin A trong mỗi kỳ chiến dịch; biết nuôi dạy con theo khoa học như: cho trẻ bú sớm ngay sau đẻ, bú kéo dài từ 18 đến 24 tháng tuổi, ăn dặm theo đúng độ tuổi, đúng nguyên tắc, bảo đảm đủ 4 nhóm dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ...

 

Trong thôn có 30 chị có con nhỏ dưới 5 tuổi thì cả 30 chị đều tham gia CLB phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, góp phần giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng xuống còn 15%. Chi hội phụ nữ thôn vận động 100% chị em đưa con  em đến trường mầm non để các cháu được phát triển cả thể chất và tinh thần, toàn thôn không có trẻ bỏ học và vi phạm pháp luật.

 

Chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em, xây dựng gia đình hạnh phúc tuy chỉ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm công tác hội, song do chi hội phụ nữ Sơn Thọ luôn cố gắng làm tốt đã góp phần quan trọng giữ vững danh hiệu chi hội phụ nữ xuất sắc, thôn, làng không có ma túy, không tệ nạn xã hội  trong nhiều năm liền của toàn xã; là tiền đề để thu hút chị em vào hội, động viên mọi người thực hiện tốt phong trào thi đua “phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. 

 

Đỗ Hiền.

  • Từ khóa