Thứ 6, 02/08/2024, 01:34[GMT+7]

Phát hiện hóa thạch hoa cúc 45 triệu năm

Thứ 2, 04/10/2010 | 14:04:10
Một đội các nhà nghiên cứu Argentina và Áo cho hay một hóa thạch hiếm của loài hoa thuộc họ Cúc - gia đình thực vật đông nhất hành tinh được phát hiện ở tỉnh Patagonia, miền bắc Argentina.

Hóa thạch hoa họ Cúc có niên đại 45 triệu năm - Ảnh: Wired Science.

Họ Cúc (Asteraceae) có khoảng 25.000 loài khác nhau, trong số này có các loài quen thuộc đối với chúng ta như hướng hương, cúc, atisô và rau diếp.

Hóa thạch mới phát hiện được bảo quản gần như nguyên vẹn, hiếm có vì nó ở dạng hoa, trong khi phần lớn hóa thạch của các loài cây được tìm thấy từ trước đến nay đều ở dạng hạt.

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học cho rằng chúng sống và phát triển cách nay khoảng 45 triệu năm thuộc siêu lục địa phía nam địa cầu Gondwana mà ngày nay là khu vực cận nhiệt đới có nhiệt độ khoảng 19 độ C.

Kết quả nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science (Mỹ). Tiến sĩ Tod Steussy - người thực hiện nghiên cứu - làm việc tại ĐH Viên (Áo), cho biết: “Các loài thực vật họ Cúc ngày nay được tìm thấy ở mọi châu lục, ngoại trừ châu Nam cực”.

Các nhà khoa học cho biết nghiên cứu này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ thêm về xuất xứ và quá trình phát triển của các loài cây.

Theo Vietnamnet