Thứ 4, 03/07/2024, 08:22[GMT+7]

Phụ nữ gốc Việt tham gia đóng tàu chiến lớn nhất TG

Thứ 3, 05/10/2010 | 15:34:31
1,848 lượt xem
Bà Giao Phan, một người phụ nữ gốc Việt, hiện là Phó giám đốc cơ quan quản trị các chương trình tiếp thu quân dụng của Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ, chính là một trong số những người đã tham gia đóng con tàu USS George H.W.Bush - một trong những tàu chiến lớn nhất trên thế giới, siêu hàng không mẫu hạm của Hải quân Mỹ.

Tàu USS George H.W.Bush

Bà Giao Phan và gia đình sang Mỹ định cư khi bà 15 tuổi, lúc đó, cuộc chiến tranh ở Việt Nam cũng vừa kết thúc. Gia đình bà khi đó chủ yếu sống nhờ vào trợ cấp của Chính phủ Mỹ vì bố của bà chỉ làm lao công ở khách sạn.

Sau khi tốt nghiệp ngành Kỹ sư công chính tại ĐH Công nghệ Virginia năm 1984, bà Giao làm việc cho hải quân Mỹ trong suốt hơn 20 năm sau đó. Tới năm 2007, bà được chọn vào vị trí lãnh đạo cao cấp cho cơ quan tiếp thu quân dụng thuộc Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ. Bà cũng đứng trong đội ngũ những nhân viên dân sự cấp cao nhất của Lực lượng bảo vệ bờ biển.

 

Bà Giao Phan

Trong dự án đóng con tàu USS George H.W.Bush, trên cương vị Trợ lý Giám đốc dự án, bà Giao Phan được giao nhiệm vụ giám sát các hoạt động như thiết kế, xây dựng, kiểm tra và bàn giao siêu mẫu hạm này. Bà Giao Phan Hải quân Mỹ trao tặng cho bà các giải thưởng dành cho nhân viên dân sự có thành tích xuất sắc, như huân chương Superior Civilian Service Award vào năm 2006 và Navy Meritorious Civilian Award vào năm 2004.

“So với những binh chủng khác của quân đội Mỹ thì Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ không được nhiều người biết tới cho lắm dù chúng tôi gặt hái được nhiều thành quả trong nhiều lĩnh vực và có rất nhiều trách nhiệm đối với người dân Mỹ. Ngoài nhiệm vụ tuần tra, bảo đảm an ninh, lực lượng này còn có nhiệm vụ bảo vệ môi sinh, cứu hộ những người lâm nạn ở đại dương” – bà Giao Phan cho biết.

Hiện tại, trên cương vị Phó giám đốc cơ quan quản trị các chương trình tiếp thu quân dụng, bà Giao chịu trách nhiệm quản lý và giám sát một dự án tiếp thu quân dụng trị giá 27 tỷ USD bao gồm việc hiện đại hóa nhiều máy bay, tàu chiến… của Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ.

Theo United States Coast Guard

  • Từ khóa