Thứ 6, 19/07/2024, 06:39[GMT+7]

Cách mạng Tháng Tám là lựa chọn của lịch sử

Thứ 4, 01/09/2010 | 16:14:17
875 lượt xem
Cách mạng Tháng Tám và sự ra đời của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa là thắng lợi của trí tuệ, bản lĩnh và tinh thần đấu tranh quật cường của toàn thể dân tộc Việt Nam… là sự lựa chọn của chính nhân dân dân, của lịch sử dân tộc Việt Nam.

Tiết mục văn nghệ tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: Chinhphu.vn)

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã khẳng định như vậy trong diễn văn tại Lễ kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
 
Tham dự Lễ kỷ niệm có Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu...
 
Diễn văn của Chủ tịch nước tại Lễ kỷ niệm đã ôn lại thời khắc lịch sử cách đây tròn 65 năm, ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản tuyên ngôn độc lập, tuyên bố với toàn thể quốc dân và thế giới sự ra đời nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
 
Ngày 2/9/1945 trở thành mốc lịch sử trọng đại của đất nước, mở ra trang sử mới trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.
 
Chủ tịch nước khẳng định, chúng ta đời đời khắc ghi công lao to lớn của hàng triệu người con ưu tú đã hi sinh, tri ân sâu sắc đối với các vị lão thành cách mạng, các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ thương binh, bệnh binh cùng đồng bào và chiến sỹ ở trong và ngoài nước đã hiến dâng cho độc lập tự do.
 
Chủ tịch nước nhấn mạnh, Cách mạng Tháng Tám và sự ra đời của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa là thắng lợi của trí tuệ, bản lĩnh và tinh thần đấu tranh quật cường của toàn thể dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng; là sự lựa chọn của chính nhân dân dân Việt Nam của lịch sử dân tộc Việt Nam qua nhiều thập kỷ khảo nghiệm, tìm tòi con đường cứu nước; là kết quả tổng hợp của các phong trào Cách mạng liên tục diễn ra trong 15 năm sau thành lập Đảng.
 
Cách mạng Tháng Tám đã để lại nhiều bài học lịch sử quý giá, bao gồm bài học về nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, bài học về sự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, bài học về củng cố tăng cường khối đoàn kết, bài học về sự lãnh đạo của Đảng.
 
Sau khi ôn lại chặng đường đấu tranh, đi lên của đất nước, Chủ tịch nước đánh giá, 25 năm tiến hành đổi mới, nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử. Đất nước đã ra khỏi tình trạng kém phát triển, nền kinh tế tăng trưởng nhanh, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt… Sức mạnh tổng hợp của quốc gia tăng lên rất nhiều, vị thế của chúng ta trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.
 
Tuy nhiên, những thành tựu đạt được chưa tương xứng với tiềm năng, kinh tế phát triển chưa bền vững, chất lượng tăng trưởng, năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp, các cân đối kinh tế vĩ mô chưa thật vững chắc, các lĩnh vực văn hóa - xã hội còn nhiều bất cập, một số mặt còn yếu kém, chậm được giải quyết, trở thành những vấn đề bức xúc trong xã hội.
 
Tình hình đó đòi hỏi Đảng, Nhà nước phải, bổ sung, phát triển cương lĩnh 1991, xây dựng chiến lược phát triển 10 năm (2010 - 2020) phù hợp với yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới. Mục tiêu tổng quát đến năm 2020 là đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, chính trị - xã hội ổn định, dân chủ XHCN được phát huy, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện…
 
“Một dân tộc đã làm nên những chiến công hiển hách mang tầm vóc lịch sử như dân tộc Việt Nam nhất định sẽ lập được những kỳ tích mới trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”, Chủ tịch nước khẳng định.
 
Theo Dân Trí
  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày