Thứ 6, 19/07/2024, 06:30[GMT+7]

VN làm tốt xóa đói giảm nghèo

Thứ 6, 03/09/2010 | 09:34:37
1,524 lượt xem
Bà Magdalena Sepúlveda - chuyên gia độc lập của LHQ về nhân quyền và đói nghèo - nhận định, VN cần nỗ lực và đầu tư hơn nữa nhằm củng cố những tiến bộ trong công tác xóa đói giảm nghèo đã đạt được.

Việt Nam có nhiều thành công trong xoá đói nghèo.

Theo những số liệu của Chính phủ VN cung cấp, vào năm 2005, tỉ lệ đói nghèo ở VN ở mức khoảng 56% và đến năm 2010 giảm xuống khoảng 10%. Sau khi VN nâng chuẩn nghèo lên, tỉ lệ này tăng lên khoảng 13%.

Bà Sepúlveda khẳng định, VN đã đạt được những tiến bộ về xây dựng cơ sở hạ tầng và cố gắng tiếp cận với những nhóm người dân tộc thiểu số, ở vùng sâu, vùng xa;  tuy nhiên, những nỗ lực này vẫn cần phải được làm tốt hơn nữa. Theo bà Sepúlveda, VN cần đầu tư hơn nữa vào những chính sách và quá trình thực hiện xóa đói giảm nghèo - vốn đang trở nên phức tạp hơn và trải qua nhiều tầng lớp khác nhau, mới có thể đạt mục tiêu giảm tỉ lệ đói nghèo xuống còn 13%.

 

Cho tới nay, khoảng 4% GDP của VN mỗi năm được đầu tư vào hệ thống bảo vệ xã hội. Trong đó, phần lớn tiền đầu tư được đổ vào bảo hiểm xã hội. Chỉ có 18% dân số - những người làm việc trong các cơ sở lao động chính thống - hưởng bảo hiểm xã hội. Như vậy, tỉ lệ đầu tư vào bảo hiểm xã hội chỉ vào khoảng 2,3% GDP. Vì vậy, cần phải tăng cường hơn nữa hệ thống bảo vệ xã hội.

Hiện Chính phủ VN đang xây dựng chiến lược an ninh xã hội mới giai đoạn 2010 - 2020. Bà Sepúlveda hy vọng, trong việc triển khai chiến lược mới, Chính phủ VN sẽ tăng thêm quỹ cho một số điều khoản của bảo vệ xã hội, chẳng hạn như xã hội hóa.

                                                                                                 TheoBaoLaoDong

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày