Thứ 6, 09/08/2024, 07:23[GMT+7]

Quỳnh Phụ được mùa lúa vụ xuân

Thứ 3, 16/06/2015 | 09:14:34
1,107 lượt xem
Bước vào vụ xuân 2015, mặc dù gặp khó khăn về thời tiết, dịch bệnh, giá vật tư nông nghiệp tăng cao song với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành từ huyện tới cơ sở nên lúa xuân của Quỳnh Phụ giành thắng lợi lớn, năng suất ước đạt 72,5 tạ/ha - cao hơn so với trung bình vụ xuân mọi năm.

Nông dân xã Quỳnh Hoa thu hoạch lúa xuân.

 

Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng trên các thửa ruộng, nông dân huyện Quỳnh Phụ vẫn đang khẩn trương thu hoạch lúa xuân, dồn sức chạy đua với thời gian khi khoảng cách giữa hai vụ lúa xuân - lúa mùa trà sớm, cực sớm gần như đan xen nhau. Đi đến đâu chúng tôi cũng thấy niềm vui của bà con nông dân bởi đầu vụ thời tiết không mấy thuận lợi nhưng năng suất lúa vẫn đạt khá cao. Thêm một vụ lúa được mùa là thêm sự ấm lòng cho bà con. Tính đến ngày 9/6, toàn huyện đã thu hoạch được 2.500ha, chiếm trên 20% tổng diện tích gieo cấy.

 

Cũng như các địa phương khác, Quỳnh Phụ bước vào sản xuất vụ xuân năm nay với bao nỗi lo khi đầu vụ ngành Nông nghiệp và các địa phương phải nỗ lực cho công tác chống hạn theo dự báo nền nhiệt năm nay cao hơn so với trung bình nhiều năm. Nhưng bao nhiêu khó khăn cũng trôi qua để hạt giống xuống ruộng đúng lịch thời vụ với 99,8% gieo cấy trà xuân muộn. Trên cánh đồng thôn Bái Trang, xã Quỳnh Hoa, trong rộn rã tiếng nói, cười của người dân, chị Trần Thị Thoa chia sẻ: Sau những tháng ngày vất vả, đổ biết bao công sức và tiền của, đất đã không phụ công người với thành quả là những cánh đồng lúa vàng óng, trĩu bông. Nông dân chúng tôi vui lắm, lại thêm một năm được mùa. Hiếm có vụ lúa xuân nào được nhiều thóc như vụ xuân này. Gia đình tôi cấy gần một mẫu ruộng, chủ yếu là giống BC15, năng suất dự kiến đạt 2,7 - 3 tạ/sào. Hơn nữa, đường giao thông từ nhà ra đồng được cứng hóa đã giúp bà con nông dân chở lúa thuận lợi, góp phần đẩy nhanh tiến độ thu hoạch. Nhưng niềm vui được mùa xen lẫn nỗi buồn, lo khi giá thóc gạo năm nay xuống thấp. Ông Trần Văn Tuấn bộc bạch: Năm nay giá thóc gạo xuống thấp quá. Hiện giờ, thương lái chỉ thu mua với giá 5.000 đồng/kg, thấp hơn từ 2.000 - 2.500 đồng/kg so với năm trước. Trong khi mọi chi phí từ giống, phân đạm, thuốc bảo vệ thực vật không giảm nên lợi nhuận từ cây lúa cũng không được cao.

 

Rời Quỳnh Hoa, chúng tôi đến Quỳnh Hội khi trời đã xế chiều nhưng nắng nóng vẫn như đổ lửa. Đang chuẩn bị chở thóc về nhà, bà Nguyễn Thị Hồng ở thôn Tân Hóa hồ hởi cho biết: Từ đầu vụ sản xuất đến khi lúa trỗ chúng tôi còn không tin vụ lúa này năng suất bằng năm ngoái chứ đừng nói là đạt cao như hiện nay. Hơn nữa, làm nông nghiệp bây giờ đỡ vất vả hơn nhiều. Đến ngày thu hoạch, nông dân chúng tôi chỉ việc ra ruộng đưa thóc về nhà phơi khô xong đổ vào hòm bởi việc thu hoạch đã có máy gặt đập liên hợp. Mảnh ruộng hơn 5 sào này chỉ chưa đầy 30 phút đã được thu hoạch xong.

 

Để có được vụ xuân thắng lớn, theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ, các xã, thị trấn đã thực hiện hiệu quả các biện pháp kỹ thuật lịch thời vụ, cơ cấu trà và giống lúa, làm đất, phân bón và thực hiện tốt công tác bảo vệ thực vật. Căn cứ kế hoạch của UBND huyện, các địa phương chủ động tuyên truyền, hướng dẫn nông dân thực hiện đúng lịch thời vụ từ khi gieo mạ, gieo cấy, chăm sóc đến khi thu hoạch. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cùng với Trạm Bảo vệ thực vật và các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, dự tính, dự báo, phát hiện và nắm chắc diễn biến tình hình sâu bệnh; tổ chức tập huấn cho nông dân các biện pháp chăm sóc, hướng dẫn phòng, trừ sâu bệnh hại; cử cán bộ xuống các địa phương cùng bà con nông dân tích cực thăm đồng, vệ sinh đồng ruộng, theo dõi diễn biến tình hình sâu bệnh hại. Nhờ đó đã phát hiện sâu bệnh kịp thời, tổ chức khoanh vùng, sử dụng các loại thuốc đặc hiệu phun trừ cho những diện tích bị sâu, bệnh khi đến ngưỡng, góp phần giúp cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt.

 

Hiện nay, cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân, nông dân các xã Quỳnh Minh, Quỳnh Hải, Quỳnh Thọ, Quỳnh Hội, An Ấp, An Quý… đã xuống giống gieo mạ cho lúa mùa trà cực sớm bằng phương thức gieo mạ trên nền đất cứng ngay tại sân, vườn nhà hoặc tận dụng quỹ đất sau thu hoạch cây màu xuân. Vụ mùa năm nay, Quỳnh Phụ có kế hoạch gieo cấy trên 7.000ha trà sớm, cực sớm, trong đó trà cực sớm nông dân đã bắt đầu gieo cấy. Những ngày qua, cùng với không khí thu hoạch lúa xuân, hệ thống truyền thanh từ huyện đến các xã hàng ngày đều tuyên truyền kế hoạch sản xuất vụ mùa. Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Nhiễm cho biết, từ nhiều năm nay, trà lúa mùa sớm và cực sớm được bà con nông dân mở rộng diện tích gieo cấy, năm sau cao hơn năm trước bởi không chỉ năng suất vẫn khá cao, tương đương với trà đại trà mà điều người nông dân quan tâm chính là tận dụng thời gian thu hoạch cực sớm lúa mùa để làm đất gieo trồng các cây vụ đông ưa ấm, có giá trị kinh tế cao như ớt, bí xanh, rau màu…, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất trồng trọt.

 

Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày