Thứ 2, 22/07/2024, 21:12[GMT+7]

Tăng cường kiểm soát thị trường hàng hóa dịp Tết Nguyên đán 2014

Thứ 3, 21/01/2014 | 08:58:46
724 lượt xem
Dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân tăng cao. Các hành vi vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và gian lận thương mại có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Người dân xã Thái Phương (Hưng Hà) tìm mua các mặt hàng thiết yếu trước Tết Nguyên đán.

Phóng viên Báo Thái Bình đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Nghiên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công Thương) về những biện pháp đơn vị thực hiện để kiểm soát thị trường hàng hóa dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.

Phóng viên: Ông có thể nhận định khái quát về tình hình thị trường và việc chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 trên địa bàn Thái Bình?

Ông Nguyễn Văn Nghiên: Tình hình thị trường trên địa bàn tỉnh ta những tháng cuối năm 2013 khá sôi động. Lượng hàng hóa nhập về phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân rất phong phú, đa dạng về mẫu mã và chủng loại. So với những năm trước, sức mua hàng hóa dịp Tết Nguyên đán năm nay khá “trầm” nhưng do giá xăng dầu, gas, điện thời gian qua có nhiều biến động nên một số mặt hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm vẫn tăng giá.

Cùng với đó hoạt động buôn lậu, vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hiện tượng đầu cơ, găm hàng, sản xuất và buôn bán  hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại sẽ diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Trong đó, các đối tượng thường tập trung vào các mặt hàng đem lại lợi nhuận cao như:  pháo các loại, đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực, gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm nhập lậu, thủy sản, bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá, đường…

Phóng viên: Trước tình hình trên, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã thực hiện những biện pháp gì để kiểm soát tốt thị trường, bảo vệ quyền lợi của những cơ sở, doanh nghiệp sản xuất chân chính và người tiêu dùng?

Ông Nguyễn Văn Nghiên: Trước những diễn biến của thị trường dịp cuối năm, ngay từ đầu tháng 12/2013, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động tham mưu cho Ban chỉ đạo 127 xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các thành viên, các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra chống buôn lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Tổ chức 2 đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra giá nhóm hàng vật liệu xây dựng và vệ sinh an toàn thực phẩm đến hết Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Chi cục huy động tối đa lực lượng phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trong đó, các đội tập trung  kiểm tra các mặt hàng cấm như: pháo, đèn trời, đồ chơi trẻ em mang tính kích động, bạo lực và các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân dịp Tết Nguyên đán. Chú trọng kiểm tra việc vận chuyển lưu thông hàng hóa trên các tuyến đường giao thông trọng điểm, khu vực Thành phố Thái Bình, siêu thị, kho hàng, bến bãi tập kết hàng hóa, các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm. Ngoài ra, Chi cục sẽ tập trung kiểm tra các đơn vị thực hiện các quy định về niêm yết giá, các hành vi găm hàng, tăng giá quá mức, các vi phạm về đo lường, ghi nhãn hàng hóa.

Phóng viên: Vậy kết quả bước đầu của việc kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Nghiên: Thực hiện kế hoạch đề ra, ngay trong tháng 12 năm 2013, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra tổng số 178 vụ, xử lý 94 vụ, với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính là 96,85 triệu đồng. Trong đó, Ðội quản lý thị trường  số 9 đã phát hiện 3 vụ vi phạm vận chuyển đồ chơi kích động bạo lực trái phép và 1 vụ vận chuyển gỗ lậu. Ðội đã lập biên bản, tịch thu và xử lý theo quy định toàn bộ số hàng hóa trên. Ðiển hình vào thời điểm 22 giờ ngày 10/12, đội đã  kiểm tra xe ôtô tải biển kiểm soát 34C-04090 do chủ hàng là Nguyễn Thị Phương, trú tại thôn Nhì Tây (xã An Nông, Thành phố  Huế, tỉnh Thừa - Thiên Huế) vận chuyển hàng hóa là đồ chơi kích động bạo lực do Trung Quốc sản xuất bao gồm: 240 khẩu súng nhựa bắn đạn, 75 vỉ súng có pin chiếu tia laser, 80 vỉ đồ chơi xe container của trẻ em.

Vào lúc 11 giờ 30 ngày 16/12, đội kiểm tra xe ô tô khách của Hoàng Hà biển kiểm soát 17K - 9172, phát hiện chủ hàng là bà Hòa Thị Liên trú tại xóm 2 (Vũ Phúc, Thành phố Thái Bình) đang vận chuyển hàng cấm bao gồm 240 khẩu súng nhựa đồ chơi do Trung Quốc sản xuất.  Ngoài ra, từ đầu tháng 1/2014 đến nay, lực lượng kiểm tra liên ngành và các đội quản lý thị trường đã kiểm tra, phát hiện và xử lý một số vụ vi phạm và đang tiến hành xử lý theo quy định.

Phóng viên: Ngoài sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, theo ông người dân cần  làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình khi mua sắm hàng hóa?

Ông Nguyễn Văn Nghiên: Cùng với tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, thời gian qua, Chi cục Quản lý thị trường cũng đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng những quy định của pháp luật về điều kiện sản xuất, kinh doanh thương mại. Vận động người tiêu dùng, doanh nghiệp không tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chúng tôi khuyến cáo người tiêu dùng trước khi lựa chọn hàng hóa để mua cần xem kỹ các thông tin ghi trên nhãn sản phẩm về: thành phần, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng, tên và địa chỉ của nhà sản xuất… để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi cho mình. Sau khi mua sản phẩm cần lưu giữ cẩn thận hóa đơn, phiếu mua hàng, thẻ bảo hành để khi sử dụng sản phẩm có dấu hiệu nghi ngờ về chất lượng thì có căn cứ khiếu nại với người bán hàng, các cơ quan chức năng và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh để giải quyết.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hình (thực hiện)

  • Từ khóa