Thứ 6, 09/08/2024, 01:20[GMT+7]

Hội CCB xã Bách Thuận: Hiệu quả từ tuyến đường tự quản

Thứ 3, 13/06/2017 | 08:49:33
1,875 lượt xem
Phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ khi trở về với đời thường, các hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Bách Thuận (Vũ Thư) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia xây dựng quê hương bằng những việc làm thiết thực. Trong đó, mô hình tuyến đường CCB tự quản là một trong những hoạt động mang lại hiệu quả giữ gìn cảnh quan môi trường, thực hiện nếp sống văn minh tại địa phương.

Mặc dù đã ở tuổi 70 song gần hai tháng nay CCB Trần Ngọc Cơ cùng hai thành viên trong tổ tự quản vệ sinh môi trường vẫn ngày ngày tuần tra trên đoạn đường đê dài 500m thuộc thôn Thượng Xuân để phát hiện, nhắc nhở những cá nhân vứt rác thải ra đường. Dù nắng hay mưa công việc vẫn diễn ra đều đặn mà không có ngày nghỉ. 

CCB Trần Ngọc Cơ bộc bạch: Sáng bắt đầu đi tuần từ 4 giờ đến 6 giờ, tối từ 8 giờ đến 10 giờ. Bà con đã tin tưởng vào tiếng nói của CCB chúng tôi nên đã nêu cao ý thức bảo vệ môi trường hơn trước rất nhiều.

Hai năm trước, rác thải luôn là nỗi ám ảnh của các hộ dân sống cạnh triền đê bối sông Hồng dài hơn 1km đoạn từ cống Tân Đệ đến chùa Từ Vân. Do đây là đoạn đê giáp ranh giữa xã Bách Thuận và xã Tân Lập nên một số hộ dân thiếu ý thức thường xuyên vứt rác thải xuống triền đê, mặt đường khiến môi trường và cảnh quan khu vực này ô nhiễm nghiêm trọng. Chính quyền địa phương đã nhiều lần huy động các ban, ngành, đoàn thể ra quân tổng vệ sinh nhưng sau một thời gian đâu lại vào đấy. 

Thực trạng đó khiến các hội viên CCB trong xã trăn trở tìm biện pháp giữ gìn vệ sinh đoạn đường chính dẫn vào xã. Sau nhiều cuộc họp, Hội CCB xã Bách Thuận thống nhất xây dựng tuyến đường CCB tự quản. Mặc dù quá trình thực hiện gặp không ít khó khăn nhưng quyết tâm của các hội viên đã khiến người dân hai xã dần thay đổi suy nghĩ và hành động. Những công việc như nhặt rác, tập kết rác, xử lý rác đều do CCB tự tay thực hiện. Nhờ đó mà tuyến đường tràn ngập rác thải ngày nào giờ đã phong quang, sạch đẹp.

Bà Nguyễn Thị Thực ở thôn Bình Minh cho biết: Ban đầu các bác CCB sáng nào cũng dọn dẹp vệ sinh, quét rác trên đê. Sau đó, các đoàn thể và các hộ dân trong khu vực thấy vậy cũng chung tay góp sức. Tôi cũng tự nguyện thu gom, dọn rác nên con đường mới đẹp như hiện nay.

Để hoạt động có sức lan tỏa, vào ngày 24 hàng tháng, Hội CCB xã lại tổ chức phát quang cây cỏ, bụi rậm, giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho đoạn đê. Ngoài ra, các hội viên cũng tích cực vận động người dân sống hai bên đường không xả rác bừa bãi. 

CCB Nguyễn Như Hùng (thôn Bình Minh) chia sẻ: Hoạt động này vừa là trách nhiệm vừa xuất phát từ mong muốn của các hội viên muốn đóng góp một phần công sức của mình cho cộng đồng thông qua những việc làm đơn giản như giữ sạch đường làng ngõ xóm nên ai cũng phấn khởi, sẵn sàng tham gia.

Mặc dù mới triển khai được hai tháng song đến nay, trên 1km đê đã được cắm 3 biển báo “Cấm đổ rác”. Ngoài ra, Hội CCB xã Bách Thuận còn trang bị bảo hộ lao động như mũ, găng tay, đèn pin, áo mưa cho các thành viên tổ tự quản. 

Ông Nguyễn Như Chính, Chủ tịch Hội cho biết thêm: Khi tiếp quản con đường này, chúng tôi xác định đã nhận là phải làm cho kỳ được. Bởi thế mà ngày đầu ra quân hầu hết hội viên đều tham gia dọn rác thải trên đoạn đê. Đến nay, nhìn con đường sạch đẹp chúng tôi rất phấn khởi. Thời gian tới chúng tôi tiếp tục tuyên truyền người dân trong xã nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đồng thời duy trì thường xuyên hoạt động tuần tra.

Hiệu quả, thiết thực, gắn trực tiếp với đời sống người dân, mô hình tuyến đường CCB tự quản với phong trào bảo vệ môi trường của Hội CCB xã Bách Thuận đã và đang có sức lan tỏa rộng khắp, góp phần thực hiện nếp sống văn minh và hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Tiên Dung

(Đài TTTH Vũ Thư)