Thứ 4, 24/07/2024, 00:33[GMT+7]

Đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 04/08/2017 | 18:08:15
1,496 lượt xem
Đây là nội dung buổi làm việc giữa Thường trực Tỉnh ủy với lãnh đạo MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh chiều ngày 4/8.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. 

Các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh dự hội nghị.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới của tỉnh thời gian qua. Trong đó nhấn mạnh: Xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi sâu rộng từ tỉnh, huyện đến cơ sở với tinh thần dân chủ, tự giác, dân biết, dân làm, dân kiểm tra. Đến tháng 6/2017, toàn tỉnh có 199/263 xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới và có 1 huyện được công nhân đạt chuẩn nông thôn mới. Số tiêu chí đạt bình quân là 17,57 tiêu chí/xã, tăng 11 tiêu chí/xã so với năm 2010. Hệ thống bờ vùng, bờ thửa, kênh mương, đường giao thông nội đồng, giao thông nông thôn, lưới điện, trạm bơm, cống đập, chợ, trường học, nhà văn hóa, khu thể thao, trạm y tế, trạm cấp nước sạch, bãi xử lý rác thải… được đầu tư xây dựng đồng bộ theo đúng tiêu chí nông thôn mới. Tổng nguồn lực huy động để xây dựng nông thôn mới lũy kế đến hết năm 2016 khoảng gần 14.500 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người ở nông thôn được nâng cao, đạt 27,42 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 giảm xuống còn 4,61%. Các chương trình nước sạch nông thôn và vệ sinh môi trường được quan tâm chỉ đạo, đạt kết quả tích cực. Đến nay, 100% các xã trong tỉnh có nước máy cung cấp đến địa bàn xã; 81 xã đã xây dựng xong 65 lò đốt rác đưa vào sử dụng, 11 xã đang tiến hành xây dựng, 125 xã đã thực hiện đầu tư khu xử lý chất thải sinh hoạt theo mô hình chôn lấp…

Các đại biểu dự buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh đã tập trung làm rõ thêm một số kết quả đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới gắn với nhiệm vụ cụ thể của các tổ chức, đoàn thể, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp để tiếp tục góp phần thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các tổ chức, đoàn thể quán triệt quan điểm, tinh thần chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về những nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới; đồng thời chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể các cấp có kế hoạch, chương trình cụ thể để tập trung tuyên truyền, vận động. 

Đối với các xã đã về đích, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị tập trung hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được; tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch, phấn đấu tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 60%; có quy chế, kế hoạch bảo vệ hạ tầng giao thông; vận động bỏ phương án chôn lấp rác thải; có phương án giải quyết nợ đọng cơ bản; tìm phương án thay đổi phương thức sản xuất; bảo đảm an ninh trật tự. 

Đối với các xã chưa về đích, cần đẩy mạnh tuyên truyền tạo dựng lại phong trào sôi nổi để huy động hiệu quả nguồn lực hoàn thiện các tiêu chí. 

Về chương trình nước sạch nông thôn, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các tổ chức, đoàn thể phải nắm chắc những khó khăn hiện nay trong quá trình triển khai thực hiện nước sạch ở dưới cơ sở, từ đó phân định rõ trách nhiệm của từng đơn vị, tổ chức, tham mưu cho tỉnh có giải pháp để triển khai thực hiện nước sạch ở nông thôn đạt hiệu quả. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trong hội viên, đoàn viên sử dụng nước sạch; giao chỉ tiêu cho các hội: nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh các xã phấn đấu có 60% số hộ gia đình hội viên sử dụng nước sạch trong năm 2017. Ngoài ra, các tổ chức hội, đoàn thể cần tham gia tích cực vào việc giám sát chất lượng nước, quá trình xử lý nước, giá dịch vụ để bảo đảm lòng tin của người dân. 

Về vấn đề xử lý rác thải, đồng chí đề nghị các địa phương, đơn vị nghiên cứu xây dựng khu xử lý rác thải tập trung của huyện; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động xây dựng các lò đốt rác; các tổ chức, đoàn thể tích cực tham gia cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tìm các địa điểm hợp lý để tập kết rác thải; có giải pháp để thu gom triệt để rác thải nông thôn. 

Ngoài ra, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy còn đề nghị các đơn vị, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên chú trọng phòng, trừ sâu bệnh cho lúa mùa; tiếp tục thực hiện hiệu quả việc chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Đào Quyên - Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày