Tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII Phấn đấu xứng đáng là nghành kinh tế kỹ thuật quan trọng đi trước "Mở đường" cho sự phát triển kinh tế xã hội.
Cầu Hiệp trên tuyến đường 396B nối hai tỉnh Thái Bình - Hải Dương đang được đơn vị thi công tập trung nhân lực, phương tiện phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ đảm bảo chất lượng công trình. ảnh: P.V
Ngay sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, ngày 28/8/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh thành lập Bộ Giao thông Công chính (nay là Bộ GTVT), là 1 trong 13 bộ của Chính phủ lâm thời nước Việt Nam dân chủ cộng hòa - Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam á. ở Thái Bình,Ty Công chính cũng được thành lập trong năm này, chủ yếu làm nhiệm vụ tham mưu cho Uỷ ban kháng chiến hành chính về các chủ trương, biện pháp quản lý cầu, cống, đường xá, đê điều, sông ngòi... Trải qua 65 năm (28/8/1945 - 28/8/2010), cùng với những biến cố thăng trầm của lịch sử, ngành GTVT Thái Bình cùng với ngành GTVT cả nước đã từng bước trưởng thành và lớn mạnh, vượt qua mọi khó khăn thử thách, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao ở mọi giai đoạn cách mạng. Biết bao mồ hôi, nước mắt, xương máu của những người con ưu tú đã đổ xuống giữ vững mạch máu giao thông liên lạc thông suốt, góp phần to lớn cho sự thành công của cao trào chống Pháp, kháng Nhật cứu nước tiến tới khởi nghĩa giành chính quyền. Sau cách mạng tháng 8/1945, lực lượng GTVT và giao thông liên lạc tuy mới hình thành, song đã vươn lên khắc phục khó khăn đảm bảo phục vụ cho nhu cầu của nhân dân và công tác chuẩn bị kháng chiến. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền cách mạng các cấp, ngành GTVT Thái Bình đã sớm biết vận dụng sáng tạo đường lối chiến tranh nhân dân “toàn dân, toàn diện, trường kỳ” vào hoạt động của ngành, tạo nên một mặt trận GTVT rộng khắp. Trải qua 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Ty Giao thông Công chính đã vượt qua khó khăn, xây dựng được mạng lưới giao thông liên lạc, vận tải khá vững chắc. Ngành luôn nhạy bén với tình hình, nhiệm vụ, biết dựa vào sức dân là chính, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần to lớn vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đây cũng là yếu tố quan trọng tạo tiền đề cho ngành GTVT tiếp tục phát triển và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo. Hoà bình lập lại ở miền Bắc (1954), Chính phủ quyết định đổi tên Bộ Giao thông Công chính thành Bộ Giao thông và Bưu điện. Cơ cấu, bộ máy tổ chức của Bộ cũng được nâng lên ngang tầm với chức năng, nhiệm vụ được Chính phủ giao. Nhiệm vụ lớn nhất của ngành GTVT thời kỳ này là khôi phục lại hệ thống giao thông đã bị hư hỏng trong kháng chiến chống Pháp để phục vụ phát triển kinh tế miền Bắc và chi viện cho chiến trường miền Nam. Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, GTVT Thái Bình đã vượt qua khó khăn, hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục và mở rộng mạng lưới đường bộ, đường thuỷ, tu sửa cầu cống, phát triển các phương tiện vận tải phục vụ có hiệu quả sự nghiệp xây dựng, cải tạo CNXH ở miền Bắc, chi viện cho tiền tuyến miền Nam, đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Trải qua 10 năm (1965- 1975) chiến đấu chống lại 2 cuộc chiến tranh phá hoại của Mỹ, bảo vệ hậu phương, chi viện cho tiền tuyến, ngành GTVT Thái Bình đã có những đóng góp không nhỏ. Công tác GTVT tiếp tục phát triển mạnh mẽ cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Với truyền thống dũng cảm, kiên cường, thông minh, sáng tạo trong chiến đấu, với khí thế thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất, toàn thể cán bộ, công nhân viên ngành GTVT Thái Bình đã mang hết sức lực, trí tuệ của mình, đoàn kết nhất trí, dám nghĩ, dám làm, tiến công mạnh mẽ vào khoa học kỹ thuật và quản lý kinh tế, phấn đấu hoàn thành toàn diện, vượt mức kế hoạch trên tất cả các lĩnh vực, chủ động, chuẩn bị cơ sở vật chất - kỹ thuật phục vụ cho phát triển kinh tế - kỹ thuật trong giai đoạn cách mạng mới. Sau đại thắng mùa Xuân năm 1975, đất nước bước vào giai đoạn mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN trên phạm vi cả nước. Vô vàn khó khăn thách thức, công việc bộn bề, thiết bị vật tư thiếu thốn, nhưng ngành vẫn giữ thế chủ động, sáng tạo, luôn đảm bảo GTVT là một mặt trận thống nhất, rộng khắp. Hàng triệu m3 đất đá được đào đắp, vận chuyển để xây dựng cơ sở hạ tầng; vận chuyển hàng chục nghìn dân đến vùng kinh tế mới tạo dựng cuộc sống no ấm trên những mảnh đất mới; hàng trăm cây cầu, tuyến đường được xây dựng, tu sửa, nâng cấp đưa vào khai thác sử dụng. Ngành cũng đã nhanh chóng ứng dụng và bước đầu đưa tiến bộ KHKT vào sản xuất công nghiệp, đầu tư đóng mới phương tiện vận tải thuỷ, bộ, thuyền xi măng lưới thép... Năm 1983, Sở GTVT Thái Bình được Bộ GTVT khen thưởng là đơn vị dẫn đầu toàn quốc; được tặng cờ luân lưu của Hội đồng Bộ trưởng về thành tích hoàn thành vượt mức kế hoạch Nhà nước giao. Những kết quả khả quan này đã thực sự tạo động lực phát triển mạnh mẽ, thúc đẩy những bước đi ban đầu của nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bước vào thời kỳ đổi mới, cơ chế tập trung quan liêu bao cấp bị xoá bỏ, nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường trong khi đất nước chưa thoát khỏi khủng hoảng. Là một tỉnh đồng bằng châu thổ sông Hồng, ba mặt có sông lớn bao bọc và trên 50 km bờ biển chạy dài trên địa giới tự nhiên, vùng địa tầng còn rất trẻ, mật độ dân cư đông đúc, sông ngòi chằng chịt, không thuận tiện cho việc giao lưu phát triển kinh tế... Mặc dù phải đối mặt với những thách thức không nhỏ này, song dưới sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Bộ GTVT cũng như các ngành hữu quan và các tầng lớp nhân dân, ngành đã tổ chức thực hiện có hiệu quả mọi mặt hoạt động. Bộ mặt GTVT Thái Bình vì thế mà ngày càng chuyển biến rõ nét: giao thông đường bộ từng bước được hoàn thiện từ mạng lưới quốc lộ, tỉnh lộ đến giao thông nông thôn. Các công trình trọng điểm như cầu Thái Bình, cầu Triều Dương, cầu Tân Đệ, cầu Nguyễn, cầu Bo, cầu Hoà Bình... được xây dựng với chất lượng cao, đã đưa vào khai thác sử dụng phát huy tối đa hiệu quả kinh tế - xã hội. Cùng với hoàn thiện mạng lưới đường bộ, Thái Bình tiến hành nâng cấp cảng biển Diêm Điền, đón tàu có trọng tải 6000 tấn, năng lực xếp dỡ trên 300 nghìn tấn/năm. Năng lực vận tải được nâng cao với sự ra đời của nhiều loại hình doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, đáp ứng nhu cầu giao lưu, trao đổi hàng hoá của địa phương; từng bước phá vỡ thế cô lập, góp phần đưa kinh tế Thái Bình thoát khỏi tình trạng tụt hậu. Công nghiệp giao thông được củng cố, đầu tư lắp đặt dây chuyền thiết bị cơ giới hoá đồng bộ kiểm định phương tiện đường bộ; duy trì tốt hoạt động sửa chữa phương tiện thuỷ, bộ, đóng mới tàu phà sông biển có trọng tải lớn...Công tác bảo đảm giao thông được chú trọng trên tất cả các mặt bảo dưỡng, sửa chữa, điều tiết, phân luồng giao thông, giải toả lấn chiếm hành lang an toàn giao thông; quy hoạch các điểm dân cư, xoá điểm đen, kết hợp, phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền vận động xử lý vi phạm nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông. Công tác quản lý Nhà nước không ngừng được hoàn thiện và hoạt động có hiệu quả. Ngành đã nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh xây dựng quy hoạch tổng thể GTVT Thái Bình đến năm 2020, thu hút vốn đầu tư cho GTVT với phương châm: xây dựng cơ sở hạ tầng phải đi trước một bước. Thực hiện chủ trương đổi mới hoạt động doanh nghiệp Nhà nước, ngành đã chỉ đạo thực hiện cổ phần hoá các đơn vị trực thuộc, sắp xếp, tinh giảm các phòng, ban quản lý, thực hiện nghiêm túc cơ chế một cửa. Công tác tuyển dụng đào tạo và đào tạo lại cán bộ, nhân viên, người lao động được quan tâm. Hàng năm tiến hành kiện toàn đội ngũ cán bộ chủ chốt của ngành từ cơ sở các công ty, xí nghiệp, phòng, ban đến lãnh đạo sở, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý, điều hành, đáp ứng đòi hỏi của công cuộc đổi mới của Đảng. Với những thành tích đạt được trong 65 năm qua, ngành GTVT vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng 01 Huân chương độc lập hạng Nhì, 04 Huân chương độc lập hạng Ba, 05 Huân chương lao động hạng Nhất, 08 Huân chương lao động hạng Nhì; 39 Huân chương lao động hạng Ba; 72 Huân chương kháng chiến hạng Nhất; 256 Huân chương kháng chiến hạng Nhì; 593 Huân chương kháng chiến hạng Ba; 527 huy chương kháng chiến hạng 1; 304 Huy chương kháng chiến hạng 2; 03 cờ thưởng luân lưu của Chủ tịch nước; 06 cờ luân lưu của Chính phủ; 01 bằng khen của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 11 Huy hiệu Bác Hồ; 84 cờ và hàng trăm bằng khen của Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh và các bộ, ngành tặng cho Sở, các đơn vị trực thuộc và cá nhân. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, 77 đồng chí của Ngành đã được Đảng và Nhà nước công nhận là liệt sĩ. Có được những kết quả trên là do sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Bộ GTVT; sự hỗ trợ có hiệu quả của các cấp, các ngành, cộng với ý chí quyết tâm cao, đoàn kết vượt khó, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, công nhân viên toàn ngành. Kết quả đó còn gắn liền với công sức của các thế hệ lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên ngành GTVT qua 65 năm trưởng thành và phát triển. Nhìn lại chặng đường 65 năm phấn đấu trưởng thành, toàn ngành Giao thông vận tải Thái Bình có quyền tự hào với những thành tựu đã đạt được và càng thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, đẩy mạnh sự nghiệp CNH - HĐH đất nước với mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Kỷ niệm ngày truyền thống ngành GTVT không chỉ là dịp để ôn lại truyền thống vẻ vang, mà điều có ý nghĩa hơn cả là khơi dậy lòng tự hào, đề cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo và trí tuệ của toàn thể cán bộ, công chức, công nhân viên lao động trong toàn ngành GTVT, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân trao cho, xứng đáng là ngành kinh tế kỹ thuật quan trọng, đi trước “mở đường” cho sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.
Tô Hoàng Thảo
Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GTVT Thái Bình
Tin cùng chuyên mục
- Doanh nghiệp Singapore đang tăng tốc đầu tư vào VN 12.08.2010 | 14:06 PM
- Thị trường bất động sảnLần đầu tiên chào bán bất động sản Anh quốc tại Việt Nam 09.09.2010 | 07:36 AM
- Nhà ở xã hội đầu tiên trong cả nước đã chính thức bán 26.08.2010 | 15:02 PM
- Giám đốc IMF: Khu vực đồng euro không sụp đổ 26.05.2010 | 17:13 PM
- Thực trạng và định hướng phát triển nuôi ngao theo hướng hàng hoá 21.08.2010 | 10:17 AM
- Nguyên Thứ trưởng Giáo dục từng quỳ gối vì ''''thịnh soạn'''' 17.08.2010 | 09:37 AM
- Việt Nam sẽ có ĐH đẳng cấp quốc tế vào 2017 17.08.2010 | 09:41 AM
- ĐC Bùi Tiến Dũng- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến về Đề án xây dựng khu kinh tế biển 21.06.2010 | 09:41 AM
- UBND tỉnhNghe và cho ý kiến về cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích đầu tư xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2015 13.07.2011 | 08:35 AM
- Xây đường nối 2 tuyến cao tốc ở phía Bắc 27.08.2010 | 15:28 PM
Xem tin theo ngày
-
Quyết liệt triển khai công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
- Kiểm tra công tác chuẩn bị phương án bố trí nơi đặt trụ sở đơn vị hành chính cấp xã mới sau sắp xếp tại thành phố Thái Bình
- Đẩy mạnh ứng dụng, nhân rộng các giải pháp sáng tạo kỹ thuật trong sản xuất, đời sống xã hội
- Đối thoại với các doanh nghiệp tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh
- Thủ tướng Chính phủ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình
- Khởi công dự án tuyến đường cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định - Thái Bình và dự án khu công nghiệp Hưng Phú
- Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Động lực mới cho phát triển kinh tế
- Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dâng hương tưởng niệm Nhà bác học Lê Quý Đôn
- Cả nước đã hỗ trợ xóa gần 209.000 nhà tạm, nhà dột nát