Thứ 2, 01/07/2024, 15:19[GMT+7]

Doanh nghiệp Singapore đang tăng tốc đầu tư vào VN

Thứ 5, 12/08/2010 | 14:06:06
1,075 lượt xem
Liên tiếp mở rộng quy mô, diện tích, nguồn vốn và chất lượng đầu tư vào VN, các DN Singapore đang nhắm đến VN như một môi trường đầu tư chắc chắn, có nhiều triển vọng.

Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh do các DN Singapore đầu tư phát triển. Ảnh: P

Ông Kow Juan Tiang - Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á - Cục Phát triển DN Quốc tế Singapore (IE Singapore) cho biết:

- Những năm gần đây, đặc biệt sau khi gia nhập WTO năm 2007, VN đã chứng tỏ là một thị trường hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Chúng tôi tin tưởng các DN Singapore sẽ tiếp tục dành nhiều sự quan tâm đối với VN trong thời gian tới

Đâu là những lĩnh vực trọng tâm đang được các DN Singapore quan tâm nhất tại VN thưa ông?

- VN đang ngày càng trở thành điểm đầu tư và kinh doanh hấp dẫn đối với các DN Singapore. Nhiều DN Singapore thấy rõ tiềm năng phát triển kinh tế và cơ hội phát triển kinh doanh tại VN. Tính đến cuối tháng 12.2009, Singapore đứng thứ 5 trong số các nhà đầu tư tại VN với tổng vốn đăng ký lên đến 17,3 tỉ USD với 792 dự án.

Hiện tại, hoạt động kinh doanh và đầu tư của các DN Singapore tại VN đã ngày càng được mở rộng hơn trên nhiều lĩnh vực, từ hoạt động kinh doanh bất động sản và phát triển khu công nghiệp, đến hoạt động giao nhận - kho vận, phát triển hệ thống cảng biển, y tế và giáo dục. Một số DN Singapore đã và đang tham gia hoạt động tại Việt Nam có thể kể đến như Tập đoàn CapitaLand, tập đoàn Keppel, Ascendas, Mapletree Investments, YCH Group, Charles & Keith và trường mẫu giáo thuộc mạng lưới hoạt động của NTUC First Campus có tên gọi The Little Skool-House International.

Năm 2010, đâu là điểm nhấn mà DN Singapore hướng đến?

- Ngay đầu năm 2010, các DN 2 bên đã khởi công dự án VSIP Hải Phòng diễn ra vào ngày 13.1 với sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước Việt Nam và Singapore. Tại buổi lễ, 11 đơn vị đăng ký thuê mặt bằng đã tham gia ký kết biên bản ghi nhớ với các chủ đầu tư. Trên diện tích 1.600ha, VSIP Hải Phòng là dự án hợp tác thứ tư giữa Sembcorp Industrial Park Ltd của Singapore và Becamex IDC. Vào ngày 20 - 21.5, Liên doanh Indo-Trans Keppel Logistics Việt Nam (ITL Keppel), được thành lập bởi sự hợp tác giữa Tập đoàn Indo-Trans và Cty Keppel Logistics - trực thuộc Tập đoàn Viễn thông & Vận tải Keppel. Ngoài ITL Keppel, một số Cty logistics khác cũng đang hoạt động tại VN như APL Logistics, CWT Globelink, G-Link Express Logistics, Mapletree Logistics Trust và YCH...

Ông có thể tiết lộ kế hoạch đầu tư của DN Singapore từ nay đến hết năm 2010 và những năm tới?

- IE Singapore sẽ tổ chức 2 chuyến thăm cho các DN Singapore hoạt động trong lĩnh vực ICT và lĩnh vực xăng dầu sang thăm VN.
Đối với các DN ICT, nội dung chuyến thăm sẽ tập trung vào lĩnh vực dịch vụ tài chính. Chuyến viếng thăm dự kiến trùng với thời gian diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh và lễ trao giải International Data Group’s CIO Summit & Awards 2010. Với bề dày kinh nghiệm, các DN Singapore sẽ đóng góp cho sự phát triển của ngành ICT vốn còn non trẻ của VN.

Đối với chuyến viếng thăm của các DN hoạt động trong ngành dầu khí, IE Singapore cũng phối hợp mang hai đoàn DN sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Nhiều DN của Singapore muốn tìm và thực tế là đã và đang tiếp tục tìm cơ hội hợp tác với các DNVN và thành lập văn phòng đại diện tại VN. Hiện tại, IE Singapore cũng tiến hành nghiên cứu các cơ hội và các lĩnh vực khác DN hai nước có thể hợp tác như lĩnh vực hàng hải và khai thác ngoài khơi. Có thể nói, các DN Singapore đang tăng tốc đầu tư và tìm kiếm cơ hội để cùng VN phát triển.

LaoDong.com

  • Từ khóa