Thứ 2, 12/08/2024, 16:19[GMT+7]

Nam Cường - Tiền Hải Mô hình nước sạch phục vụ tốt đời sống nhân dân

Thứ 2, 13/09/2010 | 15:58:51
1,309 lượt xem
Nước sạch vốn là vấn đề được người dân và chính quyền các địa phương hết sức quan tâm.

Trạm cấp nước xã Nam Cường (Tiền Hải). Ảnh: Thành Tâm

Là xã ven biển của huyện Tiền Hải nên có được nguồn nước ngọt đã khó, còn đến nước sạch lại càng khó hơn. Người dân Nam Cường trước đây phải sử dụng nguồn nước sông Lân cho sinh hoạt hàng ngày. Nước vừa dùng trực tiếp hoặc chỉ được lọc qua loa nên không bảo đảm vệ sinh. Làm thế nào để có nước sạch cho nhân dân trong xã là điều khiến Đảng uỷ, chính quyền xã luôn phải trăn trở.

Toàn xã Nam Cường có 759 hộ chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp. “ Điều thuận lợi của Nam Cường là có con sông Lân chảy qua, do đó chúng tôi quyết tâm xây dựng hệ thống xử lý nước sạch để người dân trong xã được sử dụng nước bảo đảm vệ sinh” - Chủ tịch xã Hoàng Ngọc Sang tâm sự với chúng tôi. “ý Đảng hợp lòng dân” chỉ trong vòng vài tháng triển khai xây dựng, cuối năm 2006 một nhà máy xử lý nước được hoàn thành với tổng vốn đầu tư trên 1tỷ 200 triệu đồng.

Cùng với một trạm xử lý nước đã được xây dựng trước đây cung cấp nước cho trên 300 hộ dân, nhà máy xử lý nước này có công suất 300m3/ngày đêm, quy mô cấp nước cho 650 - 700 hộ đi vào hoạt động đã đem lại niềm phấn khởi cho nhân dân. Đồng tình với việc xây dựng nhà máy xử lý nước, người dân tự đóng góp xây dựng hệ thống đường ống với tổng chiều dài trên 12.000m.

Ngoài ra, còn đóng góp nhiều ngày công lao động trong quá trình xây dựng với tổng lượng đất đào và lấp đường ống là 763m3. Bây giờ, người dân xã Nam Cường không còn phải dùng nước không bảo đảm vệ sinh nữa. Nhà máy xử lý nước hàng ngày cấp tự động trên 100m3 nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Để quản lý  và tránh tình trạng lãng phí nước, các hộ trong xã đều được lắp đồng hồ đo nước. Hàng tháng, nhà máy cho người đi ghi chỉ số sử dụng nước và thu tiền từng hộ gia đình. Mỗi khối nước nhà máy thu 2.500 đồng - một mức giá phải chăng đối với các hộ nông dân hiện nay.


Có thể nói, với quyết tâm và sự đoàn kết, Nam Cường đã bảo đảm cho 100% hộ dân trong xã được dùng nước sạch. Thiết nghĩ,  đây là mô hình cung cấp nước sạch khá phù hợp và cần được nhân rộng ra các địa phương khác để bảo vệ sức khoẻ cho người dân.


P.V

  • Từ khóa