Thứ 3, 23/07/2024, 12:19[GMT+7]

Từ vận tải hành khách đến thị trường chứng khoán

Thứ 2, 09/08/2010 | 11:05:34
744 lượt xem
Cách đây không lâu, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Hoàng Hà đã đánh tiếng cồng báo hiệu cổ phiếu HHG được chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán HNX, trước sự chứng kiến của Chủ tịch Uỷ ban chứng khoán Nhà nước – Vũ Bằng; Chủ tịch Phòng Thương mại – Công nghiệp Việt Nam – Vũ Tiến Lộc; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình - Phạm Văn Ca và nhiều quan chức khác của UBCK Nhà nước, Sở chứng khoán Hà Nội, Các Ngân hàng thương mại, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; lãnh đạo các sở, ngàn

Ảnh: baothaibinh.com.vn

Chính thức được thành lập ngày 25-9-2001, đến nay, vừa tròn 9 năm, từ một doanh nghiệp vận tải khách có 6 đầu xe và 10 cán bộ, công nhân..., công ty Cổ phần Hoàng Hà đã trưởng thành và lớn mạnh không ngừng với 250 đầu xe các loại và trên 700 cán bộ, công nhân. Công ty kiên trì chủ trương: Xây dựng thương hiệu, tạo thói quen cho người dân Thái Bình được thụ hưởng điều kiện đi lại tốt nhất, nhanh nhất và phù hợp với khả năng kinh tế. Nhờ đó, vị thế và uy tín của Công ty được khẳng định, sức cạnh tranh trên thị trường vận tải khách tăng rất nhanh và tốc độ tăng trưởng của Công ty liên tục phát triển , năm sau cao hơn năm trước.

Năm 2007 tổng doanh thu: 42 tỷ 784 triệu đồng, lợi nhuận sau thuế: 263 triệu đồng; Năm 2008: 64 tỷ, 466 triệu đồng, 688 triệu đồng lợi nhuận sau thuế; Năm 2009: doanh thu 93 tỷ 561 triệu đồng, lợi nhuận sau thuế: 7 tỷ 665 triệu đồng. Do đầu xe phát triển nhanh, quy mô hoạt động rộng trên nhiều tuyến, nhiều tỉnh..., năm 2003, Công ty được UBND tỉnh quyết định cho thuê khu đất tại 306 Lý Bôn, thành phố, diện tích 3.316m2. Số đầu xe hoạt động tăng lên 60 xe, tải trọng từ 4 đến 30 chỗ ngồi. Công ty thành lập Chi nhánh đại diện tại 30 Phố Vọng (Hà Nội) để điều hành hai đầu bến xe Giáp Bát và Lương Yên. Đồng thời mở thêm loại hình dịch vụ vận tải Taxi trên địa bàn hai tỉnh Thái Bình và Hưng Yên. Ở thời điểm đó đây là loại hình vận tải mới nhất ở Thái Bình, chưa có doanh nghiệp nào hoạt động. Năm 2005, Công ty chính thức mở tuyến xe Bus từ thành phố Thái Bình đi Khu Công nghiệp Tiền Hải. Đến nay, mạng lưới xe bus của Hoàng Hà đã phủ kín 8 huyện, thành phố. Cho đến nay, Hoàng Hà là doanh nghiệp độc quyền trong hoạt động xe bus với 5 tuyến đi 7 huyện của tỉnh và mở 3 Chi nhánh ở Hà nội, Hưng Yên, Quảng Ninh với dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi và chuyển phát nhanh.

Chú trọng phát triển hoạt động kinh doanh vận tải, Công ty Hoàng Hà đã lắp đặt trang thiết bị hiện đại cho dàn xe chất lượng cao với 250 đầu xe các loại, bằng hệ thống định vị toàn cầu loại bỏ được khó khăn mà hầu hết các doanh nghiệp vận tải hành khách đường bộ mắc phải. Đó là: tình trạng thất thoát trong quá trình vận chuyển các tuyến cố định.

Với quy mô và lợi thế sẵn có, Công ty đồng thời tiếp tục phát triển hoạt động tại xưởng sửa chữa ô tô diện tích 5000m2. Khu sửa chữa, nhà kho phụ tùng, trạm cấp phát xăng dầu nội bộ, trạm sửa chữa xe liên hoàn... đã giúp tiết kiệm chi phí, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, mang lại giá trị lợi nhuận to lớn. Hiện nay, xưởng sửa chữa đã chủ động mở rộng hoạt động ngoài phạm vi nội bộ, lợi nhuận từ hoạt động ngoài hệ thống đủ bù đắp chi phí hoạt động. Điểm mạnh nhất của Công ty là lợi thế cạnh tranh từ năng lực giảm thiểu chi phí. Hệ thống kinh doanh vận tải khép kín từ vận chuyển đến nguồn cung nguyên liệu, các trạm, bãi đỗ xe, xưởng sửa chữa... đã tăng tính chủ động trong hoạt động kinh doanh, giảm các chi phí vận hành và hao hụt, thất thoát trong quá trình vận chuyển. Lợi thế về mặt quy mô, khiến chi phí đầu vào của Công ty được khai thác tối đa như: việc mua sắm tài sản chính là các đầu xe vận tải luôn được giảm giá theo khối lượng lớn từ các hãng xe cung cấp. Cùng với đó, các chi phí dịch vụ kèm theo cũng giảm tới mức tối đa. Thời gian khấu hao phương tiện vận tải nhanh (5 năm) nhưng trên thực tế các phương tiện vận tải của Công ty vẫn tiếp tục hoạt động trong vòng 3 đến 5 năm nữa. Đây cũng là lợi thế cạnh tranh kinh doanh tuyệt đối so với các doanh nghiệp khác.

Ngoài ra, Hoàng Hà đã và đang tạo sức mạnh tiềm năng từ các dự án đầu tư bất  động sản; Khả năng khai thác, cơ hội kinh doanh từ mặt bằng sẵn có... tính đến thời điểm hiện nay, tổng diện tích đất được đưa vào sử dụng của Công ty là 36.535m2 ở Thái Bình và Quảng Ninh. Dự án toà nhà Văn phòng - Bến xe khách văn minh hiện đại được xây dựng trên diện tích 1.430m2 cao 10 tầng gồm: tầng 1 là bến xe khách; tầng 2-3 kinh doanh đồ lưu niệm, dịch vụ ăn uống; tầng 4-5 là trụ sở làm việc của Công ty; tầng 6-10 làm văn phòng cho các đơn vị vận tải và các doanh nghiệp khác... Tổng mức dự toán công trình: 98 tỷ đồng dự kiến cuối năm 2010 sẽ đi vào hoạt động. Theo tính toán của các nhà chuyên môn thì thu nhập từ doanh thu bến xe hàng năm là 4,3 tỷ đồng, dịch vụ cho thuê bãi đỗ xe: 2,7 tỷ đồng; dịch vụ khác: 1,8 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty triển khai dự án góp vốn 40% với Công ty CP Hồng Vân, xây dựng bến xe khách Cẩm Phả (Quảng Ninh), tổng dự án 50 tỷ đồng. Không chỉ có vậy, tạo ra thương hiệu và sức mạnh, Công ty CP Hoàng Hà còn có đội ngũ lái xe có trình độ tay nghề, phẩm chất đạo đức tốt và khá chuyên nghiệp. Đội ngũ cán bộ quản lý dày dạn kinh nghiệm trong quản lý hoạt động giao thông vận tải. Việc nhanh chóng tiếp cận và áp dụng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại như: camera, hệ thống định vị toàn cầu, chế độ quản lý chất lượng ISO 9001-2000, giúp quản lý chất lượng hoạt động của nhân viên và chất lượng dịch vụ doanh nghiệp.

Hoàng Hà đã xây dựng và luôn giữ gìn suốt 9 năm một thương hiệu mạnh, bền vững, với dàn xe chất lượng cao của các hãng xe nổi tiếng, chất lượng phục vụ hoàn hảo, bảo đảm an toàn cao cho khách. Thương hiệu ấy càng được khẳng định hơn khi Công ty liên tục nhận các Giải thưởng lớn như: “Chất lượng Việt Nam”, “ Sao Vàng đất Việt” năm 2006-2008, do Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam phối hợp với Ủy ban Quốc gia Hợp tác kinh tế quốc tế trao tặng và liên tục nhận danh hiệu “TOP 10 doanh nghiệp tiêu biểu” của Thái Bình và rất nhiều giải thưởng khác.

Từ vận tải hành khách, Công ty CP Hoàng Hà đã chính thức niêm yết chứng khoán trên sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội, mã chứng khoán HHG theo cáo bạch thì vốn chủ sở hữu là 136 tỷ đồng, loại chứng khoán 13.600.000 cổ phiếu phổ thông, mệnh giá cổ phiếu 10.000VNĐ/một cổ phiếu.

Phạm Thanh

  • Từ khóa