Chủ nhật, 31/08/2025, 02:12[GMT+7]

Nhìn lại tuần khuyến mại năm 2010

Thứ 2, 10/01/2011 | 10:21:18
1,548 lượt xem
Trong các ngày từ 25/ 12/ 2010- 1/ 1/ 2011, nhiều trung tâm mua sắm lớn trên địa bàn thành phố và các huyện của tỉnh Thái Bình đã tổ chức tuần khuyến mại với khẩu hiệu “tưng bừng khuyến mại- rộn ràng mua sắm”.

Mục đích của việc tổ chức tuần khuyến mại là để kích cầu tiêu dùng, bình ổn giá cả thị trường.

Đây là lần đầu tiên Sở Công Thương Thái Bình chủ trì tổ chức tuần khuyến mại nhằm chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XVIII và hưởng ứng cuộc vận động “người Việt Namon> dùng hàng Việt Namon>” do Bộ Chính trị phát động.

 

Mục đích của việc tổ chức tuần khuyến mại là để kích cầu tiêu dùng, bình ổn giá cả thị trường. Tạo sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp; thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh hoạt động sản xuất- kinh doanh, tăng cường quảng bá thương hiệu sản phẩm; giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng hơn và có trách nhiệm với khách hàng hơn.

 

Thông qua tuần khuyến mại còn nhằm thu hút các nhà đầu tư và khách du lịch đến thăm quan, khảo sát thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thương mại và du lịch.

 

Đồng thời tăng cường vai trò hỗ trợ doanh nghiệp và năng lực quản lý của các cơ quan Nhà nước trong hoạt động thương mại, là dịp để nghiên cứu, nắm bắt tâm lý, thị hiếu tiêu dùng của người dân qua đó giúp các ngành chức năng hoạch định chính sách phát triển kinh tế thương mại phù hợp với sự phát triển KT- XH của tỉnh.

 

Đặc biệt tuần khuyến mại được tổ chức đúng vào dịp tết dương lịch và chỉ cách Tết âm lịch Tân Mão đúng 1 tháng nên đã tạo điều kiện để người tiêu dùng và khách du lịch mua sắm được hàng hoá đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp với các chương trình bán hàng tốt nhất, hình thức khuyến mại phong phú và có lợi nhất cho người tiêu dùng qua đó giúp củng cố và tạo thói quen của khách hàng với các sản phẩm nội địa.

 

Đối tượng tham gia tuần khuyến mại là các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế bao gồm các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, nhà hàng, khách sạn, các doanh nghiệp viễn thông- công nghệ thông tin…

 

Khi tham gia tuần khuyến mại, các doanh nghiệp phải cung cấp hàng hoá và dịch vụ theo đúng tiêu chuẩn đã đăng ký với các ngành chức năng; giá cả niêm yết rõ ràng và bán đúng giá, giá bán phải thấp hơn trước khi diễn ra tuần khuyến mại; mỗi doanh nghiệp phải giảm giá từ 15% trở lên với ít nhất 30% các mặt hàng đang kinh doanh; nếu hình thức khuyến mại mang tính may rủi phải thực hiện theo đúng Luật thương mại và Nghị định 37 của Chính phủ.

 

Trong tuần khuyến mại sẽ có ngày vàng khuyến mại với mức giảm cao nhất lên tới 50% giá trị hàng hoá. Địa bàn diễn ra tuần khuyến mại ngoài khu vực thành phố Thái Bình còn đưa xuống các huyện như Kiến Xương, Tiền Hải…

 

Để tuần khuyến mại đạt hiệu quả cao, Sở Công Thương đã thành lập Ban chỉ đạo do đồng chí Giám đốc trực tiếp làm trưởng ban, đồng thời phân công trách nhiệm và mảng việc cụ thể cho từng thành viên. Tổ chức mời các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia tuần khuyến mại. Tiến hành gặp mặt các doanh nghiệp và các ngành có liên quan để thống nhất nội dung chương trình tuần khuyến mại. Phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng tăng cường thời lượng tuyên truyền quảng bá cung cấp đầy đủ thông tin liên quan tới tuần khuyến mại đến với đông đảo người dân.

 

Chỉ đạo các đơn vị tham gia tuần khuyến mại tăng cường hoạt động quảng bá ngay tại đơn vị mình như dựng treo các băng rôn, cờ phướn, panô ngay tại mặt tiền các điểm kinh doanh. Phối hợp với các ngành chức năng tổ chức Lễ phát động tuần khuyến mại tại Trung tâm thương mại Victory; trong ngày phát động tuần khuyến mại đã tổ chức đoàn múa lân sư đi diễu hành, cổ động trên các tuyến phố chính của thành phố và kéo xuống cả Vũ Quý (Kiến Xương)…

  

Mặc dù lần đầu tiên tổ chức nhưng tuần khuyến mại đã thu hút được khá nhiều các doanh nghiệp tham gia, trong đó có một số doanh nghiệp lớn như: Công ty SX- KD XNK Hương Sen, Công ty TNHH Thái An, Công ty SX- KD thương mại tổng hợp Thắng Liên (Vũ Quý- Kiến Xương), Công ty Thái Việt, Công ty máy tính Hải Anh, Viễn thông Thái Bình…

 

Theo báo cáo của các đơn vị tham gia tuần khuyến mại, doanh thu bán hàng trong tuần khuyến mại đều tăng so với tuần trước và tăng so với cùng kỳ năm trước. Điển hình như tại Công ty TNHH Thái An đã chuẩn bị hơn 30.000 chủng loại hàng hoá tham gia tuần khuyến mại với tổng giá trị hơn 20 tỷ đồng, chỉ sau 5 ngày khuyến mại doanh thu bán hàng của đơn vị đạt 3,5 tỷ đồng, tăng 35% so với tuần trước khuyến mại và tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

 

Tại công ty SX- KD thương mại tổng hợp Thắng Liên (Vũ Quý- Kiến Xương), trong tuần khuyến mại đã đưa ra nhiều chương trình hấp dẫn như: Dùng thử hàng miễn phí, tặng giá, tặng hàng hoá, dịch vụ cưới hỏi trọn gói có ô tô phục vụ và cô dâu, chú rể được tăng kèm 2 mũ bảo hiểm, khách mua đồ uống được tặng miễn phí ly thuỷ tinh, nậm rượu, mở bia, bình đá…

 

Với 132 mặt hàng giảm giá trong tuần khuyến mại, doanh thu bán hàng của doanh nghiệp Thắng Liên đạt 1,1 tỷ đồng, tăng 3 lần so với tuần bình thường. Tại công ty máy tính Hải Anh, doanh số bán hàng đạt 327 triệu đồng, tăng 72,2% so với cùng kỳ năm trước. Tại 5 điểm bán hàng của Công ty XS- KD XNK Hương Sen, doanh thu tính đến ngày 29/ 12 (sau 5 ngày khuyến mại) đã đạt gần 126 triệu đồng, tăng 150% so với tuần trước khuyến mại…

  

Tuy nhiên cũng do lần đầu tiên tổ chức nên tuần khuyến mại vẫn còn một số điểm cần rút kinh nghiệm. Đó là sự phối hợp giữa đơn vị tổ chức với các ngành và địa phương chưa chặt chẽ, nhịp nhàng, một số ngành vào cuộc chưa tích cực. Công tác tuyên truyền, quảng bá chưa thật sự sâu rộng và liên tục. Thời gian triển khai ngắn nên nhiều doanh nghiệp chưa kịp chuẩn bị, số đơn vị tham gia còn ít…

 

Bài và ảnh: Vũ Mạnh

  • Từ khóa