Thứ 6, 02/08/2024, 17:13[GMT+7]

UBND TỉNH: Nghe và cho ý kiến về một số báo cáo quy hoạch

Thứ 4, 20/04/2011 | 09:17:35
1,601 lượt xem
Ngày 18/4/2011, UBND tỉnh đã họp nghe và cho ý kiến về  Báo cáo điều chỉnh quy hoạch chi tiết thị trấn Thanh Nê; quy hoạch xây dựng và cải tạo nâng cấp đường tránh lũ đoạn Quang Bình – Minh Tân huyện Kiến Xương; quy hoạch cụm di tích lịch sử – văn hóa nhà Trần xã An Thái, huyện Quỳnh Phụ.

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Ảnh: Nguyên Bình

* Thị trấn Thanh Nê được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chung năm 2002 và bổ sung quy hoạch chung tuyến đường vành đai phía Bắc năm 2008. Trong quy hoạch vùng tỉnh đã xác định thị trấn Thanh Nê là đô thị loại V, kết nối với thị trấn Tiền Hải tạo thành một chuỗi đô thị thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của cả vùng.

Hiện nay, thị trấn có tổng dân số 11.000 người, dự kiến đến năm 2020 là 15.000 người và năm 2025 là 20.000 người. Theo quy hoạch, Thanh Nê tiến hành điều chỉnh các khu chức năng chính ở phía Bắc sông Kiến Giang gồm: khu công nghiệp, TTCN; trung tâm hành chính, chính trị; trung tâm văn hóa; trung tâm giáo dục; trung tâm thương mại dịch vụ và điều chỉnh các khu chức năng chính ở phía Nam sông Kiến Giang gồm: trung tâm thể thao, khu cây xanh công viên và các khu dân cư chủ yếu là nhà có vườn. Đồng thời, điều chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm: giao thông, cấp nước, thoát nước, điện và vệ sinh môi trường.

Sau ý kiến phát biểu của các ngành có liên quan, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn và huyện Kiến Xương tiếp tục nghiên cứu và chỉ đạo xây dựng hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết thị trấn Thanh Nê; trong đó cần tập trung điều chỉnh ngay trung tâm hành chính về phía Nam, thực hiện di chuyển các hộ dân thuộc các xã Bình Minh và An Bồi ở hai đầu đường vành đai về khu tái định cư.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Kiến Xương tập trung nghiên cứu tiếp đường vành đai phía Bắc và khu công nghiệp; việc điều chỉnh cần phải phát huy được lợi thế của thị trấn, phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và phát triển bền vững.

Cũng tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn và huyện Kiến Xương đã trình bày thuyết minh tóm tắt dự án cải tạo nâng cấp đường cứu hộ, cứu nạn liên xã Quang Bình, Quang Minh, Minh Tân và Bình Thanh. Đối với dự án này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải giữ nguyên chiều dài tuyến đường; đối với các tuyến đường cũ phải giữ nguyên cao độ, đối với các tuyến mới phải làm cao độ cho phù hợp; đồng thời, giữ nguyên hai phương án kết cấu để các ngành nghiên cứu thêm. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu đơn vị tư vấn và huyện Kiến Xương khẩn trương điều chỉnh một số vấn đề kỹ thuật; từ đó giảm tổng mức đầu tư và chi phí dự phòng thực hiện dự án.

* Cụm di tích lịch sử - văn hoá nhà Trần gồm có đình, đền, bến Tượng A Sào, thuộc xã An Thái (Quỳnh Phụ). Nơi đây đã gắn liền với thân thế, sự nghiệp của Quốc công tiết chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và cuộc kháng chiến thần thánh chống quân Nguyên Mông xâm lược. Do chiến tranh và thời gian tàn phá nên các dấu tích về sự hiện diện của  Hưng Đạo Vương không còn nguyên vẹn. Một số kiến trúc nhỏ hẹp, cũ nát, một số kiến trúc đã tôn tạo phục hồi nhưng chưa xứng tầm với giá trị lịch sử văn hoá Quốc gia mới được công nhận này.

Nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử - văn hoá, huyện Quỳnh Phụ đã phối hợp cùng với các cấp, ngành quy hoạch xây dựng lại các dấu tích. Theo bản quy hoạch, cụm di tích rộng  24 ha, được chia làm 3 khu, khu đình A Sào rộng 3,1 ha, khu đền và bến tượng 19,5 ha, còn lại là đường giao thông...Theo ý kiến của một số sở, ngành, bản quy hoạch này cần chỉnh sửa một số điểm, như  thêm điểm bán hàng cho người dân tại khu đình, sân đình to hơn; vị trí gò Đống Yên chưa hợp lý; phải gắn cụm di tích này với các điểm di tích khác trong tỉnh...

Sau khi nghe các sở, ban, ngành tham gia góp ý kiến, đồng chí Phạm Văn Sinh, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, ngành liên quan cần nghiên cứu thêm một phương án quy hoạch nữa để tỉnh xem xét; Quy hoạch 3 khu của di tích phải tạo được sự gắn kết hài hoà; nghiên cứu thêm những điểm dịch vụ phục vụ cho lễ hội tại khu đình, nhưng phải bảo đảm cảnh quan, môi trường: Tại bến tượng có thể xây dựng thêm tượng Hưng Đạo Vương ở ngoài trời và bia đá khắc ghi những lời bất hủ của ông. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã giao cho đơn vị tư vấn  và huyện Quỳnh Phụ, cùng các ngành sớm chỉnh sửa hoàn thiện bản quy hoạch xây dựng di tích lịch sử - văn hoá nhà Trần để tỉnh phê duyệt.


                                                                      Tin: Nguyên Bình, Minh Hương

  • Từ khóa