Thứ 3, 23/07/2024, 21:13[GMT+7]

Kết quả bước đầu xây dựng nông thôn mới ở Vũ Ninh

Thứ 6, 20/07/2012 | 13:44:17
1,435 lượt xem
Chúng tôi về Vũ Ninh (Kiến Xương), chứng kiến sự đổi mới của nông thôn nơi đây. Ðường làng, ngõ xóm đã được cứng hóa, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát. Trên cánh đồng, những chiếc máy gặt đập liên hợp cùng bà con nông dân thu những mùa vàng.

Ðưa cơ giới hóa vào đồng ruộng ở Vũ Ninh (Kiến Xương).

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ðức Tâm – Chủ tịch UBND xã cho biết: Ðể có được những thay đổi đó, Ðảng ủy, UBND xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Ðảng về xây dựng nông thôn mới (NTM). Là xã có diện tích đất nông nghiệp chiếm 71,5% diện tích đất tự nhiên, nên ngay khi triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Vũ Ninh đặc biệt coi trọng dồn điền đổi thửa (DÐÐT) và chỉnh trang đồng ruộng. Trước hết, xã thành lập tổ công tác gồm 8 đồng chí giúp việc cho UBND xã. Ngay sau khi thành lập, tổ công tác đã kết hợp với các đồng chí bí thư chi bộ, thôn trưởng thống nhất trên bản đồ và tiến hành kiểm tra thực địa đo đạc, cắm mốc quy hoạch bờ vùng, bờ thửa, lập bản đồ chi tiết cho từng thôn. Công tác DÐÐT ở Vũ Ninh được thực hiện theo đúng nguyên tắc chỉ đạo, mỗi thôn thành lập một tiểu ban do đồng chí bí thư chi bộ làm trưởng tiểu ban. Ðến nay, 10/10 thôn đã hoàn thành việc chỉnh trang đồng ruộng và DÐÐT bình quân còn 1,87 thửa/hộ, giảm 2,63 thửa/hộ, trong đó thấp nhất là thôn Ðồng Vàng và Ðộc Lập với 1,5 thửa/hộ; tổng khối lượng đào đắp thủy lợi nội đồng đạt 35.046,9 m3, trong đó bờ vùng 8.769,2 m3, bờ thửa 26.277,7 m3; toàn xã đã lắp đặt 675 cống bi và xây dựng 305 m cống đầu khâu.

Sau DÐÐT, Vũ Ninh đã thực hiện quy hoạch ba vùng sản xuất hàng hóa tập trung, đó là vùng sản xuất lúa (45 ha), vùng sản xuất cây vụ đông (75 ha) và vùng trồng cây khoai tây bằng phương pháp làm đất tối thiểu (4 ha). Việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất ở Vũ Ninh cũng gặp nhiều thuận lợi, nhất là khâu thu hoạch và làm đất. Ðến nay, toàn xã có 5 máy gặt đập liên hợp, tăng 3 máy so với năm 2011; 14 máy cày, trong đó 7 máy cày cỡ trung và 7 máy cày nhỏ. Bên cạnh đó, một số hộ còn mang cả máy tuốt đến tận bờ ruộng làm dịch vụ cho nông dân. Ngoài ra, bờ đập, mương máng đã được mở rộng và khơi thông nên vùng “gồ đông” có diện tích khoảng 30 mẫu (thôn Hòa Bình) – một trong những vùng khó bơm nhất của Vũ Ninh đến nay bơm nước chỉ mất khoảng 7 giờ, giảm 3 giờ so với trước khi DÐÐT.

Cùng với việc hoàn thành DÐÐT, chỉnh trang đồng ruộng, Vũ Ninh còn huy động mọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương. Ðến nay, toàn xã đã cứng hóa được 100% đường giao thông thôn xóm, 10/10 thôn đã xây dựng nhà văn hóa thôn theo tiêu chí nông thôn mới, các trường học và trạm y tế đều đạt chuẩn Quốc gia. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đào tạo nghề cho người lao động cũng được Vũ Ninh đặc biệt quan tâm. Bên cạnh việc cử cán bộ đi tập huấn tại huyện, Vũ Ninh còn tổ chức tập huấn tại chỗ và phối hợp với Trung tâm dạy nghề huyện mở 2 lớp dạy nghề mây tre đan, tạo việc làm cho 125 học viên.

Thực hiện tốt Nghị quyết số 26 – NQ/TW Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa X “Về nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy và Nghị quyết 02 của Huyện ủy “Về xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020”, đến nay, Vũ Ninh đã hoàn thành 12/19 tiêu chí. Hàng năm, Ðảng bộ và chính quyền Vũ Ninh luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh; cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư xây dựng kiên cố, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, an ninh chính trị ổn định, đời sống nhân dân ngày một nâng cao, tạo tiền đề quan trọng cho việc hoàn thành các tiêu chí tiếp theo.  

     Bài, ảnh: Minh Hương

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày