Thứ 3, 23/07/2024, 21:16[GMT+7]

Một giáo dân với mô hình kinh tế hiệu quả

Thứ 2, 23/07/2012 | 15:34:37
2,018 lượt xem
Ở xã Thụy Thanh (Thái Thụy), nhiều người biết ông Nguyễn Văn Diễn - giáo dân họ giáo thôn Khúc Mai. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông còn là một trong những hạt nhân nòng cốt của Hội Nông dân xã trong phong trào thi đua xây dựng cuộc sống mới.

Nhà thờ giáo xứ Duyên Lãng xã Minh Hòa (Hưng Hà). Ảnh Ngọc Linh

Khi địa phương có chủ trương đấu thầu vùng chuyển đổi cánh đồng Hộn, ông Diễn là hộ đầu tiên xin đấu 9 mẫu - diện tích lớn nhất. Nhìn vùng hoang sơ, lau cỏ, cấy lúa còn kém hiệu quả nói gì đến nuôi trồng cây con khác, ai cũng thầm lo cho ông. Song với sự năng động, mạnh dạn, sau 6 tháng huy động hàng trăm ngày công đào đắp quật lấp, ý tưởng của người nông dân ấy dần trở thành hiện thực. Mô hình chuyển đổi VAC gồm 5 sào ao, diện tích chuồng trại chiếm 500 m2. Hiện nay, ông nuôi 7 lợn nái, 60 lợn thịt, mỗi năm xuất chuồng trên 10 tấn lợn hơi. Diện tích mặt nước, chủ yếu các loại cá trắm, chép, mè, trôi, ngoài chọn giống tốt, ông Diễn thực hiện nuôi thả đúng mật độ, thức ăn tận dụng từ nguồn phân chuồng, bã bia, kết hợp với don nên cá chóng lớn, sản lượng đánh bắt mỗi năm 7-10 tấn. Ðể ngọt hóa đồng đất, ông đã kiên trì thu gom hàng trăm tấn phân chuồng của các hộ trong khu dân cư về cải tạo.

Do vậy, xung quanh bờ ao và quanh khu vực chuyển đổi, màu xanh của các loại cây ăn quả, cây lấy gỗ dần được phủ kín. Sau khi trồng 50 cây xoài thấy  không hiệu quả, 2 năm qua, ông Diễn thay thế bằng 150 cây dừa, hơn 100 cây mít truyền thống, hiện phát triển tốt và bước đầu cho thu hoạch. Dưới tán mít, ông trồng 4 sào chè xanh - đây là loại cây phù hợp đất bùn chua, dễ trồng, giá trị kinh tế khá, cho thu hái quanh năm. Bất cứ ai đến trang trại của ông Nguyễn Văn Diễn đều cảm phục ý chí, tầm nhìn và phương pháp làm kinh tế khoa học của ông. Bởi thế, hai năm liên tục (2007-2008), ông Nguyễn Văn Diễn được UBND tỉnh tặng Bằng khen lao động sản xuất giỏi và nhiều năm được UBND huyện Thái Thụy tặng giấy khen. Tại Ðại hội Hội Nông dân xã Thụy Thanh nhiệm kỳ 2012 - 2017, ông Nguyễn Văn Diễn được bầu vào BCH Hội và là một trong 4 cá nhân tiêu biểu được đi dự Ðại hội Hội Nông dân huyện Thái Thụy sắp tới.

Lê Lan

(Ðài Phát thanh Thái Thụy)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày