Thứ 3, 23/07/2024, 21:16[GMT+7]

Kinh tế tập thể - đòn bẩy xây dựng nông thôn mới ở Quỳnh Phụ

Thứ 5, 26/07/2012 | 09:43:47
1,419 lượt xem
Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Quỳnh Phụ xác định kinh tế tập thể có vai trò quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp- nông thôn theo hướng hiệu quả và bền vững, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân nông thôn. Do đó, quá trình xây dựng NTM nhất thiết phải gắn liền với xây dựng, phát triển hình thức tổ chức kinh tế tập thể.

Nông dân Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ) thu hoạch ớt xuất khẩu. Ảnh: Ngọc Linh

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, những năm gần đây kinh tế tập thể trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ có sự phát triển toàn diện, vững chắc. Hiện toàn huyện có 67 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động, trong đó 46 HTX dịch vụ nông nghiệp, chiếm gần 70% với gần 66.500 xã viên, 13 HTX điện năng, 8 quỹ tín dụng nhân dân cơ sở. Các HTX nông nghiệp đã chủ động vươn lên, thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy cho xã viên. Hầu hết các HTX đã phát huy được vai trò tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho bà con nông dân, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hiện toàn huyện không có HTX yếu kém, 100% HTX đang hoạt động có lãi, vốn, quỹ, tài sản được bảo toàn và phát triển. Lĩnh vực hoạt động ngày càng phong phú, đa dạng, như: làm dịch vụ thủy lợi, bảo vệ thực vật, cung ứng vật tư, khuyến nông, khoa học kỹ thuật, thú y, bao tiêu một số sản phẩm...

Một số HTX mở rộng các ngành nghề dịch vụ môi trường, chế biến nông-lâm-thủy sản, giống cây trồng… Nhiều HTX đã liên kết với các công ty trong và ngoài tỉnh cung ứng dịch vụ đầu vào và tiêu thụ lương thực, rau màu cho nông dân. Đến nay, 42/46 HTX đã liên kết với các công ty phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cung ứng 50% phân đạm, kali, 80% thuốc bảo vệ thực vật cho xã viên theo phương thức trả chậm. Tiêu biểu như HTX dịch vụ nông nghiệp Quỳnh Minh, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất cho xã viên, hàng năm bước vào vụ sản xuất, ngoài việc chủ động phối hợp với Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện, Trung tâm khuyến nông chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho xã viên. HTX còn đầu tư và thực hiện có hiệu quả các khâu dịch vụ như: làm đất, cung ứng giống, vật tư phân bón cho các hộ xã viên theo phương thức ứng trước từ đầu vụ và đến cuối vụ thu hoạch xong mới thu lại. Bên cạnh đó, HTX thực hiện tốt khâu chọn giống phù hợp theo từng mùa vụ, nạo vét kênh mương nội đồng, đảm bảo tưới tiêu cho 100% diện tích đất sản xuất, nhờ đó xã viên có điều kiện thâm canh tốt, tăng năng suất, phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt, trong sản xuất vụ đông, HTX đứng ra nhận bao tiêu sản phẩm ớt cho xã viên với giá cao hơn thị trường từ 100- 200 đồng/kg nên không bị thương lái ép giá. Với cách làm năng động đó, nguồn vốn lưu động của HTX tăng lên nhanh chóng. Đời sống của hộ xã viên cũng được nâng cao, với hơn 50% khá, giàu. 

Đối với các HTX dịch vụ điện năng, sau khi được tiếp nhận và thực hiện dự án REII, 12/13 HTX đã và đang cải tạo, nâng cấp lưới điện, góp phần giảm tổn thất điện năng, phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Doanh thu đạt khoảng 2 tỷ đồng/năm/HTX, lợi nhuận 50 - 200 triệu đồng. 8/8 quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn huyện hoạt động có hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu gửi tiền và vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh của nhân dân. Song song với sự phát triển của HTX, các hình thức kinh tế tập thể khác cũng hình thành ngày càng mạnh mẽ. Đến nay, Quỳnh Phụ đã thành lập được hàng trăm câu lạc bộ khuyến nông, hàng chục tổ hợp tác nhân giống lúa và nhiều tổ phụ nữ tiết kiệm, tổ hội nông dân và chi hội thanh niên tự hùn vốn xoay vòng giúp nhau lập thân, lập nghiệp.

Trong quá trình xây dựng NTM, bên cạnh khó khăn do thiếu vốn đầu tư cho xây dựng kết cấu hạ tầng còn phải kể đến quy mô sản xuất nông nghiệp manh mún, phân tán, lao động thiếu việc làm, tỷ lệ lao động qua đào tạo thấp… Vì thế, việc phát triển HTX, đặc biệt là HTX dịch vụ nông nghiệp sẽ giải quyết một phần khó khăn cản trở quá trình thực hiện xây dựng NTM do xã viên HTX chính là những nhân tố tích cực, trực tiếp góp phần vào việc xây dựng kết cấu hạ tầng thông qua sự đóng góp ngày công lao động, kinh phí…

Sau 3 năm thực hiện xây dựng NTM, bằng nhiều hình thức, các HTX đã huy động đóng góp hàng nghìn ngày công và hàng tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp đường giao thông nội đồng; đào đắp, nạo vét, kiên cố hóa kênh mương, bờ vùng, bờ thửa... góp phần phục vụ sản xuất, đi lại, tạo điều kiện áp dụng tiến bộ KHKT, hình thành diện mạo mới cho khu vực nông thôn Quỳnh Phụ. Tuy nhiên, để hoạt động kinh tế tập thể đi vào chiều sâu và phát triển đúng hướng, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, ngoài sự nỗ lực của ban quản trị, xã viên các HTX, chính quyền các cấp cần quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý, nhất là đào tạo nghề cho lao động, tìm đầu ra cho sản phẩm của các HTX cũng như mở rộng thị trường, quan hệ làm ăn với các đối tác trong và ngoài tỉnh.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày