Thứ 3, 23/07/2024, 21:09[GMT+7]

Dịch vụ quản lý bán lẻ điện năng kiểu mẫu ở Đông Hưng

Thứ 3, 31/07/2012 | 16:24:38
1,860 lượt xem
Hiện nay, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình quản lý bán lẻ điện năng kiểu mẫu, góp phần giảm bớt tổn thất điện năng, an toàn hành lang lưới điện, xử lý sự cố kịp thời, bảo đảm nguồn điện cho sinh hoạt và sản xuất của nhân dân...

Điện lực Đông Hưng được Công ty Điện lực Thái Bình giao quản lý, vận hành lưới điện trung, hạ áp trên địa bàn huyện Đông Hưng và 4 phường, xã của Thành phố Thái Bình, trong đó có dịch vụ bán lẻ đến tận hộ dân của 30 xã. Để giảm bớt tổn thất điện năng và công tác quản lý được tốt hơn, Điện lực Đông Hưng đã tham mưu đề xuất với Công ty Điện lực Thái Bình đầu tư cơ sở vật chất cho các tổ dịch vụ quản lý bán lẻ điện năng ở các địa phương. Vì vậy hiện nay trên địa bàn Đông Hưng đã xuất hiện nhiều mô hình quản lý bán lẻ điện năng kiểu mẫu, góp phần giảm bớt tổn thất điện năng, an toàn hành lang lưới điện, xử lý sự cố kịp thời, bảo đảm nguồn điện cho sinh hoạt và sản xuất của nhân dân...

Ông Bùi Mạnh Thắng - Phó Giám đốc Điện lực Đông Hưng cho biết: ngay khi ngành điện tiếp nhận quản lý, mặc dù có nhiều khó khăn nhưng đơn vị vẫn luôn chú trọng tới đội ngũ bán lẻ điện năng ở cơ sở. Phối hợp với chính quyền địa phương lựa chọn những người có hiểu biết và được đào tạo chuyên môn về điện để tham gia làm trong các tổ dịch vụ bảo đảm về chất lượng và số lượng. Bình quân 1 nhân viên ở các tổ dịch vụ quản lý khoảng 500 công tơ. Hàng năm, đơn vị đều biểu dương khen thưởng, chấm thêm công cho những tổ làm tốt, do đó đã khuyến khích được các tổ họat động nhiệt tình, gắn bó, yêu nghề hơn. Đặc biệt, trong số 30 xã có tổ dịch vụ bán lẻ đã có 5 tổ dịch vụ kiểu mẫu. Theo đó, các tổ đã đạt được các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, tỷ lệ tổn thất điện năng thấp dưới 10% và có nơi làm việc riêng với diện tích từ 14-20m2, gần đường giao thông thuận tiện cho việc đi lại. Đó vừa là nơi để tổ sinh họat, hội họp, tổng hợp số liệu và là nơi lưu giữ các trang thiết bị, vật tư phục vụ điều hành và khắc phục, xử lý sự cố ở địa phương.

Tổ dịch vụ quản lý bán lẻ điện năng xã Bạch Đằng là một trong những tổ  được xếp trong tốp đầu của huyện Đông Hưng. Ông Nguyễn Tiến Dũng - nhân viên tổ cho biết: Được sự quan tâm của Công ty, thời gian qua tổ đã được đầu tư văn phòng làm việc riêng với diện tích 16m2. Xã có 3 trạm biến áp và khoảng 10 km đường dây hạ áp đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện của gần 4.000 dân với 1.475 hộ trong toàn xã. Trước kia khi chưa bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý, nhiều đường dây ở xã đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều chỗ còn phải dùng bằng cột tre, cột gỗ. Đến năm 2009 khi chuyển sang ngành điện quản lý, xã đã được bổ sung thêm cột điện, một số đường dây được thay thế bằng dây cáp vặn xoắn bảo đảm an toàn hơn, trạm biến áp cũng được nâng công suất nên chất lượng nguồn điện bảo đảm, tỷ lệ tổn thất điện năng cũng giảm từ 30-40% xuống dưới 10%. Cũng do sự quản lý chặt chẽ, theo dõi địa bàn sát sao của tổ nên đã không còn tình trạng câu, móc trộm điện. Hiện tại tổ dịch vụ bán lẻ của xã có 3 nhân viên làm việc phụ trách 3 thôn. Hàng tháng ngoài nhiệm vụ chính là ghi, chốt chỉ số công tơ và thu tiền điện, tổ dịch vụ còn thường xuyên phát quang hành lang lưới điện, kiểm tra đường điện và cột điện, nhất là trong mùa mưa bão. Trong quá trình kiểm tra nếu thấy có đoạn dây nào võng hoặc nứt sứ, tổ lập tức báo cho Điện lực huyện để kịp thời sửa chữa, bảo đảm cung cấp điện thường xuyên liên tục cho bà con. Do đó đã không có sự cố nào gây mất điện xảy ra trên địa bàn xã. Để công tác thu tiền điện được kịp thời, đúng lịch, trước ngày thu tổ đã phối hợp với đài truyền thanh thông báo ngày thu, địa điểm thu và tuyên truyền bà con nộp đúng ngày. Là xã thuần nông nên nhu cầu tiêu thụ điện của xã luôn ổn định, trung bình từ 50.000 - 60.000 kWh/tháng với tổng số tiền trung bình từ 60-70 triệu đồng/tháng.

Tổ dịch vụ bán lẻ điện năng xã Đông Hợp cũng là một điển hình kiểu mẫu của ngành. Ông Đỗ Nguyên Tường - Tổ trưởng cho biết: là xã được ngành điện tiếp nhận quản lý đợt 2 và tổ cũng được đầu tư một văn phòng khang trang để hoạt động riêng, từ đó đến nay tổ không phải nhờ trụ sở của UBND xã hoặc nhà dân như trước kia. Xã có tới 40% số hộ dân có ngành nghề phụ, 100% hộ sử dụng ti vi, 70% hộ dùng tủ lạnh, 20% hộ dùng điều hòa, máy giặt, 100% hộ sử dụng nồi cơm điện... nên tổ luôn chú trọng tới việc cung cấp bảo đảm nguồn điện an toàn, ổn định cho dân. Thuận lợi hơn các xã khác, trước khi bàn giao cho ngành điện quản lý thì hệ thống điện của xã có chất lượng tốt nhất, nhì huyện. Xác định nhiệm vụ chính của mình là chốt chỉ số công tơ nên hàng tháng tổ dịch vụ chốt vào ngày 20 và thu tiền vào ngày 26, tới ngày 29 nộp đủ 100% số tiền cho Điện lực Đông Hưng. Trung bình mỗi tháng sản lượng tiêu thụ điện của xã khoảng 150.000 kWh, tương đương với số tiền điện khoảng 250 - 300 triệu đồng. Ngoài ra, tổ dịch vụ còn thường xuyên phát quang hành lang lưới điện, kiểm tra cả ngày lẫn đêm đối với những trường hợp nghi ngờ câu, móc trộm điện hoặc những hộ có chỉ số điện cao thấp giữa các tháng bất thường. Thường xuyên phối hợp với ngành điện sửa chữa, nâng cấp đường dây, công tơ. Hệ thống đường dây mặc dù dài với tổng số gần17 km, nhưng bán kính ngắn nên tỷ lệ tổn thất hiện nay toàn xã chỉ còn 12%. Nhờ có sự quản lý tốt nên đã không có sự cố mất điện xảy ra, tạo điều kiện cho các hộ yên tâm sản xuất. Không chỉ phục vụ 100% nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt mà các hộ sản xuất kinh doanh sử dụng điện lớn, có hộ sử dụng tới hàng nghìn kWh/tháng như Công ty TNHH Anh Nhật Minh, xưởng cơ khí Phạm Hữu Thạo, Đào Văn Hùng chưa bao giờ phải dừng sản xuất do sự cố mất điện.  

Trong thời gian tới, để các tổ dịch vụ quản lý điện năng hoạt động tốt hơn, Điện lực Đông Hưng tiếp tục đầu tư các trang thiết bị cho các tổ dịch vụ, tranh thủ các nguồn vốn tiếp tục cải tạo mạng lưới điện nông thôn lần 2. Phấn đấu trong thời gian tới tất cả các tổ dịch vụ trong huyện đều đạt tiêu chí dịch vụ quản lý bán lẻ điện năng kiểu mẫu.

                                                       Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày