Thứ 6, 26/04/2024, 17:07[GMT+7]

Duyên Hải: Giữ vững và phát huy các tiêu chí nông thôn mới

Thứ 4, 27/05/2020 | 08:39:23
5,440 lượt xem
Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), năm 2015, xã Duyên Hải (Hưng Hà) vinh dự được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Với sự đoàn kết, đồng lòng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Duyên Hải tiếp tục nỗ lực duy trì và phát huy các tiêu chí, phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao.

Sản xuất hương ở xã Duyên Hải.

Xã Duyên Hải có 8 thôn với trên 8.300 nhân khẩu. Về đích NTM là niềm vinh dự, tự hào đối với Đảng bộ và nhân dân Duyên Hải song địa phương cũng xác định đó mới chỉ là kết quả bước đầu. Do vậy, cấp ủy, chính quyền đã xây dựng, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục duy trì, giữ vững và phát huy hiệu quả 19 tiêu chí NTM đã đạt được. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển kinh tế, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. 

Ông Nguyễn Kim Nhận, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao trong những năm tiếp theo, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy; các đồng chí Đảng ủy viên phụ trách từng tiêu chí để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp duy trì, giữ vững và phát huy các tiêu chí NTM đã đạt được. Bên cạnh đó, tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, tuyên truyền mục đích, yêu cầu của việc duy trì, giữ vững và phát huy các tiêu chí NTM. Tiếp tục phát động phong trào thi đua “Đảng bộ nhân dân xã Duyên Hải chung sức duy trì, giữ vững và phát huy các tiêu chí NTM”; “Xây dựng NTM nâng cao là quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm và những tình cảm thiêng liêng của mỗi người dân Duyên Hải”... Trong những năm qua, Duyên Hải còn chú trọng việc huy động mọi nguồn lực để tập trung thực hiện các giải pháp duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được.

Với nỗ lực không ngừng, đến nay hầu hết hệ thống giao thông trục xã, thôn nhánh cấp I, hệ thống giao thông nội đồng đã được hoàn thiện và khép kín, có hệ thống biển báo, gờ giảm tốc và xây dựng quy định về quản lý khai thác, sử dụng. Các tuyến đường đã được phân công cho các tổ nhân dân tự quản để thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về an toàn giao thông, chống lấn chiếm sử dụng lòng, lề đường. Các hội, đoàn thể còn thường xuyên phát động phong trào thi đua trồng hoa đường NTM, góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường, giữ gìn đường giao thông luôn sáng, xanh, sạch, đẹp. Trường tiểu học và mầm non trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia mức độ II, trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Để phát triển kinh tế, địa phương đã thực hiện 5 vùng sản xuất tập trung theo quy hoạch đạt kết quả cao. Trong đó, điển hình như vùng 1 phát triển chăn nuôi tập trung xa khu dân cư; vùng 2 sản xuất chuyên canh theo chuỗi 500ha; vùng 4 phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp diện tích 39ha. Cùng với đó, địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi để xây dựng và phát triển làng nghề hương thơm thôn Văn Quan, đồng thời xây dựng thương hiệu sản phẩm xuất khẩu. 

Chị Trần Thị Mây, thôn Văn Quan chia sẻ: Được địa phương tạo điều kiện, gia đình đã xây dựng cơ sở sản xuất hương tạo việc làm cho nhiều lao động trong vùng. Những năm gần đây, nhận thấy nhu cầu thị trường ngày càng tăng, gia đình đã đầu tư máy làm hương xuất khẩu sang Ấn Độ và một số thị trường khác, góp phần nâng cao thu nhập, tạo việc làm ổn định cho người dân địa phương.

Cùng với đó, Duyên Hải thực hiện có hiệu quả các giải pháp nâng cao tiêu chí môi trường, trong đó duy trì hoạt động của 11 tổ thu gom rác thải, xử lý rác tập trung bằng công nghệ lò đốt; tỷ lệ thu gom rác thải của xã đạt trên 98%. Toàn xã xây dựng, hoàn thiện hệ thống giao thông trục thôn, đường nhánh cấp I và giao thông nội đồng với chiều dài 27,98km; hoàn thiện hệ thống kênh mương cấp I loại 3 dài 6,2km; xây dựng tuyến đường nội đồng dài 1.149m, tuyến kênh mương cấp 1 loại 3 dài 420m; hoàn thiện 39 phòng học của 3 trường học; xây dựng 1 lò đốt rác theo công nghệ mới tại bãi rác tập trung diện tích 10.000m2; 100% số hộ sử dụng nước sạch. Đến năm 2020 có 95,8% số hộ gia đình đạt văn hóa NTM. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,98%, giảm 4,28% so với năm 2015.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Duyên Hải tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao các tiêu chí NTM giai đoạn 2020 - 2025, trong đó chú trọng một số nội dung như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về xây dựng NTM nâng cao; thường xuyên quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, kết luận của tỉnh, của huyện về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; quy hoạch xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu, phấn đấu sớm cán đích xã chuẩn NTM nâng cao.

Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày